Hoạ sỹ Nguyễn Xuân Hoàng: “Đơn giản thôi, tôi tự do”

Hoạ sỹ Nguyễn Xuân Hoàng: “Đơn giản thôi, tôi tự do”
(PLO) - Được bạn bè trong giới biết đến với biệt danh thân thuộc Hoàng Gà, họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng là một cá tính lạ trong làng hội họa Việt Nam đương đại. Nói về tranh Hoàng, người thì rất khen người chưa thấy thích, nhưng có một điều phải thừa nhận rằng đó là những bức tranh lạ, gây ấn tượng mạnh và chúng đã làm nên một Nguyễn Xuân Hoàng rất riêng biệt, giữa nhập nhằng bát nháo lao động nghệ thuật hiện thời.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng sinh năm 1981 tại Thuận Thành, Bắc Ninh, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2003 và trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2008, hiện sống và làm việc tại Gia Lâm, Hà Nội. Anh từng có 3 cuộc triển lãm cá nhân về tranh và sắp đặt, tham gia nhiều triển lãm nhóm. Với Hoàng, nghệ thuật không chỉ là tấm gương để người đời trang điểm mà còn là ánh sáng phản chiếu vào để họ thấy mình rõ hơn. Vậy nên với tất cả sự nghiêm túc, Hoàng đã đặt sự vẽ vào trong một hành trình nghiên cứu. Nghiên cứu về đề tài, về bút pháp, về hòa sắc…, và mỗi giai đoạn sáng tác quả thực là một nỗ lực tìm tòi không ngừng của người họa sĩ.

Từ những mảnh ghép nhiều mặt đến những chuyển động giằng xé của nhân dạng

Khác với nhiều họa sĩ khác, Xuân Hoàng coi kĩ thuật chỉ là phương tiện biểu đạt, và con đường dài của một người nghệ sĩ đích thực phải là hệ thống tư tưởng được xác lập trên từng chặng đường của anh ta. Bởi vậy mà sau một thời gian tham gia các chương trình sắp đặt, trình diễn, Xuân Hoàng quay trở lại với hội họa và dồn tất cả năng lượng của mình để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi thôi thúc anh hàng ngày: điều gì ám ảnh con người trong cõi nhân sinh? Và cuối cùng, anh hiểu ra rằng, con người với vẻ đẹp đẽ hay nhơ bẩn của nó, với nỗi đau đớn nhục nhằn hay vinh quang hạnh phúc của nó, cũng đều đáng thương cảm. Người họa sĩ muốn phơi tỏ nỗi thống khổ của loài người trong tác phẩm của mình.

Tác phẩm Ngày tàn của những thần tượng
Tác phẩm Ngày tàn của những thần tượng

Và thế là, thế giới hội họa của Nguyễn Xuân Hoàng đã mở ra những tiếng gào thét đầy bất ổn, những diện mạo người phẫn nộ cuồng điên, những cuộc chiến giữa nhiều người và trong chỉ một người, những tiếng vang buốt óc và cả những thinh lặng tột cùng. Serie tranh “Những nhân dạng nhiều mặt” ra đời cách đây khoảng hơn 1 năm đã bắt đầu cho ý tưởng ấy. Đó là những gương mặt người không rõ đang hoảng hốt, gào rú hay nộ cuồng tê dại, chỉ biết rằng chúng như đang bị bóc tách từng lớp mặt để thấy rõ một tổng thể đa dạng phía bên trong. Những chuyển động của cơ mặt, những màu sắc nhập nhằng xen lẫn trên từng nhân diện đã tạo ra thứ âm thanh như tiếng gào thét trong tranh Hoàng. Tiếng thét chói tai, nhưng đôi khi có cảm giác những thanh âm dữ dội ấy ngưng bặt để chỉ còn lại những khẩu hình. Nín thinh, nhưng lại gầm gào bùng xé hơn bao giờ hết.

Không dừng lại ở đấy, Xuân Hoàng luôn tìm cho mình những ý tưởng mới, sự chuyển tiếp và nối dài trên cơ sở những suy tưởng ban đầu. Sau những nhân diện nhiều lớp lang màu sắc, sau tiếng thét chói tai là những nhân dạng kéo giãn và co cụm. Các bức tranh như “Cảnh hoàng hôn của một đế chế”, “Bữa tiệc cuối”, “Truyền thuyết khác”, “Giấc mơ lạ” hay những bức sau này như “Ngày tàn của những thần tượng”, “Kéo bầy về làng”, “Kiểu khó tới của tinh thần độc trị”, “Mặt trái của uy quyền”…, bằng tạo hình và hòa sắc, đã như phá vỡ bề mặt yên ổn của một bức tranh, cũng là bề mặt tưởng như an bình của thực tại. Xuân Hoàng không muốn diễn tả một thế giới thơ mộng, bởi với anh, cái găm lại trong thăm thẳm nhân sinh không gì nhức buốt hơn một thế giới của những tượng thần, những quyền uy đang sụp đổ, không gì buồn bã hơn một “bữa tiệc cuối”, một “cảnh hoàng hôn” rực rỡ bi tráng, một thứ quyền lực đang ở cái ranh giới cuối cùng trước khi rơi xuống vực thẳm. Tranh của Hoàng đã tái hiện lại sự hùng vĩ hào nhoáng và đẹp đẽ kiêu bạc của cái thế giới dường như sắp đổ nát hoang tàn. Anh bị ám ảnh bởi vẻ đẹp của những thứ sắp mất, những quyền uy có nguy cơ bị tước bỏ, những tượng thần bị phá nát, những lòng tin bị bội phản. Và tất cả đi vào trong tranh của anh như một giấc mơ huy hoàng.

Tác phẩm Mặt trái của uy quyền
Tác phẩm Mặt trái của uy quyền

“Đơn giản thôi: tôi tự do”

Nghiêm túc trong lao động nghệ thuật, nhưng trong hội họa của Nguyễn Xuân Hoàng lại hiển hiện rõ nét cái sự chơi đầy tính ma thuật của màu sắc. Như một đạo diễn nghiêm khắc song cũng chính là người nhạc trưởng tài hoa và đầy ngẫu hứng, dường như Hoàng đã lập một trò chơi cho bản giao hưởng màu sắc của mình, ở đó những nốt nhạc trầm bổng, những tiết tấu nhanh chậm, những nhịp phách được tính toán kĩ lưỡng song không mất đi vẻ đẹp lãng mạn của nó. Bản nhạc của Hoàng bởi vậy mà vừa hài hòa vừa linh động, vừa chắc chắn vừa mềm mại, vừa lấp lánh vừa ẩn giấu.

Tác phẩm "Kéo bầy về làng"
Tác phẩm "Kéo bầy về làng"

Họa sĩ Xuân Hoàng nói: “Cuối cùng sau ngần ấy năm quay cuồng với nó thì hội họa đã cho tôi điều gì? Đơn giản thôi: tôi tự do. Có trời mới biết rồi cái gì sẽ lại được sinh ra. Cứ phải hành động thôi, đó là cốt lõi của mọi thành quả”. Và hàng ngày, anh say sưa bên tấm toan trắng. Màu sắc chính là suy nghĩ, là tự do của người họa sĩ. Một bức tranh đủ nhỏ để Hoàng có thể dụng bút bày tỏ suy nghĩ của mình nhưng cũng đủ rộng lớn để anh có thể bay xa trong đó như một cánh chim đang tự khúc hoan ca.

“Khi tạo hình, những nét đầu tiên nhiều khi có vẻ vô nghĩa nhưng khi nó được giữ lại thì nó sẽ cùng những nét sau tạo ra gì đó có nghĩa. Nếu để riêng biệt, chúng chả là gì, nhưng khi được luồn vào nhau, gối lên nhau chạy đều về một hướng thì chúng sẽ mang lại cho ta những điều bất ngờ”, Xuân Hoàng tâm sự. Từng nét vẽ đã được giữ lại, từng ý tưởng được nghiền ngẫm, chúng đưa đẩy một cách vừa có ý thức vừa vô thức đến những miền đất mới của sáng tạo. Thế nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Có những bức vẽ đã bị đốt bởi chúng không làm thỏa mãn người họa sĩ. “Không sao cả, nhìn lửa cũng đẹp”, Xuân Hoàng nói. Nếu bức tranh không rực rỡ theo cách người họa sĩ muốn, chúng thà rực rỡ cháy trong lửa.

Đơn giản thôi, chỉ khi rực rỡ như vậy, người họa sĩ ấy mới có được tự do.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.