Giải quyết “bài toán” logistics để mở đường cho nông sản Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - ĐBSCL là vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế nghiệp, cung ứng nguồn nông sản dồi dào cho cả nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, chướng ngại logistics đã làm cản trở bước tiến của nông sản Việt


Nhận định được đưa ra tại Toạ đàm “Đòn bẩy cho Logistics nông sản ĐBSCL” sáng nay (9/4) ở tỉnh Hậu Giang nhằm tìm ra hướng giải cho "bài toán" này.

Logistics chiếm đến 30% giá thành sản phẩm

Ông Đồng Văn Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt, đối với ĐBSCL, logistics lại có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xuất khẩu nông sản, giúp tối ưu hóa chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh tạo đầu ra bền vững cho nông dân.

Các đại biểu, diễn giả trao đổi tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.
 Các đại biểu, diễn giả trao đổi tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

ĐBSCL là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây cho xuất khẩu cả nước. Hằng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL lên đến hàng chục triệu tấn. Tuy nhiên, vấn đề thiếu các cảng biển, trung tâm logistics trọng điểm đã tạo nên điểm nghẽn cho đầu ra nông sản. Nông sản ĐBSCL đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố, trong đó có gánh nặng về chi phí logistics.

Logistics chiếm đến 30% giá thành sản phẩm, khiến cho nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Nếu 1 kg thanh long chưa đến 3 USD nhưng khi vận chuyển bằng hàng không sang Mỹ, các nước châu Âu thì cước vận chuyển đã hơn 3 USD/kg, cộng cả phí logistics, hải quan, lưu kho thì lên tới 7 - 10 USD/kg.

Chưa có nhiều DN tâm huyết

Nhấn mạnh vai trò của logistics trong phát triển và tạo đầu ra cho chuỗi nông sản, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam chỉ ra "cái khó" khiến logistics còn chưa phát triển là “không có hạ tầng thì logistics cũng khó phát triển được”.

Vấn đề hạ tầng như kho, bãi mà giao phó cho doanh nghiệp cũng rất khó, doanh nghiệp không đủ năng lực xây dựng liên tục các kho bãi mà cần có sự đầu tư của nhà nước. “Ngoài đường xá, cầu cảng thì nhà nước cũng cần phải đầu tư sân phơi, kho bãi tại các vùng nguyên liệu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp”, ông Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, về định hướng phát triển ĐBSCL, Chính phủ rất quyết tâm và địa phương cũng quyết liệt thực hiện tuy nhiên cách làm và nguồn lực đầu tư lại chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo ông Châu, ĐBSCL chưa có một bản đồ quy hoạch tổng thể các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… mà đang trong tình trạng “nhà nào biết nhà đó, địa phương nào biết địa phương đó, mạnh ai nấy làm. Trăm hoa đua nở nhưng không nở theo quy hoạch và định hướng. Còn về vấn đề hạ tầng ĐBSCL có thể nói là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn phải nói”.

Đồng quan điểm đó, GS.TS NGND Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ cho rằng, trở ngại lớn nhất của ĐBSCL là đặc tính “mạnh ai nấy làm”, có rất nhiều HTX nhưng phần lớn vẫn còn hình thức. Trong một HTX nhiều người nhiều ý. Có rất nhiều doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp tâm huyết lại không nhiều.

Cần một trung tâm logistics “tất cả trong một” 

Để giải quyết vấn đề này, Hanh Nguyen Logistics đã lên ý tưởng và cho ra đời một trung tâm logistics “tất cả trong một” ở ĐBSCL. Trung tâm có khả năng thực hiện trọn gói khép kín tất cả các quy trình phục vụ xuất khẩu nông sản; giúp tối ưu hóa chi phí logistics, tăng lợi thế cạnh tranh, từ đó tạo đầu ra bền vững cho nông dân.

Trung tâm sẽ giải quyết được tất cả các khó khăn của 3 nhà: nhà nông, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu. Riêng với nhà nông, trung tâm sẽ là nơi quy tụ hằng trăm thương nhân để bà con nông dân giao dịch, chào bán nông sản; đặc biệt là có thể lưu trữ nông sản sau thu hoạch lên đến 90 ngày thay vì chỉ 7 ngày như tập quán bao đời nay.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kỳ vọng, với Trung tâm logistics “tất cả trong một” này, các nhà doanh nghiệp sẽ quy tụ để cùng giao thương, mua bán, yên tâm chọn lựa sản phẩm ưa thích; không cần đi nhiều nơi, di chuyển qua nhiều vùng nguyên liệu để chọn lựa; chỉ cần có mặt tại một nơi là có thể thu mua bất kỳ loại nông sản nào đang có nhu cầu.

Bên cạnh đó, mô hình trung tâm logistics “tất cả trong một” kết hợp cùng cảng quốc tế Long An và các cảng khác của ĐBSCL tạo nên một bước đột phá mới trong xuất khẩu nông sản đi các nước trên thế giới với chi phí hợp lý hơn. Nhiều mặt hàng nông sản ĐBSCL sẽ không cần phải đưa lên tận cảng Cát Lái tại TPHCM hay Cảng Cái Mép tại Vũng Tàu để chuyển đi như trước. Như vậy, chi phí logistics sẽ không còn là rào cản nông sản ĐBSCL vươn ra cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Hậu Giang có dư địa rất lớn để phát triển logistics

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, Hậu Giang có nhiều dư địa phát triển logistics.
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, Hậu Giang có nhiều dư địa phát triển logistics.

Ở góc độ địa phương, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đánh giá, sự ra đời của trung tâm “tất cả trong một” như “chìa khóa vàng” giải quyết bài toán cố hữu về nông sản, nông nghiệp, là cơ hội để sản phẩm nông nghiệp đồng bằng và Hậu Giang ra thế giới.Trung tâm có đầy đủ tiện ích là nơi thu mua, sơ chế, bảo quản, sản xuất, nâng cao vị thế của người nông dân.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, Hậu Giang có dư địa rất lớn để phát triển logistics. Tỉnh đã ban hành chương trình hành động xây dựng hạ tầng logistics. Trong nhiệm kỳ này, Hậu Giang sẽ tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, tuyến đường Quốc lộ 61C sẽ thêm 2 hoăc 4 làn được; tập trung đầu tư hoàn thiện các tuyến đường nối dọc, nối ngang từ Hậu Giang đi các tỉnh.

Tỉnh hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, hành động vì sự phát triển của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt xây dựng hệ thống, thể chế của địa phương và tính đến cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư về logistics.

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.