Dự án nạo vét kênh Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu): Đề xuất sử dụng công nghệ mới tiết kiệm ngân sách gần 200 tỷ đồng

Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án đề xuất có thể tiết kiệm gần 200 tỷ đồng cho ngân sách.
Các nhà khoa học nghe trình bày về phương án đề xuất có thể tiết kiệm gần 200 tỷ đồng cho ngân sách.
(PLVN) - Trong thông báo mời thầu Dự án nạo vét kênh Bến Đình của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hạng mục xây lắp phần kè có giá trị hơn 655 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đề xuất của Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật tỉnh này, một phương án mới, thay thế cho phương án kè truyền thống có thể giúp tiết kiệm ngân sách đến gần 200 tỷ đồng.

Phương án mới vượt trội về công nghệ, tiết kiệm ngân sách

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh này, trong đó có đề xuất một phương án kè mới (kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn), thay thế cho phương án kè truyền thống để thực hiện hạng mục kè của Dự án nạo vét kênh Bến Đình. 

Theo công văn này, sau khi tổ chức Hội thảo khoa học nghiên cứu về phương án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn, do Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco) - thành viên tập thể của Liên hiệp các hội KH&KT - trình bày, Liên hiệp các hội KH&KT nhận thấy, ngân sách tỉnh sẽ tiết kiệm được đến gần 200 tỷ đồng nếu áp dụng phương pháp kè của Busadco.

Chưa kể, phương án này có rất nhiều ưu điểm vượt trội về công nghệ, về thẩm mỹ và thời gian bảo hành.

Công văn nêu rõ: “Các ý kiến đều thống nhất đánh giá, hạng mục kè thuộc dự án kè bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn có những ưu điểm vượt trội so với hạng mục kè truyền thống bê tông cốt thép như vượt trội về công nghệ (thay tường chắn đất bê tông cốt thép bằng cấu kiện bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn); Vượt trội về giải pháp kỹ thuật (thay thi công thủ công tại chỗ bằng thi công đúc sẵn liên kết lắp ghép); Vượt trội về biện pháp thi công (thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp vẫn bảo đảm lưu thông đường thủy); Vượt trội về tuổi thọ; Vượt trội về tiến độ (rút ngắn được 10 tháng so với thiết kế được duyệt)...

Các nhà khoa học chất vấn các vấn đề liên quan đến phương án kè mới.
Các nhà khoa học chất vấn các vấn đề liên quan đến phương án kè mới.

Từ kết quả của Hội thảo khoa học, Liên hiệp các Hội KH&KT khẳng định: giải pháp sử dụng công nghệ và vật liệu bê tông cốt sợi phi kim đúc sẵn thay thế cho bê tông cốt thép thủ công truyền thống làm kè tại kênh Bến Đình trong điều kiện nền đất yếu, nước mặn có nhiều ưu điểm vượt trội so với công nghệ bê tông cốt thép, đảm bảo nhanh về tiến độ thi công, quản lý tốt về chất lượng, giá thành thi công giảm 30% và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, phù hợp cho một thành phố du lịch.

Được biết, Busadco đã đề xuất công nghệ cốt sợi phi kim từ năm 2016 cho chính dự án này (thời điểm đó UBND thành phố Vũng Tàu làm Chủ đầu tư). Đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” Cụm công trình đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, đợt 5, năm 2016.

Tác giả cụm công trình là Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo - Anh hùng lao động. Phương án kè bằng công nghệ mới này cũng đã được chứng minh hiệu quả tại nhiều địa phương như: Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau... Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đánh giá cao Dự án thí điểm tại tuyến kè bờ sông Dinh, thành phố Bà Rịa.

Bộ Khoa học & Công nghệ cũng đã nghiệm thu đề tài khoa học cấp nhà nước “Ứng dụng giải pháp bê tông cốt phi kim nhằm tăng cường tính bền vững cho các công trình kè chắn sóng ven biển ở khu vực ĐBSCL dưới tác động của biến đổi khí hậu” do Busadco là Chủ nhiệm đề tài. Đặc biệt là công trình kè bờ hồ Hoàn Kiếm (công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt) vừa mới hoàn thành tháng 8/2020 được dư luận đánh giá rất cao, cũng do Busadco thi công.

Cần thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim

Trong công văn này, Liên hiệp hội KH&KT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu còn cho rằng, Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, trong đó có hạng mục kè bảo vệ bờ kênh là dự án trọng điểm của tỉnh hiện đang được xã hội và người dân quan tâm. Bởi đó là những vấn đề về thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị, vấn đề neo đậu tránh trú bão và lưu thông cho tàu thuyền ra vào; các cơ sở dịch vụ hậu cần thủy sản, dầu khí. Đặc biệt là cảnh quan đô thị của một thành phố du lịch...

Chính vì vậy, việc lựa chọn công nghệ, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công phù hợp cho hạng mục kè kênh Bến Đình đảm bảo độ bền vững và thẩm mỹ là hết sức quan trọng, không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn về lâu dài.

Do đó, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh đã đề nghị Thường trực tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét cho tạm dừng tổ chức tuyển chọn nhà thầu hạng mục kè kênh Bến Đình theo giải pháp công nghệ kè bê tông cốt thép truyền thống, đồng thời chỉ đạo cho Sở chuyên ngành tổ chức thẩm định công nghệ kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng đúc sẵn thay thế công nghệ kè bê tông cốt thép vào triển khai Dự án Nạo vét kênh Bến Đình.

Đọc thêm

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.