Hé lộ tác giả của những “đường cong mềm mại” bờ kè Hồ Gươm

(PLVN) - Sáng nay (20/8/2020), cấu kiện kè bê tông cốt phi kim cuối cùng của gần 1.500m bờ kè Hồ Gươm được hạ thủy, hợp nhất 2 mũi thi công, chính thức hoàn thiện phần việc “xương” nhất của Dự án Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Điều đặc biệt, toàn bộ phần bờ kè được thi công bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn nhưng vẫn giữ được những đường cong nguyên thủy của Hồ Gươm… 
Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo trong một vài giây phút thảnh thơi sau khi hoàn thành đoạn cong lồi cong lõm đầy thử thách Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo trong một vài giây phút thảnh thơi sau khi hoàn thành đoạn cong lồi cong lõm đầy thử thách

Xác định “5 ăn 5 thua” khi quyết định nhận công trình

Đơn vị thi công phần việc xương nhất (kè Hồ Gươm) của Dự án Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm là Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco). Yêu cầu khó khăn nhất của công trình này là… 12 tiêu chí, được chủ đầu tư đưa ra trong hồ sơ đấu thầu dự án. Có thể ví dụ như không làm thay đổi mực nước hồ; Bảo đảm giữ nguyên trạng nền tự nhiên đáy hồ; Không làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử; Không ảnh hưởng đến giao thông đô thị, đời sống sinh hoạt văn hóa, tinh thần thường ngày của người dân…

Sau gần 2 tháng nghiên cứu những tiêu chí mà chủ đầu tư đưa ra, Busadco mới gửi hồ sơ đầu thầu tham gia một phần dự án. Tiến độ công trình cũng là một thách thức không nhỏ khi công trình buộc phải hoàn thành trước 2/9 để chào mừng 75 năm ngày Quốc khánh. Nhưng chỉ sau 65 ngày đêm thi công, công trình đã về đích trước thời hạn đặt ra. Điều đáng ngạc nhiên, dù được thi công bằng những cấu kiện bê tông cốt phi kim đúc sẵn nhưng Bờ Hồ vẫn giữ được những đường cong mềm mại nguyên thủy. 

Hé lộ tác giả của những “đường cong mềm mại” bờ kè Hồ Gươm ảnh 1
Những đường cong mềm mại được giữ nguyên thủy trong quá trình thi công 

Tác giả của những đường cong mềm mại của kè Bờ Hồ chính là Anh hùng lao động - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc Busadco - một người quen mặt trong giới nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ. Chia sẻ với PLVN, ông Thảo cho biết, phải rất dũng cảm và tự tin mới dám thực hiện công trình này bởi những khó khăn, yêu cầu ngặt nghèo được đặt ra đối với một công trình thuộc nhóm A cấp quốc gia đặc biệt.

Tuy nhiên, để có cơ hội có thể đóng góp một phần vào công trình là biểu tượng văn hóa lịch sử của đất nước, ông Thảo xác định chấp nhận 5 ăn 5 thua. “Thật ra được thì chỉ là hoàn thành một công việc khó khăn nhưng nếu mất thì mất rất nhiều. Dù thế tôi vẫn muốn thử sức mình” - Nhà khoa học luôn muốn đương đầu với những việc khó khăn chia sẻ với PLVN.

Những thử thách khó nhằn…

Dù đã nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ mời thầu với những hiện trạng, các khảo sát điều tra xã hội học, về văn hóa, tâm linh, về di tích, địa chất, địa hình, cây xanh, các hệ sinh thái, thủy sinh… nhưng ông Thảo cũng không ngờ thi công công trình này lại gặp phải nhiều thách thức đến thế.

Không được phạm vào mốc di sản, dù chỉ 1cm; Phải giữ gìn bảo vệ những hàng cây xanh và cây di sản quanh hồ; Rồi đối mặt với hàng loạt dây cáp ngầm khi chỉ biết chúng hiện diện dưới vỉa hè ngay lòng hồ mà không xác định được vị trí cụ thể… mới chỉ là những khó khăn được lường đến trước khi thi công.

Bắt tay vào thi công, ông Thảo mới thấy những khó khăn được lường trước không… là gì so với thực tế công trường. Nào là 18 vị trí giao cắt với hệ thống cấp thoát nước, không hề biết chính xác thuộc khu vực nào vì qua nhiều quá trình xây dựng khác nhau, không tìm được hiện trạng; Nào là hệ thống cáp ngầm, dây diện chạy bên dưới vỉa hè, ngay mép hồ; Rồi rễ cây mạch đá rất nhiều ở dưới ngầm; Rồi bảo vệ cây xanh ra sao khi máy cẩu phải liên tục quần mình ở Bờ Hồ để đưa cấu kiện vào… Rất nhiều thứ phát sinh mà phải rất tỉ mỉ, khéo léo và cẩn trọng, đội ngũ người lao động Busadco mới vượt qua được.

Hé lộ tác giả của những “đường cong mềm mại” bờ kè Hồ Gươm ảnh 2
Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo (trái) luôn nhắc nhờ người lao động phải cẩn trọng từng chút một trong các bước thi công kè Bờ Hồ 

“Bật mí” về phương án giữ được những đường cong mềm mại uốn lượn quanh Bờ Hồ, nhà khoa học Hoàng Đức Thảo cho biết, để chuẩn bị cho công trình này, Busadco đã phải chế tạo ván khuôn theo đường cong nguyên thủy của Bờ Hồ và chế tạo đơn chiếc. Mỗi kè có một kích thước riêng, thỉnh thoảng có những đoạn thẳng tắp thì sử dụng các cấu kiện kè giống nhau nhưng lại xuất hiện rất ít những đoạn này.

Trong khi đó, những đường cong lại có nhiều kích thước khác nhau. Busadco đã sử dụng đến 60 ván khuôn để chế tạo ra những cấu kiện kè phù hợp với từng đường cong quanh hồ, trong đó 45 ván khuôn có thể sửa chữa để tạo ra những cấu kiện kè phù hợp với điểm cong khác quanh hồ. “Chế tạo cấu kiện kè cong lồi, cong lõm Busadco đã làm không ít nhưng chưa có công trình nào mà những đường cong lại xuất hiện nhiều như ở Bờ Hồ” - ông Thảo cho biết.

Hé lộ tác giả của những “đường cong mềm mại” bờ kè Hồ Gươm ảnh 3
Một góc Bờ Hồ sau khi hoàn thành kè  

Tác giả của những đường cong mềm mại của kè Bờ Hồ khẳng định, thi công công trình này thật sự khác biệt và khó nhằn hơn nhiều công trình khác do bản thân tính chất lịch sử của nó. Nhưng tất cả những khó khăn thử thách khó nhằn ấy đã ở lại phía sau… Giờ đây Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo và cán bộ, người lao động Busadco đã có thể thở phào sau 65 ngày đêm gồng mình thi công ở một vị trí đặc biệt, trong một bối cảnh đặc biệt…

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bất ngờ hiểu biết của doanh nghiệp về FTA

Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia
(PLVN) - Bộ Công Thương thực hiện khảo sát 1.650 doanh nghiệp tư nhân về mức độ nhận biết các hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy mức độ nhận biết về các FTA của cộng đồng doanh nghiệp rất khiêm tốn.

Tin vào triển vọng của thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Đi cùng với hướng phục hồi của điểm số, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường.

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.