Hậu “chính sách đặc thù”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ; thì vấn đề cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho địa phương phát triển đã áp dụng với 8 tỉnh, thành gồm: TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ.
Do chính sách đặc thù, TP HCM có thẩm quyền rộng hơn trong công tác tổ chức, cán bộ so với một số địa phương khác. Do chính sách đặc thù, TP HCM có thẩm quyền rộng hơn trong công tác tổ chức, cán bộ so với một số địa phương khác.

Chính sách đặc thù là gì? Theo các Nghị quyết của Quốc hội, 8 tỉnh, thành nêu trên được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn, chủ động và linh hoạt quyết định một số vấn đề liên quan về nguồn lực đất đai, tài chính, con người... để phát huy thế mạnh của địa phương, phát triển kinh tế - xã hội. Mục đích, các cơ chế này phải phát huy tác dụng tích cực, tạo tiền đề để địa phương phát triển, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo tác động lan tỏa.

Có thể lấy ví dụ, tại TP HCM có thẩm quyền rộng hơn trong công tác tổ chức, cán bộ so với một số địa phương khác. Do đó, TP HCM đã sắp xếp các phòng ban hợp lý, phù hợp hơn với nhu cầu của TP, đồng thời có chính sách để tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, nghĩa là có điều kiện hơn giữ chân hay thu hút người tài.

Còn với Cần Thơ, trong năm 5, kể từ 1/3/2022, sẽ được hưởng 6 cơ chế, chính sách đặc thù như HĐND TP được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500ha theo ủy quyền của Thủ tướng; UBND TP được Thủ tướng phân cấp phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị; sau khi ngân sách TP đảm bảo đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương, chính sách an sinh xã hội, HĐND Cần Thơ được quyết định dùng nguồn còn dư để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức…

Đứng ở góc độ pháp lý, “chính sách đặc thù” là yếu tố khiến hệ thống quy định pháp luật thêm phức tạp, thậm chí ở góc độ nào đó xung đột với nguyên tắc pháp luật phải thống nhất. Thế nhưng thực tế cũng cho thấy Việt Nam có 63 tỉnh, thành, đặc điểm dân số tự nhiên kinh tế - xã hội khác nhau, như một phường của TP HCM có thể có số dân bằng vài huyện của tỉnh khác cộng lại; nếu quy định “cứng” mỗi phường chỉ có 1 cán bộ địa chính, thì không thể có “siêu nhân” nào làm hết từng đó công việc. Vì vậy, ở giai đoạn hiện nay, việc Quốc hội xem xét, cân nhắc, trao một số cơ chế, chính sách đặc thù cho các đô thị đặc biệt, hay các đô thị loại 1 là điều hợp lý.

Tuy nhiên, như một ĐBQH mới đây nhận xét: “Về lâu dài cơ chế đặc thù không phải để giải quyết vấn đề. Vì Việt Nam có 63 tỉnh, thành thì có từng ấy đặc điểm không giống nhau. Luật pháp không thể chạy theo các đặc điểm này mà phải xuất phát từ lợi ích tối ưu của toàn xã hội và định hướng cho tương lai. Hiện nay do thể chế chúng ta không theo kịp sự phát triển của cuộc sống, nên cần thí điểm cơ chế đặc thù cho một số địa phương, sau đó sẽ sơ kết, tổng kết để ban hành thành chính sách chung”. Vì vậy, “chính sách đặc thù” phải nhớ chỉ là dạng thí điểm, cần thực hiện nghiêm túc để có đánh giá khách quan, chính xác.

Minh Khang
Cùng chuyên mục
Mục tiêu công vụ

Mục tiêu công vụ

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc Văn phòng UBND đơn vị ra văn bản “xin” doanh nghiệp tiền đón Tết, lãnh đạo tỉnh này cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ ban hành văn bản.

Đọc thêm

Tết này có về nhà?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - “Trào lưu” một số địa phương ra văn bản “vận động” người xa quê không về nhà đón Tết Nhâm Dần 2022 để phòng chống dịch bệnh lây lan; cũng là thời điểm một ca sĩ có tiếng tung ra một bài hát có nội dung “Mang tiền về cho mẹ/ Đừng mang muộn phiền về cho mẹ”.

Chống trục lợi chính sách

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Hỗ trợ” lãi suất tạo ra các mặt bằng lãi suất khác nhau và đặc biệt là tạo ra cơ chế “xin - cho” rất khó kiểm soát giữa các ngân hàng thương mại và bên vay. Ai sẽ được hưởng lãi suất rẻ hơn? Đảm bảo tiếp cận công bằng hay không?

Tầng “mất tích”

Cần có nhiều chính sách để gói an sinh đến đước với người lao động dễ dàng hơn.
(PLVN) - Trong hai năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, Chính phủ đã tung ra các gói an sinh 62 ngàn và 26 ngàn tỷ đồng, đều đưa lao động không có hợp đồng (lao động tự do) vào diện hỗ trợ.

Chính phủ báo cáo Quốc hội về vụ Công ty Việt Á trục lợi bán kit xét nghiệm COVID-19

Vụ "thổi giá" test kit COVID-19 là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng
(PLVN) - Về vi phạm của Công ty cỗ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) Báo cáo gửi Quốc hôi, Chính phủ khẳng định đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Công ty Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi, đồng thời một số cá nhăn đã vi phạm các quy định trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu và dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bảo vệ lòng tin

Bảo vệ lòng tin
(PLVN) - Cơ quan tiến hành tố tụng không bao giờ làm việc qua điện thoại và nhấn mạnh vai trò của báo chí rất quan trọng trong việc ngăn ngừa, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua công nghệ thông tin.

Quyết đáp và hành động

Quyết đáp và hành động
(PLVN) - Hôm qua (4/1), Quốc hội khai mạc Kỳ họp bất thường. Hoàn cảnh bất thường mới đòi hỏi cần có những kỳ họp bất thường, quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Bản lĩnh Việt Nam

Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm gồm Moody’s, Standard & Poor’s và Fitch đồng loạt nâng cấp độ triển vọng từ “Ổn định” lên “Tích cực” kể từ khi đại dịch bùng phát.
(PLVN) - Hôm nay (31/12) là ngày cuối cùng của năm 2021, khép lại một năm đầy biến động, thử thách. Năm qua, khi chỉ huy chống dịch COVID-19 hay khi làm việc với các ngành, địa phương, người đứng đầu Chính phủ đều nêu rõ cần quán triệt nguyên tắc “3 không”: Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm.

Kỳ vọng mới của giới báo chí

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một ngày trước khi các cơ quan trung ương tổ chức “Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022”; UBNDTP Hà Nội ra một văn bản đáng chú ý gửi các sở, ngành, UBND cấp huyện.

Để không bị “mất Tết vì COVID”

Để không bị “mất Tết vì COVID”
(PLVN) -Đến thời điểm hiện nay, chỉ còn ít tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nhiều nhà, nhiều người đã bàn chuyện Tết này ra sao. Đặc biệt không ít ý kiến lo lắng rằng một số nơi có bị mất Tết nếu COVID-19 bùng phát?

Gói thầu có trị giá bao nhiêu thì được chỉ định thầu rút gọn?

sản phẩm Kit test Covid thuộc danh mục được áp dụng hình thức Chỉ định thầu rút gọn
(PLVN) - Kết quả điều tra bước đầu của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an về vụ việc Công ty CP công nghệ Việt Á "thổi giá" bộ xét nghiệm COVID-19 khi bán cho CDC và các cơ sở y tế khác tại các tỉnh, thành phố, qua đó thu về gần 4.000 tỉ đồng cho thấy các bên liên quan đã lợi dụng sản phẩm Kit test COVID thuộc danh mục được áp dụng hình thức Chỉ định thầu rút gọn để trục lợi.

Kỷ luật “tiêu tiền”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lĩnh vực có tiền nhưng khó “tiêu”, yêu cầu đặt ra là phải “tiêu” nhanh, đồng thời phải tiêu có kỷ luật. Đó chính là đầu tư công (ĐTC).

Tình huống giả, hậu quả thật

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông “diễn tập phản ứng với sự cố”
(PLVN) -  Bất kể vì lý do gì cũng không thể mang hành khách ra làm “thí nghiệm”, đẩy họ hoàn toàn bị động, rơi vào tình thế bất ngờ.

Tuân thủ pháp luật cũng chính là biết ứng xử

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Một ông Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện ở Tây Ninh có hành vi sàm sỡ với nhân viên thuộc cấp đáng tuổi cháu mình. Ông ta đã bị cấp trên đình chỉ công tác để làm rõ vụ việc. Một quản giáo trại giam dùng nhục hình với phạm nhân đã bị bắt khẩn cấp do Cơ quan điều tra của VKSNDTC thực hiện.

Yêu cầu của Nhà nước pháp quyền

Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là NNPQ XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
(PLVN) - Tư tưởng về Nhà nước pháp quyền (NNPQ) hiện đại là một giá trị, một thành tựu của nhân loại về phương thức tổ chức và hoạt động của Nhà nước.

Đặt lợi ích của người dân, đất nước lên hàng đầu khi tranh luận

Văn hóa tranh luận tại tòa - một trong những yếu tố đảm bảo chất lượng xét xử - Ảnh minh họa
(PLVN) - Chúng ta đều hiểu, tranh luận là một sinh hoạt bình thường trong đời sống xã hội, trong đó những cuộc tranh luận lành mạnh sẽ tạo ra những góc nhìn, tiếng nói đa chiều, thúc đẩy sự tiến bộ. Điều này không chỉ cần trong cuộc sống hàng ngày mà cả trong các hoạt động của hệ thống lập pháp, hành pháp, tư pháp… để từ đó “chân lý sinh ra trong tranh luận”, mang lại lợi ích cho người dân, đất nước.

“Sân chơi” nào cũng cần chuẩn mực!

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Thùy Tiên
(PLVN) - Nhiều quan điểm cho rằng, thay vì những cuộc cãi vã mang tính… cá nhân bất tận, dù bất kỳ ở đâu, trong bất cứ diễn đàn nào, kể cả trên trang cá nhân, những ý kiến tranh luận đều cần đạt tới những chuẩn mực nhất định! Đó là phải xuất phát từ sự nghiêm túc, tôn trọng người đối thoại và cả những ý kiến trái với mình…