Dự án nạo vét kênh Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu): Đề xuất sử dụng công nghệ mới tiết kiệm ngân sách gần 200 tỷ đồng

Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án đề xuất có thể tiết kiệm gần 200 tỷ đồng cho ngân sách.
Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án đề xuất có thể tiết kiệm gần 200 tỷ đồng cho ngân sách.
(PLVN) - Trong thông báo mời thầu Dự án nạo vét kênh Bến Đình của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hạng mục xây lắp phần kè có giá trị hơn 655 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đề xuất của Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật tỉnh này, một phương án mới, thay thế cho phương án kè truyền thống có thể giúp tiết kiệm ngân sách đến gần 200 tỷ đồng.

Phương án mới vượt trội về công nghệ, tiết kiệm ngân sách

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh này, trong đó có đề xuất một phương án kè mới (kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn), thay thế cho phương án kè truyền thống để thực hiện hạng mục kè của Dự án nạo vét kênh Bến Đình. 

Theo công văn này, sau khi tổ chức Hội thảo khoa học nghiên cứu về phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn, do Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco) - thành viên tập thể của Liên hiệp các hội KH&KT - trình bày, Liên hiệp các hội KH&KT nhận thấy, ngân sách tỉnh sẽ tiết kiệm được đến gần 200 tỷ đồng nếu áp dụng phương pháp kè của Busadco.

Chưa kể, phương án này có rất nhiều ưu điểm vượt trội về công nghệ, về thẩm mỹ và thời gian bảo hành.

Công văn nêu rõ: “Các ý kiến đều thống nhất đánh giá, hạng mục kè thuộc dự án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn có những ưu điểm vượt trội so với hạng mục kè truyền thống bê tông cốt thép như vượt trội về công nghệ (thay tường chắn đất bê tông cốt thép bằng cấu kiện bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn); Vượt trội về giải pháp kỹ thuật (thay thi công thủ công tại chỗ bằng thi công đúc sẵn liên kết lắp ghép); Vượt trội về biện pháp thi công (thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp vẫn bảo đảm lưu thông đường thủy); Vượt trội về tuổi thọ; Vượt trội về tiến độ (rút ngắn được 10 tháng so với thiết kế được duyệt)...

Các nhà khoa học chất vấn các vấn đề liên quan đến phương án kè mới.
Các nhà khoa học chất vấn các vấn đề liên quan đến phương án kè mới.

Từ kết quả của Hội thảo khoa học, Liên hiệp các Hội KH&KT khẳng định: giải pháp sử dụng công nghệ và vật liệu bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn thay thế cho bê tông cốt thép thủ công truyền thống làm kè tại kênh Bến Đình trong điều kiện nền đất yếu, nước mặn có nhiều ưu điểm vượt trội so với công nghệ bê tông cốt thép, đảm bảo nhanh về tiến độ thi công, quản lý tốt về chất lượng, giá thành thi công giảm 30% và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, phù hợp cho một thành phố du lịch.

Được biết, Busadco đã đề xuất công nghệ cốt sợi phi kim từ năm 2016 cho chính dự án này (thời điểm đó UBND thành phố Vũng Tàu làm Chủ đầu tư). Đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” Cụm công trình đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, đợt 5, năm 2016.

Tác giả cụm công trình là Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo - Anh hùng lao động. Phương án kè bằng công nghệ mới này cũng đã được chứng minh hiệu quả tại nhiều địa phương như: Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau... Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đánh giá cao Dự án thí điểm tại tuyến kè bờ sông Dinh, thành phố Bà Rịa.

Bộ Khoa học & Công nghệ cũng đã nghiệm thu đề tài khoa học cấp nhà nước “Ứng dụng giải pháp bê tông cốt phi kim nhằm tăng cường tính bền vững cho các công trình kè chắn sóng ven biển ở khu vực ĐBSCL dưới tác động của biến đổi khí hậu” do Busadco là Chủ nhiệm đề tài. Đặc biệt là công trình kè bờ hồ Hoàn Kiếm (công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt) vừa mới hoàn thành tháng 8/2020 được dư luận đánh giá rất cao, cũng do Busadco thi công.

Cần thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim

Trong công văn này, Liên hiệp hội KH&KT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu còn cho rằng, Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, trong đó có hạng mục kè bảo vệ bờ kênh là dự án trọng điểm của tỉnh hiện đang được xã hội và người dân quan tâm. Bởi đó là những vấn đề về thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị, vấn đề neo đậu tránh trú bão và lưu thông cho tàu thuyền ra vào; các cơ sở dịch vụ hậu cần thủy sản, dầu khí. Đặc biệt là cảnh quan đô thị của một thành phố du lịch...

Chính vì vậy, việc lựa chọn công nghệ, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công phù hợp cho hạng mục kè kênh Bến Đình đảm bảo độ bền vững và thẩm mỹ là hết sức quan trọng, không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn về lâu dài.

Do đó, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh đã đề nghị Thường trực tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét cho tạm dừng tổ chức tuyển chọn nhà thầu hạng mục kè kênh Bến Đình theo giải pháp công nghệ kè bê tông cốt thép truyền thống, đồng thời chỉ đạo cho Sở chuyên ngành tổ chức thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn thay thế công nghệ kè bê tông cốt thép vào triển khai Dự án Nạo vét kênh Bến Đình.

Đọc thêm

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện
(PLVN) - Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đặt ra ở mức tối thiểu 8%, ngành điện đang triển khai 6 nhóm giải pháp đồng bộ để đảm bảo cung ứng điện ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không sớm cải cách cơ chế giá điện theo hướng thị trường, ngành điện sẽ khó thu hút đầu tư và ảnh hưởng tới an ninh năng lượng.

Trong quý I/2025, ốc hương Việt thu về gần 16 triệu USD từ Trung Quốc

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong quý I/2025, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ lớn nhất của Việt Nam, với giá trị nhập khẩu tăng gần 2.000%. Đáng chú ý, ốc hương sống chiếm tỷ trọng áp đảo với kim ngạch gần 16 triệu USD, mở ra cơ hội lớn cho ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản trong nước.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt: Thứ trưởng Bộ Tài chính chỉ rõ 4 nguyên nhân

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phân tích các nhân tố khiến số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong 3 tháng đầu năm tăng. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Quý I/2025 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương, đây là tín hiệu hết sức tích cực, phản ánh niềm tin gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp vào môi trường đầu tư, kinh doanh và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.
(PLVN) - 9 trạm do Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trúng thầu từ tháng 8/2024 và tháng 3/2025 đến nay vẫn chưa khởi công trong khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với loạt dự án này chưa thực sự “mạnh tay” trước sự chậm trễ nói trên?

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhận “siêu ưu đãi” chưa từng có

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chuyên gia nước ngoài được miễn giấy phép lao động, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn và hưởng hỗ trợ mặt bằng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc... là những ưu đãi nổi bật vừa được Chính phủ trao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo Nghị định 97/2025/NĐ-CP ban hành ngày 5/5/2025.