Hà Nội dự kiến cho học sinh THPT trở lại trường: Con háo hức, cha mẹ ái ngại

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Hà Nội đang xem xét cho học sinh từ lớp 10-12 các trường THPT tại xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 đi học trở lại từ đầu tháng sau. Trong khi nhiều học sinh sẵn sàng trở lại trường thì phụ huynh có quan điểm trái chiều.

Nhà trường, học sinh sẵn sàng học trực tiếp

Ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) cho biết, nhiều tháng nay sân trường vắng bóng học sinh nhưng hằng tuần, phòng học, phòng chức năng, khuôn viên trường đều được dọn dẹp, chăm sóc sạch đẹp để cùng các điều kiện khác đón học sinh đến lớp khi được cho phép.

Trường THPT Lê Lợi (quận Hà Đông) cũng sẵn sàng các điều kiện chào đón học sinh đi học trực tiếp sau 3 tháng học trực tuyến. Cụ thể, theo ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, đơn vị đã đáp ứng các tiêu chí về trường học an toàn, trong đó giáo viên tiêm đủ 2 mũi vaccine; chuẩn bị đầy đủ thuốc men ở phòng y tế, phòng cách ly, có phương án đón, phân luồng học sinh…

Do thuộc diện tuyển sinh toàn thành phố nên trường sẽ rà soát học sinh để phân loại. Những em ở vùng 1, vùng 2 sẽ đi học trực tiếp, còn học sinh ở địa bàn có mức độ dịch cao hơn sẽ tiếp tục học trực tuyến. Khi tình hình dịch ổn định, các em đến trường học bình thường và trường bố trí giáo viên ôn tập, bồi dưỡng miễn phí đảm bảo học sinh được tiếp nhận kiến thức công bằng như các bạn cùng lớp.

“Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa sẽ kết thúc học kỳ I. Dự kiến, ngày 16-22/12, các trường sẽ kiểm tra học kỳ, do đó được trở lại trường thời điểm này rất quý giá. Giáo viên sẽ ôn tập cho các em trước khi kiểm tra”, ông Trung nói.

Nguyễn Thu Hồng, học sinh lớp 10A7 - Trường THPT Đan Phượng (huyện Đan Phượng) chia sẻ, việc học trực tuyến quá lâu đã khiến em trở nên mơ hồ trong việc tiếp nhận những kiến thức mới.

"Một phần vì đường truyền mạng thất thường và một phần do em khó tập trung nên rất dễ bị phân tán. Bên cạnh đó, đã 12 tuần học trôi qua nhưng em vẫn chưa thể kết nối với tất cả thầy cô và các bạn", Thu Hồng nói. "Mong muốn lớn nhất sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 là được đến trường để củng cố kiến thức".

Chử Khánh Ly, học sinh lớp 10D5, Trường THPT Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy) cảm thấy sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19, sức khoẻ của bản thân được bảo vệ, an toàn hơn trước đại dịch. Khánh Ly cho rằng, đây là điều kiện rất cần thiết, là thời điểm thích hợp giúp học sinh được quay trở lại trường học sau một quãng thời gian dài học trực tuyến.

"Thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất, cố gắng xây dựng các bài giảng hay và thú vị giúp chúng em tập trung hơn khi học trực tuyến. Tuy nhiên, bản thân em mong muốn được đến trường vì niềm vui khi được gặp bạn bè mới, thầy cô mới không có gì sánh bằng", Khánh Ly bày tỏ.

Ý kiến phụ huynh thế nào?

Trước thông tin Hà Nội dự kiến cho học sinh THPT trở lại trường vào ngày 6/12, nhiều phụ huynh đưa ra quan điểm trái chiều trên mạng xã hội.

Anh Hoàng Tuấn khá bất ngờ với thông báo của Hà Nội. “Tôi nghĩ rằng việc đi học bây giờ là khá nguy hiểm vì vaccine mới tiêm vào tuần trước, mà phải tầm 14 ngày thì vaccine mới có hiệu quả. Tôi nghĩ tốt nhất nên cho các em học sinh đi học lại khi đã tiêm đủ mũi hai!”, anh Tuấn nói.

Đồng quan điểm, anh Đình Nam tỏ ra lo lắng khi con trở lại trường trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội có dấu hiệu tăng: “Phải xét theo tình hình thực tế của dịch, vì thời điểm này dịch vẫn diễn biến phức tạp. Khi học sinh đi học tiếp xúc với nhiều người khác nhau, liệu các con có thực sự an toàn không?”.

Một phụ huynh nêu: “Có cần thiết phải vội cho học sinh tới trường trở lại như vậy không? Tôi nghĩ, khi thực sự an toàn hãy để các cháu học trực tiếp”.

Trong khi đó, không ít ý kiến đồng tình việc cho học sinh đi học trở lại. “Trẻ con học tập tốt nhất là ở trường, trong sự tương tác sống động với thầy cô, bạn bè, bài vở. Đã là đại dịch rồi, chúng ta không thể trốn tránh mãi, càng không thể tránh nó bằng việc giữ con trong nhà, học qua màn hình (rỗng kiến thức và hại mắt)”, tài khoản Minh Trang viết.

“Nếu cứ đợi, đợi đến bao giờ? Hệ lụy kéo theo rất nhiều thứ, trẻ con không được giáo dục trực tiếp, không có sự tương tác với bạn bè, thầy cô, rất nhiều đứa trẻ suốt ngày chỉ quẩn quanh trong nhà, dán mắt vào Ipad, điện thoại, máy tính. 1 năm 2 năm 3 năm, ai đảm bảo là không ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, tâm sinh lý của các em”, chị Nguyễn Thuý Ngọc đặt vấn đề.

Cũng có phụ huynh khuyên mọi người không nên lo lắng bởi đây mới chỉ là dự kiến, việc trở lại trường còn tuỳ thuộc vào diễn biến của dịch: “Mình nghĩ mọi người đừng vội lo lắng, đây mới chỉ là dự kiến thôi, chưa hề có công văn của UBND thành phố. Và còn về điều kiện học sinh ở mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, không có ca F0 trong cộng đồng trong 14 ngày mới đến trường mà”.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.