Hoàn thành gần 20 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về đường bộ

Cảnh báo an toàn giao thông đường bộ đoạn qua đèo Lò Xo.
Cảnh báo an toàn giao thông đường bộ đoạn qua đèo Lò Xo.
(PLVN) - Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luât về lĩnh vực giao thông đường bộ năm 2020 đã hoàn thành đúng tiến độ, trong đó có Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Đã quy hoạch đường bộ tầm nhìn đến 2050

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong năm 2020 là xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Năm qua, đơn vị này đã hoàn thành 100% chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Cụ thể, gồm 1 hồ sơ Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, 1 Quyết định trình Chính phủ và 14 Thông tư. Đồng thời đã tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan, đơn vị để hoàn thiện dự thảo các văn bản QPPL đã trình.

Đáng nói, năm 2020, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng Tổng cục đã tổ chức nhiều cuộc họp, làm việc trực tuyến để có thể xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, đảm bảo chất lượng, trình Bộ GTVT đúng tiến độ đề ra.

Ngoài nhiệm vụ quản lý nhà nước về mặt chuyên ngành, đơn vị này còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật với các văn bản mới ban hành như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Thông tư số 38/2012/TT-BGTVT ngày 8/10/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ…

Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cũng đã triển khai và hoàn thiện các đề án như Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ; Đề án Nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo trì hệ thống quốc lộ giai đoạn 2020 - 2030; Đề án quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí điện tử không dừng trên đường cao tốc; Đề án Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Năm 2020, Tổng cục Đường bộ đã triển khai Đề án Quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Năm 2020, Tổng cục Đường bộ đã triển khai Đề án Quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Cải cách hành chính hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Công tác cải cách hành chính (CCHC) cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm thực hiện. Đơn vị đã chỉ đạo triển khai, điều hành linh hoạt, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của từng nội dung CCHC. Tổ chức tổng kết Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

Ngoài ra, còn quán triệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) để điều chỉnh theo hướng bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên thực hiện công tác rà soát tình hình xử lý văn bản để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, không để xảy ra tình trạng xử lý văn bản quá thời hạn.

Tích cực triển khai các nội dung xây dựng Chính phủ điện tử của Tổng cục theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong đó bám sát chương trình chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số và kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin Bộ GTVT giai đoạn 2021 - 2025, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành đường bộ…

Cụ thễ, đã liên thông, kết nối các phần mềm quản lý văn bản trên trục liên thông để gửi, nhận văn bản điện tử theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg đến cấp Chi cục (đơn vị cấp 4); thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết 57 TTHC tại Bộ phận một cửa. Đến ngày 20/12/2020, Tổng cục đã tiếp nhận, giải quyết 26.680 hồ sơ các lĩnh vực như đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; giấy phép vận tải 780 hồ sơ; an toàn giao thông 700 hồ sơ.

Ngoài ra, Tổng cục đã thực hiện kết nối các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của Bộ GTVT với Cổng Dịch vụ công quốc gia lĩnh vực vận tải, quản lý phương tiện, người lái và cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đầu tư thiết bị kết nối hệ thống trực tuyến Tổng cục với Bộ GTVT và Cục Quản lý Đường bộ.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục trong năm 2021 là tiếp tục tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và các văn quản QPPL đã trình. Triển khai chương trình xây dựng văn bản QPPL năm 2021 do Bộ GTVT giao. Thực hiện việc rà soát các văn bản QPPL, cách cách thủ tục hành chính, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp…

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.