Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C26) cho rằng, việc để các cầu chung giữa đường bộ và đường sắt không chỉ dễ xảy ra ách tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.
Vụ TNGT mà tàu khách SE2 đi từ phía Nam ra đến cầu Gềnh thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, đâm liên hoàn vào nhiều xe ô tô, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đang được cơ quan Công an của tỉnh Đồng Nai điều tra, kết luận nguyên nhân và xử lý những người có liên quan.
Thượng tá Trần Sơn. |
Do điều kiện kinh tế nên nhiều địa phương trên cả nước hiện còn nhiều cây cầu mà đường sắt và đường bộ đi chung với nhau. Theo quy định của Luật GT đường bộ cũng như Luật Đường sắt, việc tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông ở các cầu chung thuộc về trách nhiệm của ngành Đường sắt. Ngành Đường sắt đã có quy trình khai thác kỹ thuật đường sắt cũng như quy trình chạy tàu rất chặt chẽ.
Chúng tôi cho rằng vụ tai nạn này thuộc về yếu tố chủ quan của con người, do nhân viên đường sắt, cụ thể ở đây là nhân viên gác cầu ở 2 đầu cầu đã không tuân thủ đúng các quy trình của Luật.
Thông thường, ở các cầu chung này, quyền ưu tiên thuộc về các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt. Như vậy, khi có tầu đến thì trực ban nhà ga phải thông báo giờ tàu xuất phát ở ga cho nhân viên gác chắn; nhân viên gác chắn phải có trách nhiệm ghi vào sổ nhật ký chắn đường ngang đó giờ tàu xuất phát, giờ tàu qua cầu, sau đó phân công lực lượng làm nhiệm vụ nhanh chóng cấm đường bộ đối với cầu này.
Tức là ở hai đầu cầu, nhân viên phải có tín hiệu quy định để cấm ô tô không được qua cầu, và chỉ khi nào ở trên mặt cầu chung này thanh thoát, không còn phương tiện giao thông đường bộ nào nữa, đảm bảo cho việc chạy tàu được an toàn thì nhân viên gác tàu mới ra tín hiệu cho tàu hỏa chạy qua cầu chung…
Nếu tuân thủ đúng quy trình thì việc lưu thông qua cầu chung này rất an toàn và có thể tránh được hậu quả đáng tiếc như đã xảy ra.
Tuy nhiên, về lâu dài thì ngành Giao thông vận tải cũng phải nghiên cứu tách riêng cầu dành cho ô tô, cầu dành cho tàu hỏa vì tàu thì ngày càng chạy nhanh hơn, ô tô, xe máy thì ngày càng nhiều hơn, nếu cứ tiếp tục để các phương tiện đi lại chung qua các cây cầu như hiện nay thì không chỉ dễ xảy ra ách tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ ra tai nạn nghiêm trọng.
- Theo thống kê thì TNGT trong những ngày Tết tăng khá cao, nguyên nhân vì sao, thưa ông?
- Vào dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng người, phương tiện giao thông tăng đột biến, đặc biệt là luồng hành khách trước Tết đi từ phía Nam ra phía Bắc và sau Tết là luồng hành khách đi từ phía Bắc vào phía Nam. Tết cũng là dịp rất nhiều địa phương diễn ra các lễ hội đầu năm, như khai hội Chùa Hương, chùa Yên Tử, khai hội Đền Gióng, lễ hội Chợ Viềng…
Có thể nói Tết là dịp mà người và phương tiện giao thông tăng đột biến, trong điều kiện cơ sở hạ tầng cũng như phương tiện giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu của vận tải, cộng với đó là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao, chưa tự giác, nên đây chính là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến phức tạp về trật tự an toàn giao thông và xảy ra tai nạn giao thông tăng hơn so với các dịp bình thường khác.
- Hàng năm, đặc biệt là trong dịp Tết, các cơ quan chức thường ra quân rầm rộ triển khai các Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, năm 2011 này cũng vậy mà TNGT vẫn tăng cao, phải chăng các Kế hoạch, giải pháp đặt ra chưa phù hợp?
- Với số liệu về tai nạn giao thông xảy ra, trên đường bộ số vụ giảm, số người bị thương giảm, số người chết chỉ tăng có 1; nếu tính số vụ tai nạn giao thông, số người chết, người bị thương trên 10 ngàn phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo như cách tính thông lệ của quốc tế thì rõ ràng chúng ta đã kiềm chế được tai nạn giao thông.
Tết năm nay, về lượng phương tiện thì xe ô tô tăng khoảng hơn 10%, xe mô tô tăng gần 15%, nếu tính tỷ lệ thuận như vậy thì TNGT cũng phải tăng tương ứng với tỷ lệ gia tăng phương tiện, bởi theo thống kê của chúng tôi, TNGT do xe mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 70%, TNGT do xe ô tô các loại chiếm khoảng từ 20 – 23%.
Như vậy, rõ ràng tính số vụ TNGT, số người chết, bị thương vì TNGT trên 10.000 phương tiện thì thấy số vụ giảm, số người chết, người bị thương cũng giảm. Tôi cho rằng, các kế hoạch, chỉ đạo của các cơ quan chức năng về lĩnh vực này đã rất có tác dụng, mặc dù năm nào lưu lượng người và phương tiện cũng gia tăng.
- Xin cảm ơn ông
Hồng Thúy (thực hiện)