Dư địa thu hút đầu tư Tiểu vùng Mekong còn lớn

GMS được hình thành từ sáng kiến của Ngân hàng phát triển Á Châu (ADB)
GMS được hình thành từ sáng kiến của Ngân hàng phát triển Á Châu (ADB)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đầu tư hợp tác giữa các nước tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) đã tăng dần trong nhiều năm nhưng dư địa hợp tác nội vùng vẫn còn khá lớn…

Việt Nam là đối tác lớn trong Tiểu vùng Mekong

GMS bao gồm các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc). Khu vực này được hình thành từ sáng kiến của Ngân hàng phát triển Á Châu. Đến nay, quy mô hợp tác nội vùng đã đạt 28 tỷ USD với hàng trăm dự án đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực. Trong đó nổi bật là xây dựng và nâng cấp gần 12.000 km đường bộ, 700 km đường sắt, gần 3.000 km đường dây truyền tải điện.

GMS cũng là cơ chế hợp tác đi đầu thúc đẩy việc xây dựng các tuyến hành lang kinh tế liên quốc gia Đông - Tây và Bắc - Nam.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Dũng - Viện nghiên cứu Đông Nam Á, trong 3 năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng hợp tác GMS vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong triển khai Kế hoạch hành động Hà Nội 2018-2022, nổi bật là việc hoàn thành 11 dự án giao thông với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Đáng chú ý, Việt Nam được đánh giá là đối tác thương mại và đầu tư lớn của các nước GMS. Trao đổi thương mại và đầu tư của Việt Nam với các nước trong khu vực này ngày càng tăng với cả quy mô, cơ cấu và đa dạng về hình thức.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 8/2022, Việt Nam đã đầu tư vào 4 nước GMS gồm Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan 549 dự án (còn hiệu lực) với tổng vốn đăng ký 8,53 tỷ USD, chiếm tới 87% tổng vốn đầu tư của Việt Nam vào các nước ASEAN. Đầu tư của Việt Nam vào các nước GMS tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực: khai khoáng; nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; tài chính ngân hàng và bảo hiểm; bất động sản…

Ở chiều ngược lại, tính đến tháng 9/2022, 4 nước GMS đã đầu tư vào Việt Nam 707 dự án với tổng đầu tư 13,23 tỷ USD. Trong đó, Thái Lan là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 668 dự án có tổng vốn đăng ký 13,1 tỷ USD; đầu tư trực tiếp của Lào, Campuchia và Myanmar vào Việt Nam chưa đáng kể .

Đầu tư của các nước GMS vào Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất phân phối điện, khí, nước; kinh doanh bất động sản; bán buôn và bán lẻ; nông lâm nghiệp và thủy sản; dịch vụ lưu trú và ăn uống…

Hội chợ GMS 2022 tổ chức tại tỉnh Quảng Trị

Hội chợ GMS 2022 tổ chức tại tỉnh Quảng Trị

Đầu tư nội vùng GMS chưa tương xứng với tiềm năng

PGS.TS Nguyễn Duy Dũng đánh giá, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam với GMS tăng nhanh không chỉ đem lại lợi ích riêng cho mỗi một nước mà cho cả khu vực này. Bởi khi trao đổi thương mại đầu tư phát triển sẽ góp phần tăng quy mô thị trường, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Đây chính là điểm thu hút các doanh nghiệp bên ngoài GMS.

Cụ thể, Việt Nam đã triển khai các dự án trong nông nghiệp, chế biến… ở GMS đã tạo nên mạng lưới sản xuất rộng lớn và các chuỗi giá trị gia tăng. Đặc biệt, Việt Nam hiện là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước ASEAN. Trong nhiều lĩnh vực quan trọng của các ngành công nghiệp đã có mặt hầu hết các doanh nghiệp lớn đến từ các cường quốc kinh tế và nhờ đó đã tạo được mạng lưới sản xuất ở châu Á và tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu có xuất xứ từ Việt Nam.

“Nhờ đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư với GMS của Việt Nam đã góp phần gia tăng sự sôi động không chỉ ở nội địa mà cả dọc tuyến biên giới và góp phần xóa đói giảm nghèo cho các vùng xa xôi khó khăn của các nước GMS”, PGS.TS Nguyễn Duy Dũng nói.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, hợp tác kinh tế nói chung, trong đó hợp tác đầu tư nói riêng nhằm thúc đẩy phát triển Tiểu vùng Mekong đang được nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc… và các tổ chức quốc tế quan tâm và hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, nhất là hỗ trợ về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kết nối giao thông, chuyển đổi năng lượng, đào tạo nguồn nhân lực… Tuy nhiên, đầu tư trực tiếp nội bộ giữa các nước GMS còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, môi trường đầu tư của các nước trong GMS mặc dù đã được cải thiện vẫn chưa thật thuận lợi; luật pháp chính sách thu hút FDI còn không ít bất cập; còn thiếu chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các dự án đầu tư trong nội bộ Tiểu vùng; việc thực thi Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN còn chậm và chưa được quan tâm thúc đẩy đúng mức cũng là yếu tố làm chậm tốc độ di chuyển dòng vốn FDI giữa các nước ASEAN nói chung và các nước GMS nói riêng.

Do đó, các nước GMS cần nhận thức đầy đủ hơn về vai trò FDI đối với việc thúc đẩy hợp tác kinh tế tiểu vùng, qua đó tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách hỗ trợ đầu tư lẫn nhau giữa các nước trong khu vực; thúc đẩy và đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào việc xây dựng cộng đồng ASEAN đầy đủ năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.