Giấc mơ kịch bản phim Việt xuất ngoại đang trở thành hiện thực

Giấc mơ kịch bản phim Việt xuất ngoại đang trở thành hiện thực
(PLO) - Thông tin phim “Em chưa 18” được Hàn Quốc và Ấn Độ mua kịch bản để làm lại có thể coi là một điều đáng mừng cho thị trường điện ảnh Việt. Từ đây, các nhà làm phim có thể lạc quan nghĩ đến một chiều ngược lại cho tác phẩm của mình: Bán kịch bản ra nước ngoài, thay vì chỉ đi mua kịch bản của người về biến thành của mình.

Trước “Em chưa 18”, chưa có phim Việt nào được nước ngoài mua kịch bản để dựng lại. Trước đến nay, hầu như điện ảnh Việt toàn phải lùng những kịch bản hay để mua và dựng lại. Sự thành công của nhiều phim điện ảnh làm lại từ kịch bản nước ngoài như “Em là bà nội của anh” (kỉ lục doanh thu phim Việt trước “Em chưa 18”, mua kịch bản từ phim Hàn Quốc), “Bạn gái tôi là sếp” (mua kịch bản của Thái Lan): “Yêu” (kịch bản Thái Lan)... là một sự bảo chứng cho khả năng “thắng” khi làm lại phim từ kịch bản ngoại.

Lợi thế của kịch bản nước ngoài là đã có sự thẩm định tương đối về độ hút khách khi chiếu bản gốc ở nước ngoài. Cạnh đó, kịch bản ngoại thường được đánh giá cao về chất lượng, kết cấu chặt chẽ, logic, dễ hút khách hơn. Chính vì thế, việc mua kịch bản từ nước ngoài là một giải pháp khá an toàn cho nhà làm phim. 

Có thể thấy, làm lại kịch bản phim ngoại đã trở thành một xu thế của phim Việt, thông qua hàng loạt dự án điện ảnh thời gian tới. Song, việc dựa vào kịch bản ngoại dựng lại để hy vọng gây sốt phòng vé cũng chính là “con dao hai lưỡi”, phần nào khiến giảm đi sức sáng tạo, hạn chế thể nghiệm mới lạ của những người làm phim.  

Sau cú đột phá của “Em chưa 18”, có lẽ nhiều nhà làm phim sẽ bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng kịch bản sao cho vừa có thể hút khán giả trong nước, lại có thể xuất ngoại, hướng ra tầm quốc tế. Tất nhiên, thành công của “Em chưa 18” hoàn toàn không phải là “ăn may”. Phân tích từ những phim điện ảnh của nước ngoài được mua kịch bản nhiều, cho đến “Em chưa 18” được nước ngoài mua kịch bản, sẽ thấy một công thức tương đối để kịch bản phim điện ảnh dễ ra nước ngoài. 

Đầu tiên, chắc chắn phim phải thành công về mặt doanh thu, đó lại là câu chuyện của chất lượng phim, đạo diễn, diễn viên. Cạnh đó, kịch bản phải đủ tốt, hợp thị hiếu khán giả. Và điều quan trọng không thể thiếu, đó là tính “quốc tế” của kịch bản. “Em chưa 18” có một kịch bản không quá “thuần Việt”, với tư duy khá cởi mở, thoáng trong các mối quan hệ gia đình, học đường, tình yêu, cùng cách thể hiện khá “Tây”. Với các yếu tố này, kịch bản khi được dựng lại sẽ dễ dàng cho các nhà làm phim nước ngoài, và cũng dễ để khán giả tiếp nhận hơn. 

Bán được kịch bản ra nước ngoài, chắc chắn là một thương vụ làm ăn tốt, tăng doanh thu cho nhà làm phim. Nhưng hơn cả câu chuyện về doanh thu, việc bán kịch bản này còn góp phần quảng bá điện ảnh Việt đến các thị trường điện ảnh khác. Đây cũng là một động lực tốt để thúc đẩy các nhà biên kịch Việt hướng đến việc hoàn thiện chất lượng kịch bản, đa dạng hoá và mở rộng hướng đi cho “đứa con tinh thần” của mình.

Hy vọng rằng, đây sẽ là một sự “mở hàng” xuất ngoại đầy may mắn cho kịch bản phim Việt. 

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.