Du lịch giáo dục: Thầy cô và học trò cùng nhau trải nghiệm

Các hoạt động trải nghiệm như trồng cây, làm nông, trò chơi dân gian tạo được hứng thú với học sinh.
Các hoạt động trải nghiệm như trồng cây, làm nông, trò chơi dân gian tạo được hứng thú với học sinh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du lịch giáo dục trở thành hình thức phổ biến trong hoạt động giảng dạy của nhà trường hiện nay. Nhiều cơ sở du lịch, địa thắng, di tích cũng kết hợp với đội ngũ giáo viên xây dựng những chương trình giáo dục cân đối, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Qua đó, học sinh vừa được trải nghiệm cảm giác vui chơi du lịch, vừa học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành trong cuộc sống. 

Phù hợp với từng lứa tuổi

Hiện nay, các chương trình du lịch giáo dục được xây dựng đa dạng hình thức như: Du lịch học tập, du lịch khám phá – trải nghiệm, giáo dục di sản, du lịch giáo dục tình nguyện,… Một điểm chung là hầu hết những chương trình này đều được xây dựng phù hợp với mỗi lứa tuổi nhất định để mang lại sự hứng thú cho học sinh. 

Với trẻ mầm non, các chương trình du lịch tham quan, dã ngoại và trải nghiệm các hoạt động ngoài trời được đánh giá là phù hợp. Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ban Quản lý đã phát triển các chương trình giáo dục di sản cho lứa tuổi mầm non với chương trình “Ô kìa Con Nghê”. Các bé học mầm non được tô màu, người hướng dẫn sẽ có cách giao tiếp đặc biệt với các em.

Đối với học sinh cấp 1, các chương trình này có thể lồng ghép một số kiến thức căn bản gắn với quá trình học ở nhà trường, qua đó vừa giúp trẻ hiểu thêm về văn hóa, vừa mang lại cho trẻ những trải nghiệm thú vị. 

Em Minh Đăng, học sinh lớp 4A2, Trường Tiểu học Vietkids (quận Đống Đa) cho biết: “Năm nào nhà trường cũng tổ chức cho chúng em đi tham quan. Chúng em rất háo hức chờ đợi các chuyến đi này bởi vừa được vui chơi giải trí, vừa được học thêm kiến thức bổ ích...”.

Với học sinh phổ thông, các trường thường lựa chọn mô hình trang trại giáo dục như Erahouse (quận Long Biên), Vạn An (huyện Thanh Trì), Cánh buồm Xanh (huyện Gia Lâm), Dê Trắng và Đồng Quê (huyện Ba Vì)...

Tại các trang trại giáo dục này, học sinh được hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu cuộc sống nông nghiệp, trải nghiệm các công đoạn sản xuất nghề thủ công truyền thống hay tham gia trò chơi dân gian nhằm tăng cường vận động, bồi dưỡng kỹ năng sống, gia tăng khả năng làm việc nhóm...

Nhiều trường cũng chọn tour tham quan, học tập tại các bảo tàng, di tích như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Cổ Loa hay Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam... nhằm giúp các em tiếp cận và tích lũy kiến thức lịch sử, văn hóa. 

Những địa điểm du lịch giáo dục ngoài trời, các bảo tàng, di tích lịch sử là điểm đến hấp dẫn.
 Những địa điểm du lịch giáo dục ngoài trời, các bảo tàng, di tích lịch sử là điểm đến hấp dẫn. 

Đối với sinh viên, các chương trình nghiên cứu đại học kết hợp du lịch được tổ chức trong và ngoài nước hằng năm thu hút rất nhiều bạn trẻ đăng ký. Trong khuôn khổ chương trình, các sinh viên sẽ được tham gia các buổi tập huấn ngắn hạn về một lĩnh vực quan tâm, đồng thời kết hợp trải nghiệm tham quan thực tế tại nơi tổ chức. Nhiều hoạt động về tình nguyện, sự kiện cũng được tổ chức nhằm gây hứng thú đối với những bạn trẻ. 

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, hiện nay không chỉ thị trường khách du lịch trong nước mà du khách nước ngoài cũng đang có nhu cầu về loại hình du lịch giáo dục, trong đó có công ty và du khách từ Nhật Bản. Những tour du lịch giáo dục dưới hình thức lưu trú ngắn ngày đưa học sinh ra nước ngoài để học thêm về ngôn ngữ hoặc văn hóa khác cũng được nhiều cơ sở giáo dục bắt đầu áp dụng.

Các chương trình du lịch giáo dục đang trở thành hình thức nổi bật trong hoạt động du lịch hiện nay. Một trong những thuận lợi theo đại diện các công ty lữ hành, du lịch là chính sách ưu đãi vé cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra, với điều kiện mạng xã hội phát triển thì khả năng tiếp cận của đối tượng trẻ này với các thông tin về tour du lịch là rất tốt. Vì vậy, du lịch giáo dục ngày càng được săn đón.

Kết nối nhà trường và học sinh 

Du lịch – trải nghiệm học tập không còn quá mới mẻ ở Việt Nam nhưng lí do khiến nó ngày càng phổ biến là bởi nhu cầu mở rộng kiến thức và kinh nghiệm xã hội ngày càng tăng lên. Gia đình và nhà trường muốn trang bị cho học sinh những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng sống để các em có thể cân bằng giữa học và hành.

Hà Nội là một trong những nơi có nhiều hoạt động du lịch giáo dục nổi bật. Bà Nguyễn Thu Thùy, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mầm non B (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trong đó có tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn Hà Nội không chỉ tạo cơ hội cho học sinh được tham quan, trải nghiệm mà còn giúp các em thêm hiểu biết và tự hào về thành phố nơi mình sinh sống ngay từ khi còn nhỏ”.

Mặt khác, nhiều năm qua, phương pháp học truyền thống nặng về lý thuyết đã làm nhiều gia đình và học sinh nản lòng, việc học không hiệu quả. Có thể nói du lịch học tập đang là hướng đi đầy mới mẻ, giúp cho người học học mà không nhàm chán, tạo nên sự sinh động bằng tham quan thực tế, rèn luyện kỹ năng thực hành. Bên cạnh đó, qua các chuyến tham quan, sự gắn kết giữa học sinh và nhà trường càng thể hiện rõ, học sinh thêm yêu quý những giá trị nhân văn trong cuộc sống. 

Du lịch giáo dục đa dạng trải nghiệm.
 Du lịch giáo dục đa dạng trải nghiệm.

Các hoạt động du lịch giáo dục cũng có thể giúp người tham gia tránh được một phần lớn tác động tiêu cực của du lịch. Khi một du khách đến thăm một điểm đến du lịch, họ phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến giao tiếp, văn hóa, an toàn…

Để tránh những vấn đề trên, du lịch giáo dục có thể là một lợi ích để giảm thiểu các vấn đề tiêu cực vì nó liên quan đến trao đổi văn hóa và hợp tác giữa những người khác nhau của các quốc gia khác nhau. Do đó, du lịch giáo dục là một quá trình học tập thực tế an toàn và hiệu quả đối với học sinh.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch học đường tuy phát triển về số lượng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển du lịch Nụ Cười Mới cho rằng: “Việc tổ chức tour học đường luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, thương tích do trẻ em chưa có kỹ năng tự bảo vệ mình, trong khi lợi nhuận không cao mà công tác tổ chức lại vất vả. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lữ hành không mặn mà với du lịch học đường, còn các trường học không có được sự lựa chọn tốt nhất”.

Ngành du lịch giáo dục đang bùng nổ và mang đến những cơ hội kinh doanh lớn trong lĩnh vực khách sạn và thương mại điện tử. Đối với lĩnh vực giáo dục, du lịch là động lực to lớn cho học sinh ở mọi lứa tuổi khi muốn tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm mới để phát triển toàn diện con người. Vì vậy, du lịch giáo dục cần có sự đầu tư cả về con người và cơ sở, quan trọng nhất vẫn là tư duy của đội ngũ làm du lịch giáo dục.

Hàn Quốc được biết đến là một trong những quốc gia đẩy mạnh và chú trọng tới giáo dục, đặc biệt là giáo dục du lịch cho trẻ mầm non. Trên thực tế, ngành du lịch giáo dục mầm non Hàn Quốc đã phát triển tại Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây, không chỉ được những người làm trong ngành giáo dục tìm hiểu mà còn đông đảo các bậc phụ huynh quan tâm.

Với các phương pháp giáo dục khác biệt, văn minh và hiện đại, phù hợp với nhu cầu và xu hướng giáo dục mới, những chương trình này đã và đang dần thay đổi “lối mòn” trong tư duy giáo dục mầm non từ trước đến nay.

Hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp đã tung ra những tour du lịch giáo dục trong bối cảnh mới, thu hút các gia đình và nhà trường. Ông Hồ Xuân Phúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư Hà Nội (Hanotours) chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hanotours đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh, hướng tới đối tượng khách nội địa và phát triển các tour dành cho học sinh. Mặc dù xuất phát chậm nhưng Hanotours tự tin với các sản phẩm có giá cạnh tranh, điểm đến mới lạ và những chương trình trải nghiệm hấp dẫn”.

Cùng quan điểm, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng: “Muốn chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch học đường, cần có sự phối hợp giữa các ngành Giáo dục và Du lịch để có chiến lược phát triển bài bản với những sản phẩm du lịch giáo dục chuyên nghiệp, có chiều sâu. Xu hướng này sẽ ngày càng phát triển, góp phần tạo ra một thế hệ du khách đi du lịch có trách nhiệm trong tương lai...”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).