Hài truyền hình: Mua vui có được một vài trống canh?

Các danh hài trong "Ơn giời, cậu đây rồi"
Các danh hài trong "Ơn giời, cậu đây rồi"
(PLO) - Có thể nói, chưa bao giờ khán giả truyền hình “bội thực” các chương trình hài như một vài năm trở lại đây. 
Hàng loạt chương trình hài đua nhau “trình làng” trên Đài Truyền hình Trung ương lẫn địa phương có thể kể tới: “Hội ngộ danh hài”, “Người bí ẩn”,  “Thách thức danh hài”, “Cười là thua” , “Aha”, “Gặp nhau để cười”, “Người đi xuyên tường”, “Tài tiếu tuyệt”, “Vui ơi là vui”, "Siêu thị cười”, "Tiếng cười sinh viên", “Ơn giời cậu đây rồi”, “Chết cười”…
Sự “ra quân” ồ ạt chương trình này không phải ngẫu nhiên. Khi các gameshows, các cuộc thi ca nhạc, thời trang, nhảy múa đang hồi “thất sủng”, các nhà sản xuất đã “chuyển kênh” bằng cách mua bản quyền chương trình hài của nước ngoài nhằm thu hút ratting. 
Sau sự háo hức sẽ được cười “đã đời” như những nhà sản xuất hứa hẹn, khán giả đã “bổ chửng” khi “nuốt” phải chương trình hài phản cảm.  “Ơn giời, cậu đây rồi” phát sóng được vài số đã “lĩnh” vô số “gạch đá” từ khán giả. “Ơn giời…” là những màn tung hứng ú ớ, ngô nghê, nhạt hoét của những nghệ sĩ khi họ “tự biên, tự diễn” vì không biết trước kịch bản. 
Chưa kể khi diễn các tình huống gây cười nhảm nhí, điển hình như một người vợ ngoại tình với người yêu cũ tại nhà và bị người chồng bắt gặp, hay chuyện cô vợ có bầu hơn 8 tháng gọi bánh pizza về ăn, vô tình bị ngất, người giao bánh đang hô hấp nhân tạo thì chồng về; hay chuyện hai người đàn ông đánh nhau và người vợ sinh non tại nhà, bà Ba “gạ” Chí Phèo, cô gái đi xin việc…
Don Nguyễn và Trường Giang chọc cười khán giả trong chương trình "Cười là thua"
Don Nguyễn và Trường Giang chọc cười khán giả trong chương trình "Cười là thua" 
Tình huống nhảm nhí, lời thoại nhạt nhẽo, tục tĩu không kém. Danh hài Việt Hương vào vai bà Ba vợ Bá Kiến “lẳng lơ” nên đã thể hiện bằng những ngôn từ hết sức táo bạo: quất, đè, dạo đầu... Để rồi khách mời Anh Đức phán: “Tướng bà ngon quá, nhìn tròn như miếng dồi chó”. Ngay cả MC Xuân Bắc cũng tuôn ra câu thoại không thể cười nổi: “Xin chia buồn với cái buồng trứng của chị”. Những câu nói kiểu như “ông này chém gió kinh vãi” hay những động tác thân mật quá mức của các diễn viên trên sóng truyền hình khiến người xem nhíu mày, nhăn mặt. 
Trong vai trò người duy nhất là giám khảo chương trình hài tình huống “Ơn giời, cậu đây rồi!”, Hoài Linh cũng bị chê nhàm chán với lời nhận xét nhạt nhòa và những thử thách của Hoài Linh cũng chỉ xoay quanh chuyện… hát!
Ở chương trình “Chết cười”, trong cuộc thi thử thách “Đố ai nhảy được” có thử thách đố ai nhảy được. Với phần này, các khách mời tham gia sẽ vừa nhảy trên một nền nhạc, vừa trả lời các câu hỏi của MC, vừa tạo ra không khí vui nhộn, vừa kích thích khán giả cười. Vậy nhưng, câu hỏi của MC lại khá vô duyên: "Cái gì càng chơi càng ra nước?", hay "Cái gì càng to càng nhỏ?" khiến khán giả hoang mang, không biết chương trình đang chọc cười kiểu gì. 
Không chỉ vậy, chương trình còn gây nhức mắt bởi những phần xếp chữ oái oăm. Để thực hiện hết các yêu cầu mà chương trình đưa ra, các nghệ sỹ thậm chí phải nằm chồng lên nhau đế xếp cho ra chữ, vô hình trung tạo nên nhiều cảnh phản cảm cho khán giả. Nhiều ngôn ngữ ẩn ý được đem ra đối đáp, kiểu như: "Cong quá gãy sao?", "Xóc đi, xóc mà không ra là có chuyện", hay khi MC hỏi các thí sinh vì sao chơi xếp hình mà nằm úp mặt xuống sàn thì nhận được câu trả lời kiểu như: "Anh Chí Trung giơ tay cao thì phải nằm úp xuống, chứ ngửa lên là... ngửi hết".
Cũng giống như "Ơn giời, cậu đây rồi", "Người bí ẩn", "Vui ơi là vui", chương trình "Cười là thua" không có kịch bản mà thí sinh thể hiện khả năng ứng biến trên sân khấu. Các nghệ sĩ sẽ phải trải qua sáu phần thi: Cười lên nào, Những hành động kỳ quặc, Diễn kịch, Lồng tiếng, Phỏng vấn và Đối mặt. Họ có nhiệm vụ duy nhất là chọc cười khán giả, cười càng nhiều càng có điểm cao. 
Trong chương trình này, những màn chọc cười thật vô duyên, khó chấp nhận với kiểu mạt sát: "Bộ em bị đứt sợi dây cười rồi hả?", "Chắc hồi cha mẹ đẻ em ra em cười đã đời rồi, bây giờ bị nín cười luôn rồi!", "Nãy giờ ngồi kế em mà anh không biết em là trai hay gái luôn á!"…
Trong phần thi "Những hành động kỳ quặc", nghệ sĩ chọc cười khán giả bằng cách lộn mí mắt, vò tóc, nhéo mặt… rất thô thiển, cho thấy kỹ năng diễn xuất nghèo nàn. Có thể nói, phản cảm nhất trong chương trình là nghệ sĩ hài Thúy Nga. Khán giả chưa hết bàng hoàng vì cô nhảy lên người một khán giả nam đang nằm để "cưỡi ngựa" thì cô lại trét bánh kem vào môi, mặt của một khán giả nữ rồi… liếm sạch. 
Mặc dù những chương trình hài được nhà sản xuất “mạnh tay” mời mọc những nghệ sĩ hài Nam - Bắc có “tem mác” như: Hoài Linh, Chí Tài, Chí Trung, Kiều Mai Lý, Xuân Bắc, Việt Hương, Trấn Thành, Công Lý, Đức Hải,  Thúy Nga, Thu Trang, Trường Giang, Anh Đức, Thụy Mười, Hiếu Hiền, Bạch Long… nhưng khó có thể “cứu” được chương trình.
“Đường dài mới biết ngựa hay”, đa phần những chương trình này sau vài tập đầu đã có chiều hướng “chết yểu”. Kịch bản hay chiếm tới 60 - 70% sự thành công của show hài. Vậy nhưng hầu hết các kịch bản ấy lại “kém duyên” với nội dung nhàm chán, phô trương cơ thể mà ít có sự phê phán những vấn nạn trong đời sống xã hội với những tiếng cười sâu cay, triết lý, nhân văn. 
Nhà văn Trần Huy Quang, Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: "Tiếng cười cần bộc lộ ở những câu chuyện nhân văn. Tuy nhiên, nếu cười trên cái xấu, cái khiếm khuyết của người ta thì đó thực sự không còn là sự hài hước. Nó càng khiến con người vô cảm trước mọi hiện tượng xã hội, đồng thời con người trở nên yếu ớt và kém cỏi hơn, đây là một tình trạng xấu. 
Điều đáng nói, hầu hết các chương trình hài này đều được phát sóng vào “giờ vàng”, khán giả đủ mọi lứa tuổi! Ảnh hưởng từ việc bắt chước theo diễn viên hài “nhảm” là điều có thể xảy ra, đặc biệt là với những khán giả nhỏ tuổi. Dẫu biết rằng cuộc sống luôn cần những tiếng cười, song cần đầu tư vào chất lượng tiếng cười, không thể cười vội, cười ẩu như hiện nay". 
Khán giả truyền hình yêu tiếng cười nhưng không dễ dãi. Họ cần tiếng cười  duyên dáng, có chiều sâu, trí tuệ. 

Tin cùng chuyên mục

“Mặt nạ da người” - bộ phim khắc họa hình ảnh người làm báo được khán giả đánh giá cao. (Ảnh trong phim)

Nghề báo trong điện ảnh - 'mỏ vàng' còn bỏ ngỏ

(PLVN) - Trong nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, các đề tài về tình yêu, hình sự, tâm lý xã hội hay gia đình vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là phim về nghề báo - một nghề nghiệp giàu kịch tính, đầy trăn trở và có chiều sâu xã hội - lại xuất hiện rất hiếm hoi, thậm chí gần như bị bỏ quên. Đây là điều gây tiếc nuối cho cả giới làm nghề báo và khán giả yêu điện ảnh.

Đọc thêm

Nhiều hoạt động kỷ kiệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa chính thức được Ban chỉ đạo Trung ương phê duyệt. Theo đó, nhiều hoạt động quy mô lớn như diễu binh, hội thảo, triển lãm, chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa sẽ được tổ chức trên cả nước nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển đất nước. 

32 tác phẩm thư pháp tại “Không gian văn hóa sen và Kiều”

Các đại biểu, du khách thưởng lãm và chụp ảnh tại "Không gian văn hóa sen và Kiều). (ảnh T.Dương)
(PLVN) - Không gian văn hóa Sen và Kiều giới thiệu 32 tác phẩm thư pháp mà phần lớn trong đó thể hiện những vần thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, đặc biệt là những câu thơ trực tiếp đề cập hoặc gợi lên hình ảnh hoa sen với giá trị ẩn dụ tinh tế.

TS.NSND Quốc Hưng trở thành Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc (ảnh P.V).
(PLVN) - Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện không chỉ là nơi đào tạo đỉnh cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng sáng tạo, bệ phóng cho các tài năng trẻ, đồng thời là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

“Lời thề thứ 9” - khát vọng bảo vệ lẽ phải

“Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ đề cập lý tưởng của người lính trong những biến động xã hội thời kỳ đầu đổi mới (ảnh ĐTH Hà Nội)
(PLVN) - Không dừng lại ở việc phê phán, vở diễn “Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ còn gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc về tình quân dân, niềm tin vào chính nghĩa và khát vọng bảo vệ lẽ phải.

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'
(PLVN) - Khi nhắc đến tài năng gắn liền với nhan sắc, khán giả không thể quên được nữ ca sĩ Thanh Thúy. Bà sở hữu thiên phú âm nhạc với giọng ca trầm buồn cuốn hút cùng gương mặt kiều diễm xứng danh xưng “Hoa hậu Nghệ sĩ”.

“Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”

Quang cảnh hội thảo: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” (ảnh T.Dương).
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), ngày 5/6/2025 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT& DL) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.

Những điều ít biết về Á Hậu Biển Đảo Việt Nam 2025 - Tường Vy

Nguyễn Tường Vy - giành ngôi vị Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025.
(PLVN) -   Từ quyết định đầy dũng cảm khi bắt đầu lại từ con số 0 tại Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025, Tường Vy không chỉ chinh phục ngôi vị Á Hậu mà còn lan tỏa một thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ. “Nuôi Cây - Vườn của tôi trên biển ” là một hành trình đầy nghị lực và trách nhiệm mà cô gái trẻ muốn mang đến cho biển cả Việt Nam. Hành trình của Tường Vy là minh chứng cho sự kiên trì, khát vọng và tình yêu mạnh mẽ với thiên nhiên.

Những tín hiệu tích cực từ phim hoạt hình Việt Nam

 Bộ phim “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” khẳng định tiếng nói của hoạt hình Việt Nam trong thị trường phim đầu mùa hè năm nay. (Ảnh từ clip)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một “địa hạt” đang bị bỏ ngỏ của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thể nhận thấy những dấu hiệu tích cực của phim hoạt hình Việt Nam, khi đã có những bộ phim chất lượng về cả hình ảnh, nội dung được ra mắt và vươn dần ra thị trường quốc tế.