Hàng rào kỹ thuật trong thương mại quốc tế, lưu ý nào cho doanh nghiệp Việt?

(PLO) - Trong xu thế chung của thương mại quốc tế, hàng hóa có thể tự do đi lại và sẽ có thuế nhập khẩu bằng 0. Do không thể tăng thuế nhập khẩu, các nước sẽ sử dụng các biện pháp phi thuế quan để bảo vệ sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh của hàng nhập khẩu. Chính vì vậy, hàng rào kỹ thuật được các nước nhập khẩu sử dụng triệt để. 
Ông Bạch Quốc An Ông Bạch Quốc An

Vậy, hàng rào kỹ thuật trong thương mại là gì? Lưu ý nào cho doanh nghiệp Việt? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Bạch Quốc An - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Quốc tế (Bộ Tư pháp) xung quanh vấn đề này.

Thưa Ông, liên quan đến hàng rào kỹ thuật trong thương mại quốc tế, hiện nay, chúng ta đã có Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại (gọi tắt là Hiệp định TBT) Vậy, văn bản này ý nghĩa như thế nào trong việc xây dựng cũng như vượt hàng rào kỹ thuật của các nước?

- Hiệp định TBT trong WTO không phải là tập hợp tất cả các tiêu chuẩn mà WTO đưa ra. Hiệp định TBT chỉ là đưa ra các nguyên tắc chung để các nước xây dựng hệ tiêu chuẩn hoặc đánh giá sự hợp chuẩn. Đây là cơ sở, là nền tảng để các quốc gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật, tuân theo các nguyên tắc đã được ghi nhận trong TBT.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi Việt Nam tham gia ngày càng nhiều FTAs, đặc biệt là Hiệp định TPP, nông sản sẽ là một trong những lĩnh vực gặp nhiều khó khăn, thách thức về hàng rào kỹ thuật. Quan điểm của Ông như thế nào về nhận định này, thưa Ông?

- Có thể nói, những yêu cầu về TBT trong Hiệp định TPP không có quá nhiều vấn đề khác biệt so với quy định của WTO. Trong thời gian vừa qua, sản phẩm nông nghiệp của nước ta đã có thể thích nghi được với các yêu cầu về TBT trong WTO. Vì vậy, theo đánh giá của tôi, không có gì quá khó khăn về TBT đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của chúng ta.

Hiệp định TPP cũng đưa ra một số tiêu chí cụ thể về TBT đối với một số các loại sản phẩm. Tuy nhiên, TBT trong TPP không phải là tiêu chuẩn mà tất cả các quốc gia phải tuân theo mà chỉ là các nguyên tắc, nền tảng, là cơ sở để từng quốc gia thành viên xây dựng nên hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật của quốc gia mình.

Thưa Ông, có ý kiến cho rằng, dường như hiện nay ở Việt Nam, ngoại trừ một số doanh nghiệp lớn, đa phần các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa xem trọng TBT ở các nước mình có hàng xuất khẩu. Ông nghĩ sao về thực trạng này?

- Theo tôi, không phải doanh nghiệp không quan tâm mà là doanh nghiệp có quan tâm, có nhận biết nhưng do nguồn lực không đủ, vốn yếu, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, khoa học công nghệ còn thiếu nên việc đầu tư cho sản xuất, nhất là các sản phẩm về nông sản đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao của các quốc gia là một vấn đề khó. Bên cạnh đó, hiện nay Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính, nguồn lực con người để đầu tư rất mỏng. Ngoài ra, việc nắm bắt thông tin về các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường xuất khẩu cũng là một trở ngại đối với các doanh nghiệp.

Vậy, để giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn này, theo Ông, các cơ quan Nhà nước cần có động thái gì, thưa Ông?

- Các vấn đề về trợ cấp muôn hình muôn vẻ, từ việc hỗ trợ thuế hay hỗ trợ về công nghệ cũng có thể coi là vấn đề về trợ cấp. Nếu như cơ quan Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế, cơ sở hạ tầng, biện pháp kỹ thuật sẽ vi phạm các quy định về trợ cấp của WTO và FTAs, nhất là Hiệp định TPP sắp tới. Vì vậy, chúng ta phải lựa chọn phương án phù hợp để làm. Theo tôi, Nhà nước cần như một đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin về các thị trường xuất khẩu, về các tiêu chuẩn kỹ thuật cho doanh nghiệp.

Để tránh đối mặt với nguy cơ bị kiện cũng như nâng cao hình ảnh, thương hiệu, vượt qua rào cản kỹ thuật của quốc gia nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt cần phải lưu ý điều gì, thưa Ông?

- Trong quá trình hội nhập hiện nay, doanh nghiệp cần chủ động và phải tự bảo vệ mình. Khi các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu vào các nước áp dụng các biện pháp về TBT, nếu thấy các quy định đó không phù hợp với các quy định của WTO thì doanh nghiệp cần nêu vấn đề đó ra với Chính phủ để Chính phủ thay mặt doanh nghiệp đứng ra khởi kiện. 

Trong WTO là kiện giữa các Chính phủ nhưng để có được việc kiện đó thì chính doanh nghiệp phải nêu ra vấn đề, bởi lẽ, doanh nghiệp là người va chạm, là người trực tiếp bị thiệt hại. Đó cũng là chính là một biện pháp mà Chính phủ có thể giúp cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập. Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức sử dụng tư vấn pháp luật, tư vấn trong các lĩnh vực chuyên ngành không chỉ trong vấn đề TBT mà trong nhiều vấn đề khác cũng là một điều lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt.

Bài phỏng vấn trên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông ALO phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Chương trình được phát sóng định kỳ vào 08h55’ Thứ Bảy, phát lại vào 14h00’ Chủ nhật hàng tuần trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình được cập nhật tại Website: http://kinhdoanhvaphapluat.com/ 

PV
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lâm Đồng có hơn 300 dự án điện mặt trời mái nhà

Phát triển điện mặt trời mái nhà ồ ạt có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ.
(PLVN) - Toàn tỉnh Lâm Đồng có 342 dự án điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt từ 100 kWp trở lên được triển khai và hoà lưới điện trong 2 năm 2019 – 2020, theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Công thương.

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải
(PLVN) - Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) suốt 2 tháng qua, DN như “ngồi trên đống lửa” khi thực hiện “3 tại chỗ” (3T), nay thêm lo lắng vì tăng thêm chi phí khi phải lắp hệ thống quan trắc tự động nước thải theo quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max

Dòng máy bay Boeing 737 Max.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam, đồng thời triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

“Đẻ” thêm quy định về bảo vệ môi trường: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, tiêu cực

Với các công trình xây dựng như cầu, đường… vốn không có các công trình xử lý chất thải thì làm sao cấp được GPMT? Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu như trước đây chỉ có các dự án gây ô nhiễm đến môi trường (nhóm I) mới phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và xin cấp giấy phép môi trường (GPMT), nhưng với quy định mới thì các dự án và nhà máy nhóm I và nhóm II, kể cả đã hoạt động cũng phải làm ĐTM và xin cấp GPMT…

Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng: Đề xuất xây dựng Luật

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Nghị quyết 42/2017/QH14 (Nghị quyết 42) của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ hết hiệu lực vào ngày 15/8/2022. Và hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo chính sách xây dựng Luật về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

“Tấm thẻ vaccine” - giải pháp vực dậy nền kinh tế?

 Nhiều nước trên thế giới lựa chọn giải pháp “Hộ chiếu vaccine”.
(PLVN) - “Tấm thẻ vaccine” hay còn được gọi là “Thẻ xanh COVID”, “Hộ chiếu vaccine”… đang là tấm thẻ rất được quan tâm trên thế giới vào thời điểm hiện nay. Việt Nam cũng tăng cường nghiên cứu và thí điểm sử dụng “Thẻ xanh COVID” nhằm đưa ra giải pháp cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19.

Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản

Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 18/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ, nông thuỷ sản của tỉnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chủ trì điểm cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì điểm cầu tỉnh Cà Mau.

Kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập PV GAS: Tự hào truyền thống - Khát vọng vươn cao

Người lao động PV GAS tại công trình khí
(PLVN) - Tháng 9/2021, PV GAS đón mừng tuổi mới giữa mùa thu hướng về những ngày kỷ niệm đáng nhớ của dân tộc và của ngành Dầu khí. Kỷ niệm tuổi 31 của PV GAS năm nay diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi cả nước đang quyết liệt chiến đấu để chiến thắng “giặc Covid”, từng bước khôi phục và đưa nền kinh tế trở lại đà phát triển.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa: Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động đến thị trường, người dân

Quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa bị cho là ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
(PLVN) -  Người tiêu dùng, chuyên gia pháp lý cho đề xuất áp giá sàn máy bay nội địa tại Dự thảo Thông tư Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông Vận tải sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, quyền lợi người tiêu dùng nên cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của văn bản này khi được ban hành.

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng
(PLVN) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 21,3 tỷ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 lên khoảng 140 nghìn tỷ đồng…

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021
(PLVN) - Cục thuế TP Hà Nội vừa thông báo, chỉ còn ít ngày nữa là đến hạn người nộp thuế (NNT) thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) tháng 3/2021 và quý I/2021. Do đó, NNT cần lưu ý để có kế hoạch nộp tiền thuế đúng hạn tránh trường hợp nộp tiền thuế quá thời hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế…