Dùng điện thoại khi lái xe: Vẫn thờ ơ với nguy cơ tai nạn

 Nguy cơ tai nạn khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động. (Ảnh minh hoạ)
Nguy cơ tai nạn khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động. (Ảnh minh hoạ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sử dụng điện thoại khi lái xe là hành vi bị cấm theo Luật Giao thông đường bộ nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến. Gần đây tại địa bàn huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), một thanh niên vừa lái xe tốc độ cao vừa livestream Facebook, tự gây tai nạn và tử vong tại chỗ. Đây là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người còn thờ ơ với an toàn giao thông.

Bất an trên đường

Cuối tháng 2, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, đã thông tin về vụ tự gây tai nạn trên địa bàn huyện khiến một thanh niên tử vong tại chỗ. Cụ thể, vào khoảng 0h05' ngày 25/2, anh L.V.T (SN 2001) điều khiển xe máy mang biển số 47H1-782.57 lưu thông trên đường liên xã, hướng từ UBND xã Ea H’ding đến UBND xã Ea Kpam. Trong lúc chạy xe, anh L.V.T livestream trực tiếp trên Facebook về tốc độ di chuyển đạt trên 140km/h, sau đó va vào lề đường và tử vong tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng.

Không hiếm vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do người dân vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Trong các vụ TNGT đau lòng được ghi nhận năm 2022 có thể kể tới vụ việc vào tháng 5/2022, một phụ nữ vừa lái xe vừa livestream khi đang lưu thông trên tỉnh lộ 712 (huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng), đã tông phải một học sinh khiến em tử vong tại chỗ.

Trong tháng 2 vừa qua, mạng xã hội đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh nữ tài xế ô tô Mercesdes mang biển số 30H-809.XX, vừa dùng điện thoại để đăng trên TikTok, vừa lái xe trên đường Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên). Bên cạnh những phê phán từ cộng đồng mạng về hành vi coi thường an toàn giao thông, nữ lái xe này cũng bị cơ quan chức năng xử phạt.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các cơ quan chức năng khuyến cáo, nếu sử dụng điện thoại, người tham gia giao thông hãy dừng hẳn xe để nhận cuộc gọi; tuyệt đối không nhắn tin hay lướt mạng, chat khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, chưa thể thống kê hết số lượng vụ va chạm giao thông liên quan đến việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe diễn ra hàng ngày trên địa bàn các tỉnh, thành.

Ngay tại Thủ đô Hà Nội, không khó để thấy nhiều người lái xe máy vẫn nghe, gọi điện thoại như bình thường, trên hầu hết các tuyến đường lớn của thành phố. Thậm chí khi vào giờ cao điểm, có trường hợp vừa sang đường hay vừa đi ngược chiều vừa dùng điện thoại. Nhiều người còn lướt web, kiểm tra email, nhắn tin, nghe nhạc, đọc truyện,… mà không chú ý quan sát đèn tín hiệu và các phương tiện khác lưu thông trên đường.

Tại các nút giao thông, khi đèn tín hiệu chuyển đỏ, hình ảnh tương đối phổ biến là hàng loạt các chủ phương tiện bắt đầu mở điện thoại ra sử dụng. Đến khi đèn chuyển xanh, một số người vẫn “dán mắt” vào chiếc điện thoại mà không chịu di chuyển, gây ùn tắc, khiến những người đi đường khác bức xúc. Tình trạng phổ biến nhất vẫn chính là nhiều tài xế xe máy của các hãng xe công nghệ thường xuyên một tay lái xe, một tay cầm điện thoại trên một đoạn đường dài, gây ra không ít trường hợp va chạm với các phương tiện khác. Hiện tượng này đã diễn ra trong thời gian dài, bị nhiều người dân, báo chí phản ánh nhưng chưa có chiều hướng suy giảm.

Nhiều trường hợp sử dụng điện thoại khi lái xe, gây nguy hiểm cho người đi đường và thờ ơ với chính tính mạng của mình. Khi TNGT thực sự xảy ra, đây chính là cái giá “quá đắt” cho sự thiếu ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Đừng để “tiền mất, tật mang”

Theo Luật Giao thông đường bộ, hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động là hành vi bị cấm khi người tham gia giao thông đang điều khiển phương tiện, bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo các cơ quan chức năng, trong nhiều vụ TNGT, nguyên nhân chính là do người lái xe thiếu tập trung quan sát. Dẫu vậy, từ người đi xe đạp, xe máy, cho đến ô tô, xe tải, xe khách, xe container,… đều có nhiều trường hợp vi phạm.

Trước đây, hành vi sử dụng điện thoại di động đối với tài xế xe máy bị phạt tối đa đến 1 triệu đồng, đối với tài xế ô tô tối đa đến 2 triệu đồng. Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP; hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô có thể bị phạt tiền tới 3 triệu đồng, với hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Hành vi này đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy bị xử phạt tiền tối đa đến 1 triệu đồng, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể áp dụng thêm hình thức xử phạt bổ sung. Đối với người đang điều khiển xe đạp, xe đạp điện mà sử dụng điện thoại thì mức phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng. Ngoài ra, hành vi sử dụng các thiết bị âm thanh, ví như đeo tai nghe (trừ các thiết bị trợ thính), khi đang điều khiển xe máy cũng sẽ bị xử phạt, với mức phạt tiền tối đa là 1 triệu đồng.

Như vậy, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông được xác định là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Tuy nhiên, thói quen này vẫn rất phổ biến với nhiều người, nhiều lứa tuổi, nhiều phương tiện, tạo ra bất an cho những người tham gia giao thông khác.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.