Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT: Thỏa lòng thầy trò, phụ huynh

Phụ huynh, thí sinh thở phào trước thông tin bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Phụ huynh, thí sinh thở phào trước thông tin bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT Hà Nội. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chiều tối 17/4, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Hà Nội quyết định chỉ tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT với 3 môn thi là Toán, Văn, Ngoại ngữ thay vì 4 môn như quyết định trước đó…

Giảm nhẹ cho thí sinh

Nội dung đề thi của 3 môn này cũng được giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020, được Bộ GD-ĐT ban hành. Môn Ngữ văn và Toán thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút (điểm thi tính hệ số 2). Môn Ngoại ngữ kết hợp tự luận và trắc nghiệm trong 60 phút. Thời gian hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 THPT trước 15/8. Đồng thời, yêu cầu về nội dung đề thi của 3 môn này cũng được giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 Bộ GD-ĐT đã ban hành.

Theo phương án tổ chức thi vào lớp 10 THPT của thành phố Hà Nội trước đó, Sở GD-ĐT tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí. Môn thi thứ 4 sẽ được thông báo trước 2 tháng sau khi có ngày thi chính thức.

Đã từng có nhiều ý kiến liên tục kiến nghị nên bỏ môn thi thứ 4 cho phù hợp với học sinh phải nghỉ học kéo dài do dịch bệnh hiện nay. Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội viết đơn kiến nghị gửi chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Ông đề nghị sửa quyết định về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Theo ông, thí sinh chỉ nên thi các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, xem xét bỏ môn thứ tư (một trong các môn Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Công dân được chọn ngẫu nhiên vào cuối tháng ba). Thầy Khang cho rằng, việc bỏ môn thi này nhằm giảm áp lực cho giáo viên và học sinh cuối cấp, giúp người dân thêm tin tưởng, yên tâm, đồng lòng chống dịch bệnh Covid-19.

Về phía học sinh, em Nguyễn Thu Thảo đang học lớp 9 một trường THCS tư thục tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã viết một tâm thư gửi cô giáo. Thu Thảo cho biết em phải học trên truyền hình, làm đề trên hệ thống của sở GD-ĐT và học online theo chương trình của trường. Thời gian học của em căng thẳng vô cùng bởi cùng lúc phải lo học 9 môn, Buổi sáng từ 7h30-11h30, chiều từ 1h đến 5h. Một ngày, em chỉ có thời gian buổi trưa để ăn uống, nghỉ ngơi. Buổi tối, Thảo ăn vội để làm bài tập. Thảo nói thường phải thức đến hơn 0h để làm xong bài tập. Học online giai đoạn này khiến em mệt hơn rất nhiều so với trên lớp. Ngoài học, không còn thời gian làm gì khác

Thu Thảo bày tỏ việc học với em ngày càng áp lực. Em luôn nghĩ về số bài tập đang chờ và có cảm giác không muốn làm gì thêm trong những ngày nghỉ hiếm hoi. Vì đang là học sinh lớp 9, phải chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường và gia đình đặt quá nhiều kỳ vọng vào em.

Như vậy, nếu như Hà Nội không quyết định bỏ môn thi thứ 4, học sinh lớp 9 sẽ phải ôn môn thứ 4 “ đánh cược” trong 6 môn: Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Công dân, chưa được công bố. Nghĩa là các em sẽ phải ôn thi tất cả 9 môn thi, cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 vốn được xem là căng thẳng hơn thi ĐH.

Thở phào nhẹ nhõm

Có thể nói, trong bối cảnh học sinh các cấp vẫn phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 thì quyết định này của Sở GD-ĐT Hà Nội khiến học sinh và phụ huynh thở phào. Bởi trước đó, đã có nhiều ý kiến liên tục kiến nghị nên bỏ môn thi thứ 4 cho phù hợp với học sinh phải nghỉ học kéo dài do dịch bệnh hiện nay. Bởi thực tế, việc học trên truyền hình, học online không thể hiệu quả bằng cô và trò tương tác trực tiếp. Giờ lại phải học thêm nhiều môn khác nữa trong tư thế không biết sẽ thi môn nào sợ rằng học sinh không kịp học, hiệu quả không cao.

Chị Nguyễn Thu Hà, phụ huynh học sinh ở quận Long Biên - Hà Nội bày tỏ: Nếu thi đủ 4 môn thì cả phụ huynh và học sinh đều lo lắng. Học thì không được đến trường, thi thì vẫn đủ 4 môn đấy là áp lực về tâm lý chắc chắn không thể tránh được. Bởi vì các con học cũng không được học tập trung, tiếp thu kiến thức của các con hạn chế rất nhiều, chưa kể ý thức học tập của các con rất khác nhau. Do đó, với quyết định mới này của thành phố, chúng tôi thật vui mừng, cảm động quá! Giảm được bao áp lực khi nhìn thấy con học ngày, học đêm vẫn không đủ thời gian cho cả 9 môn học.

Đại diện một số trường Trung học cơ sở cũng cho rằng, việc điều chỉnh phương án thi là cần thiết trong thời điểm hiện nay để giảm căng thẳng cho giáo viên và hoc sinh. Năm nay, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có hơn 107.000 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, dự kiến có gần 67.000 học sinh (khoảng 62%) được tuyển vào trường THPT công lập.

Trong thời điểm chưa biết bao giờ học sinh sẽ đi học trở lại thì việc Sở GD-ĐT Hà Nội điều chỉnh phương án thi công bố bỏ môn thi thứ 4, đã giảm phần nào căng thẳng, lo lắng cho giáo viên và học sinh. Khi mà kì thi này, năm nào cũng là kì tuyển sinh khốc liệt, khi chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào trường công lập mà thôi…

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.