Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT: Thỏa lòng thầy trò, phụ huynh

Phụ huynh, thí sinh thở phào trước thông tin bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Phụ huynh, thí sinh thở phào trước thông tin bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT Hà Nội. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chiều tối 17/4, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Hà Nội quyết định chỉ tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT với 3 môn thi là Toán, Văn, Ngoại ngữ thay vì 4 môn như quyết định trước đó…

Giảm nhẹ cho thí sinh

Nội dung đề thi của 3 môn này cũng được giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020, được Bộ GD-ĐT ban hành. Môn Ngữ văn và Toán thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút (điểm thi tính hệ số 2). Môn Ngoại ngữ kết hợp tự luận và trắc nghiệm trong 60 phút. Thời gian hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 THPT trước 15/8. Đồng thời, yêu cầu về nội dung đề thi của 3 môn này cũng được giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 Bộ GD-ĐT đã ban hành.

Theo phương án tổ chức thi vào lớp 10 THPT của thành phố Hà Nội trước đó, Sở GD-ĐT tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí. Môn thi thứ 4 sẽ được thông báo trước 2 tháng sau khi có ngày thi chính thức.

Đã từng có nhiều ý kiến liên tục kiến nghị nên bỏ môn thi thứ 4 cho phù hợp với học sinh phải nghỉ học kéo dài do dịch bệnh hiện nay. Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội viết đơn kiến nghị gửi chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Ông đề nghị sửa quyết định về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Theo ông, thí sinh chỉ nên thi các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, xem xét bỏ môn thứ tư (một trong các môn Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Công dân được chọn ngẫu nhiên vào cuối tháng ba). Thầy Khang cho rằng, việc bỏ môn thi này nhằm giảm áp lực cho giáo viên và học sinh cuối cấp, giúp người dân thêm tin tưởng, yên tâm, đồng lòng chống dịch bệnh Covid-19.

Về phía học sinh, em Nguyễn Thu Thảo đang học lớp 9 một trường THCS tư thục tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã viết một tâm thư gửi cô giáo. Thu Thảo cho biết em phải học trên truyền hình, làm đề trên hệ thống của sở GD-ĐT và học online theo chương trình của trường. Thời gian học của em căng thẳng vô cùng bởi cùng lúc phải lo học 9 môn, Buổi sáng từ 7h30-11h30, chiều từ 1h đến 5h. Một ngày, em chỉ có thời gian buổi trưa để ăn uống, nghỉ ngơi. Buổi tối, Thảo ăn vội để làm bài tập. Thảo nói thường phải thức đến hơn 0h để làm xong bài tập. Học online giai đoạn này khiến em mệt hơn rất nhiều so với trên lớp. Ngoài học, không còn thời gian làm gì khác

Thu Thảo bày tỏ việc học với em ngày càng áp lực. Em luôn nghĩ về số bài tập đang chờ và có cảm giác không muốn làm gì thêm trong những ngày nghỉ hiếm hoi. Vì đang là học sinh lớp 9, phải chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường và gia đình đặt quá nhiều kỳ vọng vào em.

Như vậy, nếu như Hà Nội không quyết định bỏ môn thi thứ 4, học sinh lớp 9 sẽ phải ôn môn thứ 4 “ đánh cược” trong 6 môn: Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Công dân, chưa được công bố. Nghĩa là các em sẽ phải ôn thi tất cả 9 môn thi, cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 vốn được xem là căng thẳng hơn thi ĐH.

Thở phào nhẹ nhõm

Có thể nói, trong bối cảnh học sinh các cấp vẫn phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 thì quyết định này của Sở GD-ĐT Hà Nội khiến học sinh và phụ huynh thở phào. Bởi trước đó, đã có nhiều ý kiến liên tục kiến nghị nên bỏ môn thi thứ 4 cho phù hợp với học sinh phải nghỉ học kéo dài do dịch bệnh hiện nay. Bởi thực tế, việc học trên truyền hình, học online không thể hiệu quả bằng cô và trò tương tác trực tiếp. Giờ lại phải học thêm nhiều môn khác nữa trong tư thế không biết sẽ thi môn nào sợ rằng học sinh không kịp học, hiệu quả không cao.

Chị Nguyễn Thu Hà, phụ huynh học sinh ở quận Long Biên - Hà Nội bày tỏ: Nếu thi đủ 4 môn thì cả phụ huynh và học sinh đều lo lắng. Học thì không được đến trường, thi thì vẫn đủ 4 môn đấy là áp lực về tâm lý chắc chắn không thể tránh được. Bởi vì các con học cũng không được học tập trung, tiếp thu kiến thức của các con hạn chế rất nhiều, chưa kể ý thức học tập của các con rất khác nhau. Do đó, với quyết định mới này của thành phố, chúng tôi thật vui mừng, cảm động quá! Giảm được bao áp lực khi nhìn thấy con học ngày, học đêm vẫn không đủ thời gian cho cả 9 môn học.

Đại diện một số trường Trung học cơ sở cũng cho rằng, việc điều chỉnh phương án thi là cần thiết trong thời điểm hiện nay để giảm căng thẳng cho giáo viên và hoc sinh. Năm nay, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có hơn 107.000 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, dự kiến có gần 67.000 học sinh (khoảng 62%) được tuyển vào trường THPT công lập.

Trong thời điểm chưa biết bao giờ học sinh sẽ đi học trở lại thì việc Sở GD-ĐT Hà Nội điều chỉnh phương án thi công bố bỏ môn thi thứ 4, đã giảm phần nào căng thẳng, lo lắng cho giáo viên và học sinh. Khi mà kì thi này, năm nào cũng là kì tuyển sinh khốc liệt, khi chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào trường công lập mà thôi…

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.