Góp ý đề xuất về dạy văn hóa trong trường nghề: Cần xây dựng chương trình học tích hợp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa trình dự thảo Thông tư Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông  tại các trường nghề để lấy ý kiến nhân dân. 
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Theo nhiều chuyên gia, dự thảo dù chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người đối với vấn đề học văn hóa song song với học nghề của học sinh nhưng trong tình cảnh hiện nay, đây vẫn là dự thảo hợp lý để lựa chọn.

Học sinh học nghề sẽ học 4 môn văn hóa

Theo dự thảo, Thông tư sẽ quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) cho học sinh có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Các quy định của Thông tư sẽ áp dụng đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục khác thực hiện Chương trình giáo dục THPT và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự thảo Thông tư nêu mục đích giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT là nhằm giúp học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT. 

Đối với mỗi ngành, nghề của giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải học ít nhất 4 môn học gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn mỗi môn 270 tiết) và ít nhất 2 môn lựa chọn (trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý mỗi môn 180 tiết).

Học sinh được phép bảo lưu khối lượng kiến thức văn hoá này. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành 4 môn này, học sinh vẫn không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu muốn dự thi tốt nghiệp THPT thì vẫn phải học thêm chương trình giáo dục thường xuyên bậc THPT, bao gồm 7 môn học.

Bên cạnh đó, việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng môđun, mỗi lớp học có không quá 45 học sinh.

Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy các môn học bảo đảm nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng học tập; tổ chức giảng dạy và kiểm tra đánh giá; tổ chức thi kết thúc môn học; xác nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh.

Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.

Liệu người học có quá sức?

Đánh giá, dự thảo Thông tư này, TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho rằng, mặc dù Bộ GD&ĐT trình dự thảo Thông tư khá chậm so với yêu cầu của thực tế nhưng dự thảo trình lần này đã có một số điểm tiến bộ và hợp lý. 

Cụ thể, dự thảo đã có thêm phần tự chọn cho người học, khối lượng kiến thức cũng đã giảm cho phù hợp với học sinh học nghề và thêm một số quy định về tiêu chuẩn giáo viên. Tuy nhiên, theo TS. Vinh, dự thảo vẫn có nhiều “hạt sạn”, nhiều điểm không hợp lý bởi những người học nghề phải học song song cả văn hóa lẫn nghề  thì thường năng lực học của những học sinh này là yếu. Nếu các môn học văn hóa không được tích hợp cùng với các môn học nghề thì vẫn theo “vết xe đổ” của văn bản quy định hiện hành.

Đối với một số quan điểm cho rằng Bộ GD&ĐT cần mạnh dạn để 7 môn học văn hóa thay vì 4 môn như dự thảo Thông tư đang lấy ý kiến, TS. Vinh cho rằng, nếu đề xuất cho học sinh nghề học 7 môn văn hóa như các trường giáo dục thường xuyên và nếu học thật, thi thật, đánh giá thật thì tỉ lệ học sinh trượt sẽ rất nhiều. Bởi những học sinh không thể học một lúc hai văn bằng. 

Theo TS. Vinh, trong tương lai, chúng ta phải thiết kế chương trình dạy tích hợp cho học sinh học nghề. Tức là, nếu học hết trung cấp nghề thì học sinh có quyền thi vào liên thông cao đẳng, đại học như các nước trên thế giới.

“Tôi tin rằng, tương lai cơ quan quản lý giáo dục phải thiết kế chương trình học tích hợp tại các trường trung cấp nghề ở nước ta như các nước châu Âu và Mỹ. Còn hiện tại, trong bối cảnh chúng ta chưa chuẩn bị được đội ngũ thầy, cô giáo có thể dạy tích hợp và các chuyên gia thiết kế chương trình học tích hợp thì chúng ta buộc phải lựa chọn phương án này”, TS. Vinh nói.

Ở góc độ quản lý các trường nghề, TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, hiện tại có quá nhiều mâu thuẫn trong quản lý các trường trung cấp nghề hiện nay. Bởi Bộ GD&ĐT được giao quyền quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo, chương trình giảng dạy, văn bằng… của THPT. Trong khi, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc quyền quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), mà Bộ này lại chỉ có trách nhiệm quản lý giáo dục nghề.

Chính vì thế, theo TS. Khuyến, không thể “yêu cầu” Bộ GD&ĐT phải chịu trách nhiệm và cấp bằng tốt nghiệp cho việc đào tạo giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong khi những cơ sở này lại không chịu quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT. 

TS. Khuyến nêu quan điểm, để giải quyết tận gốc vấn đề thì hoặc là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng phải chịu sự quản lý nhà nước của cả Bộ GD&ĐT, cả của Bộ LĐ-TB&XH hoặc là thống nhất, chuyển việc quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp về cùng một cơ quan quản lý nhà nước, như tinh thần của Nghị quyết 19. 

Phạm Diệu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ký kết Kế hoạch hành động trong lĩnh vực bảo hiểm y tế

Ký kết Kế hoạch hành động trong lĩnh vực bảo hiểm y tế
(PLVN) -  Tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Hoa Kỳ, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã có buổi làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và ký kết Kế hoạch hành động triển khai Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thực hiện bảo hiểm y tế.

Nông thôn mới nâng cao

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 587/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 – 2025.

“Giới hạn” của di chúc theo quy định pháp luật

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Di chúc được hiểu là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Một người có quyền lập di chúc để lại tài sản của mình sau khi chết cho người khác. Tuy nhiên, pháp luật cũng có những hạn chế trong một số trường hợp cụ thể.

Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã làm rõ nhiều vấn đề về nguyên tắc, quan điểm, chính sách đối nội và đối ngoại của Việt Nam.
(PLVN) - Trong chương trình thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, phát biểu và dự tọa đàm chính sách tại Đại học Harvard, thành phố Cambridge, bang Massachusetts.

Đừng để xảy ra tai nạn mới thay đổi

Va chạm giao thông giữa xe công nông đi ngược chiều và xe buýt.
(PLVN) -  Dù nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra nhưng hiện tượng phương tiện giao thông đi ngược chiều trên các tuyến đường nội đô và quốc lộ vẫn phổ biến tại khắp các tỉnh, thành. Tình trạng này bao giờ mới thay đổi?

Cây xăng “găm hàng, chờ lên giá” sẽ bị xử phạt như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bạn đọc Nguyễn Hải Tùng (trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) hỏi: Thời gian vừa qua, giá xăng dầu đã tăng giá nhiều lần do ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới. Lợi dụng tình hình đó, nhiều cửa hàng xăng dầu đã treo biển hết hàng để đóng cửa, găm hàng chờ lên giá nhằm trục lợi. Xin hỏi, hành vi này nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý ra sao?

Người cai nghiện ma túy bắt buộc được trả tiền công khi lao động tự nguyện

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; công tác cai nghiện ma tùy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

Bình Dương: Chú trọng tăng nhanh, bền vững người tham gia bảo hiểm

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
(PLVN) -  Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã dần phục hồi, số người lao động quay lại làm việc, có việc làm đã tăng lên, tạo thuận lợi cho việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp.

Hơn 75.600 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong một ngày

Hơn 600 đoàn với 9.029 ô tô và xe gắn máy được sử dụng tham gia các tuyến đường trên toàn quốc.
(PLVN) -  Chỉ trong một ngày ra quân toàn quốc hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân, ngành BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 22.306 người tham gia BHXH tự nguyện, 53.308 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây là con số vượt xa mục tiêu ban đầu, thể hiện ý nghĩa quan trọng của chính sách an sinh xã hội này.

Đề xuất tiêu chuẩn bổ nhiệm Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực văn hóa

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm các thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đồng bộ hành lang pháp lý về giao dịch điện tử

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) nhằm đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số, xã hội số, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật có liên quan.

“Đụng đâu, sai đó”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tưởng rằng sau khi cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam hàng chục đối tượng tại hàng loạt tỉnh, thành liên quan sai phạm trong mua sắm vật tư xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19; thì số đối tượng “trong vòng ngắm” đã không còn nhiều.