Hơn 1.000 phương tiện thủy hết niên hạn đang hoạt động

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có 1.043 phương tiện thủy hết niên hạn sử dụng.

Trong đó, nhiều nhất tàu khách và tàu khách cao tốc là 750 chiếc, còn lại là tàu chở dầu, phà, tàu thủy lưu trú, nhà hàng nổi. Các trường hợp trên đều bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm, xóa sổ đăng kiểm trên hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy toàn quốc.

Theo quy định hiện nay, hành vi khai thác phương tiện thủy quá niên hạn sử dụng bị phạt 45-75 triệu đồng (tùy theo loại tàu) và bị tước bằng thuyền trưởng 2-3 tháng.

Theo Nghị định số 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa và niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu cùng với niên hạn sử dụng phương tiện thủy được phân chia theo công dụng và vật liệu của vỏ tàu.

Cụ thể, tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi loại vỏ gỗ niên hạn không quá 20 năm. Loại vỏ kim loại (hoặc chất dẻo cốt thủy tinh, bê tông cốt thép) không quá 25 năm. Tàu khách vỏ gỗ không quá 25 năm, vỏ kim loại không quá 30 năm.

Tàu vỏ gỗ chở hàng nguy hiểm, chở dầu, chở xô khí niên hạn không quá 25 năm, vỏ kim loại không quá 30 năm. Tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm; tàu đệm khí không quá 18 năm.

Nghị định 111/2014/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ năm 2015, nhưng cho gia hạn, kéo dài hoạt động thêm 5 năm đối với một số trường hợp tàu chở khách cao tốc, tàu chở người dưới 12 chỗ hết niên hạn trước tháng 5/1/2020.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)