Giải quyết “bài toán” logistics để mở đường cho nông sản Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - ĐBSCL là vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế nghiệp, cung ứng nguồn nông sản dồi dào cho cả nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, chướng ngại logistics đã làm cản trở bước tiến của nông sản Việt


Nhận định được đưa ra tại Toạ đàm “Đòn bẩy cho Logistics nông sản ĐBSCL” sáng nay (9/4) ở tỉnh Hậu Giang nhằm tìm ra hướng giải cho "bài toán" này.

Logistics chiếm đến 30% giá thành sản phẩm

Ông Đồng Văn Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt, đối với ĐBSCL, logistics lại có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xuất khẩu nông sản, giúp tối ưu hóa chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh tạo đầu ra bền vững cho nông dân.

Giải quyết “bài toán” logistics để mở đường cho nông sản Việt ảnh 1
 Các đại biểu, diễn giả trao đổi tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

ĐBSCL là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây cho xuất khẩu cả nước. Hằng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL lên đến hàng chục triệu tấn. Tuy nhiên, vấn đề thiếu các cảng biển, trung tâm logistics trọng điểm đã tạo nên điểm nghẽn cho đầu ra nông sản. Nông sản ĐBSCL đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố, trong đó có gánh nặng về chi phí logistics.

Logistics chiếm đến 30% giá thành sản phẩm, khiến cho nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Nếu 1 kg thanh long chưa đến 3 USD nhưng khi vận chuyển bằng hàng không sang Mỹ, các nước châu Âu thì cước vận chuyển đã hơn 3 USD/kg, cộng cả phí logistics, hải quan, lưu kho thì lên tới 7 - 10 USD/kg.

Chưa có nhiều DN tâm huyết

Nhấn mạnh vai trò của logistics trong phát triển và tạo đầu ra cho chuỗi nông sản, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam chỉ ra "cái khó" khiến logistics còn chưa phát triển là “không có hạ tầng thì logistics cũng khó phát triển được”.

Vấn đề hạ tầng như kho, bãi mà giao phó cho doanh nghiệp cũng rất khó, doanh nghiệp không đủ năng lực xây dựng liên tục các kho bãi mà cần có sự đầu tư của nhà nước. “Ngoài đường xá, cầu cảng thì nhà nước cũng cần phải đầu tư sân phơi, kho bãi tại các vùng nguyên liệu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp”, ông Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, về định hướng phát triển ĐBSCL, Chính phủ rất quyết tâm và địa phương cũng quyết liệt thực hiện tuy nhiên cách làm và nguồn lực đầu tư lại chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo ông Châu, ĐBSCL chưa có một bản đồ quy hoạch tổng thể các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… mà đang trong tình trạng “nhà nào biết nhà đó, địa phương nào biết địa phương đó, mạnh ai nấy làm. Trăm hoa đua nở nhưng không nở theo quy hoạch và định hướng. Còn về vấn đề hạ tầng ĐBSCL có thể nói là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn phải nói”.

Đồng quan điểm đó, GS.TS NGND Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ cho rằng, trở ngại lớn nhất của ĐBSCL là đặc tính “mạnh ai nấy làm”, có rất nhiều HTX nhưng phần lớn vẫn còn hình thức. Trong một HTX nhiều người nhiều ý. Có rất nhiều doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp tâm huyết lại không nhiều.

Cần một trung tâm logistics “tất cả trong một” 

Để giải quyết vấn đề này, Hanh Nguyen Logistics đã lên ý tưởng và cho ra đời một trung tâm logistics “tất cả trong một” ở ĐBSCL. Trung tâm có khả năng thực hiện trọn gói khép kín tất cả các quy trình phục vụ xuất khẩu nông sản; giúp tối ưu hóa chi phí logistics, tăng lợi thế cạnh tranh, từ đó tạo đầu ra bền vững cho nông dân.

Trung tâm sẽ giải quyết được tất cả các khó khăn của 3 nhà: nhà nông, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu. Riêng với nhà nông, trung tâm sẽ là nơi quy tụ hằng trăm thương nhân để bà con nông dân giao dịch, chào bán nông sản; đặc biệt là có thể lưu trữ nông sản sau thu hoạch lên đến 90 ngày thay vì chỉ 7 ngày như tập quán bao đời nay.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kỳ vọng, với Trung tâm logistics “tất cả trong một” này, các nhà doanh nghiệp sẽ quy tụ để cùng giao thương, mua bán, yên tâm chọn lựa sản phẩm ưa thích; không cần đi nhiều nơi, di chuyển qua nhiều vùng nguyên liệu để chọn lựa; chỉ cần có mặt tại một nơi là có thể thu mua bất kỳ loại nông sản nào đang có nhu cầu.

Bên cạnh đó, mô hình trung tâm logistics “tất cả trong một” kết hợp cùng cảng quốc tế Long An và các cảng khác của ĐBSCL tạo nên một bước đột phá mới trong xuất khẩu nông sản đi các nước trên thế giới với chi phí hợp lý hơn. Nhiều mặt hàng nông sản ĐBSCL sẽ không cần phải đưa lên tận cảng Cát Lái tại TPHCM hay Cảng Cái Mép tại Vũng Tàu để chuyển đi như trước. Như vậy, chi phí logistics sẽ không còn là rào cản nông sản ĐBSCL vươn ra cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Hậu Giang có dư địa rất lớn để phát triển logistics

Giải quyết “bài toán” logistics để mở đường cho nông sản Việt ảnh 2
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, Hậu Giang có nhiều dư địa phát triển logistics.

Ở góc độ địa phương, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đánh giá, sự ra đời của trung tâm “tất cả trong một” như “chìa khóa vàng” giải quyết bài toán cố hữu về nông sản, nông nghiệp, là cơ hội để sản phẩm nông nghiệp đồng bằng và Hậu Giang ra thế giới.Trung tâm có đầy đủ tiện ích là nơi thu mua, sơ chế, bảo quản, sản xuất, nâng cao vị thế của người nông dân.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, Hậu Giang có dư địa rất lớn để phát triển logistics. Tỉnh đã ban hành chương trình hành động xây dựng hạ tầng logistics. Trong nhiệm kỳ này, Hậu Giang sẽ tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, tuyến đường Quốc lộ 61C sẽ thêm 2 hoăc 4 làn được; tập trung đầu tư hoàn thiện các tuyến đường nối dọc, nối ngang từ Hậu Giang đi các tỉnh.

Tỉnh hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, hành động vì sự phát triển của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt xây dựng hệ thống, thể chế của địa phương và tính đến cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư về logistics.

Đình Thương
Cùng chuyên mục
Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Đọc thêm

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Bùi Việt Hùng (phải).
(PLVN) -Ngày 14/6, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố Quyết định 899/QĐ-TCT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế.