Hải Phòng: “Nóng” tiền thuê đất, tiếp tục đề nghị giảm thuế, phí

(PLO) - Ngày 7/4, UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị VCCI – Chi nhánh Hải Phòng, Liên minh hợp tác xã, các hiệp hội doanh nghiệp (DN) trên địa bàn sớm tập hợp các kiến nghị của cộng đồng  DN về UBND TP.Hải Phòng để báo cáo Chính phủ, tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa
Tiền thuê đất vẫn “nóng”
Theo đề nghị của UBND TP.Hải Phòng, các tổ chức hội nghề nghiệp, các hiệp hội DN cần tập trung gửi kiến nghị khó khăn của DN về Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), UBND TP.Hải Phòng trước ngày 10/4, để UBND TP kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ KH&ĐT, phục vụ cuộc đối thoại thường niên giữa Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng DN năm 2014.
Mặc dù chỉ là cuộc họp tập hợp các kiến nghị của DN nhưng những vấn đề về tiền thuê đất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã “nóng” bất thường. Bà Hoàng Thị Vĩnh – Giám đốc Cty TNHH Vĩnh Hoàng (trụ sở tại phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Hải Phòng cần xem lại cách tính tiền thuê đất đối với diện tích của DN. 
Theo bà Vĩnh, những năm trước, DN sử dụng hơn 16.000m2 đất thuộc tuyến ba, có giá thuê đất thấp, nhưng năm 2014 ngành TN&MT lại tính diện tích này theo giá thuê đất tuyến hai, có giá trị cao hơn rất nhiều.
Ông Phạm Thanh Minh – Giám đốc Cty CP Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng cho hay: Năm 2013, DN chỉ phải nộp tiền sử dụng đất cho diện tích hơn 121.601m2  đất tại Tổng kho 3 Lạc Viên (quận Ngô Quyền) với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Năm 2014, Cục Thuế TP.Hải Phòng lại ra thông báo yêu cầu DN phải nộp tiền thuê đất cho thời hạn 5 năm, với số tiền tăng lên gấp 8,4 lần so với năm 2013, cụ thể là 12,5 tỷ đồng. Số tiền thuê đất như vậy còn lớn hơn cả tổng doanh thu năm 2013 của DN ông Minh. 
Hiệp hội Làng nghề Mỹ Đồng (huyện Thủy Nguyên) lại trình bày: Từ tháng 6/2013, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành của Hải Phòng phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại Dự án xây dựng làng nghề Mỹ Đồng, để UBND TP thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các DN tại làng nghề. 
UBND huyện và TP cũng đã hơn một lần có công văn hối thúc các ngành chức năng của Hải Phòng triển khai các công việc được giao. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có Sở Tài chính cử cán bộ xuống làng nghề kiểm tra thực địa, nhằm xác định nghĩa vụ tài chính trong việc nộp tiền sử dụng đất; các ngành quy hoạch, TN&MT vẫn chưa có hoạt động cụ thể xúc tiến các thủ tục cho DN làm thủ tục thuê đất trên diện tích DN đã thực tế sử dụng hơn 10 năm nay.
Cty TNHH Lam Sơn kiến nghị, Dự án xây dựng Nhà máy phân bón giai đoạn 1, công suất 9.000 tấn/năm được UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo các Sở: TN&MT, KH&ĐT phối hợp cùng DN đề xuất phương án giải quyết dứt điểm các vướng mắc về quy hoạch xong trong năm 2013. Đến nay, DN đã làm xong chứng chỉ quy hoạch nhưng vẫn đợi UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết, DN chưa thể triển khai dự án.
Đề nghị được giảm thuế, phí 
Cty CP Phát triển du lịch Hải Phòng cho biết, từ năm 2013 UBND TP.Hải Phòng đã có chỉ đạo các ngành Thuế, TN&MT xem xét giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN và tiền thuế đất cho DN. Tuy nhiên, ý kiến chỉ đạo của UBND TP vẫn chưa được các ngành của Hải Phòng triển khai.
Ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội DN quận Hải An phản ánh: Trên địa bàn quận Hải An có đầy đủ các DN hoạt động trong lĩnh vực cảng biển và kho bãi hậu cần cảng, logistic, vận tải đa phương thức. Tuy nhiên, hoạt động cảng biển thiếu chế tài đủ mạnh, các DN khai thác cảng biển, hậu cần cảng trên địa bàn thi nhau giảm giá dịch vụ bốc xếp hàng hóa, cho thuê kho bãi dẫn đến phát triển không bền vững.
Đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực logistic, vận tải đa phương thức cũng gặp không ít khó khăn từ cơ quan quản lý nhà nước. Theo ông Dũng, các DN này sử dụng nhiều xe ô tô, sơ mi–rơ móc, những loại phương tiện theo quy định của pháp luật phải có thiết bị giám sát hành trình, nộp phí đường bộ. 
Tại các quốc gia phát triển, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải là quyền, trách nhiệm của chủ phương tiện để chủ phương tiện giám sát phương tiện của mình. Tại Việt Nam, thiết bị hành trình lại để cho cơ quan quản lý nhà nước thay mặt chủ phương tiện giám sát lái xe như thế là lãng phí, không cần thiết. 
Việc thu phí đường bộ sơ mi–rơ móc cũng như phí đường bộ các phương tiện chuyên chở hàng hóa được thu phí một lần trong một năm nhưng không tính đến các ngày phương tiện phải tham gia sửa chữa định kỳ hàng năm cũng khiến chủ DN bị thiệt thòi không nhỏ.
Vẫn theo ông Dũng, trên quốc lộ 5, huyết mạch giao thông giữa Cảng Hải Phòng với thủ đô Hà Nội còn tồn tại hai trạm thu phí. Ngoài ra, tại các tuyến giao thông đối ngoại của Hải Phòng còn có các trạm thu phí đã được Nhà nước nhượng quyền thu phí. Việc tồn tại các trạm thu phí này là tình trạng “phí chồng lên phí”, vi phạm quy định về Pháp lệnh thu phí và lệ phí, bởi lẽ từ năm 2012, các phương tiện đã thực hiện nộp phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện được quy định tại Nghị định 12/2012 của Chính phủ và Thông tư 197/2012 của Bộ Tài chính. 
Ông Phạm Hữu Thư - Chánh Văn phòng UBND TP.Hải Phòng cho biết, TP.Hải Phòng không chỉ tập hợp những kiến nghị của DN để báo cáo Bộ KH&ĐT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở những kiến nghị của DN, UBND TP sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc của DN. Ông Thư nhấn mạnh, tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN là nhiệm vụ trọng tâm của lãnh đạo TP.Hải Phòng nhằm phục hồi kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng./.
Thiên Bình - Ngọc Linh
Cùng chuyên mục
Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Đọc thêm

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).