Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bánh Bảo Ngọc: “Học cách chia sẻ để thành công”

Ông Lê Đức Thuấn
Ông Lê Đức Thuấn
(PLO) - Doanh nhân Lê Đức Thuấn – Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Bảo Ngọc chia sẻ, ngoài tình yêu, phải biết chia sẻ để thành công, đó chính là công thức giúp ông làm sống lại thương hiệu bánh Bảo Ngọc, chinh phục khách hàng với chuỗi bán hàng trên khắp mọi miền đất nước. 

Sống dậy thương hiệu “vang bóng một thời”

Trong suy tưởng của ông Thuấn, bánh Bảo Ngọc - thương hiệu rất quen thuộc, gần gũi với người dân Hà Thành từ những năm 80 của thế kỷ trước. Hình ảnh người Hà Nội phải xếp hàng để mua bánh tươi của Bảo Ngọc, thậm chí khi lượng bánh không đủ bán, nhiều người chấp nhận ngồi uống nước để đợi mua mẻ bánh mới. 

Thời đó, mong ước có được chiếc bánh Bảo Ngọc để thưởng thức đi theo ông Thuấn suốt quãng đời sinh viên và đến nay vẫn còn là một hoài niệm đẹp, đồng thời, đó như là duyên tiền định, để sau này ông đặt niềm tin và có động lực bắt tay vào việc xây dựng lại thương hiệu bánh Bảo Ngọc, đang thoái trào vì không đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, tiền thân, ông Thuấn khởi nghiệp và thành công với ngành công nghiệp phụ trợ nên khi nghe ý tưởng, không ít đồng nghiệp đặt nghi vấn việc “phá khung” dấn thân vào kinh doanh thực phẩm liệu có quá mạo hiểm? Phần lớn đều đánh giá đây là một ý tưởng có phần “hoang tưởng”. 

Nhưng không, bằng nhãn quan của người làm kinh tế, trong chiến lược kinh doanh ông đã có hướng đi với ngành công nghiệp thực phẩm vốn rất tiềm năng, trước hết, duyên đến với Bảo Ngọc vì ông muốn làm sống lại một thương hiệu từng “đẹp không tỳ vết”, chiếm trọn tình cảm, làm nức lòng bao thực khách Hà thành trước kia.

Nhưng ông Lê Đức Thuấn quả quyết: “Đây là cơ hội để giới thiệu thương hiệu bánh Bảo Ngọc,  một nét tinh tế văn hóa ẩm thực Hà thành”.

Hơn nữa, kinh nghiệm học tập ở nhiều quốc gia, trong đa ngành, đặc biệt từ những người bạn Nhật Bản họ vẫn giữ được rất nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà không phai nhạt, nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn sau này khi ông áp dụng vào việc phát triển thương hiệu bánh Bảo Ngọc, đó là hiện đại gắn liền với truyền thống.

Có quyết tâm và niềm tin nên ông Thuấn đã làm sống lại thương hiệu Bảo Ngọc bằng cách thay đổi mẫu mã, hình thức và cả hệ thống quản trị hiện đại, khoa học nên đã nhanh chóng thu được thành công từ những ngày đầu.

Thương hiệu Bảo Ngọc
Thương hiệu Bảo Ngọc

Thay vì kiểm soát chất lượng bằng tay, bằng mắt và lệ thuộc vào một cá nhân nghệ nhân nào đó thì nay là cả hệ thống tự động hóa theo dây truyền và công nghệ hiện đại vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa không lệch được hương vị truyền thống vốn có đã định vị sẵn cho sản phẩm. 

Vậy là nhờ vào tầm nhìn chiến lược, duyên nghiệp từ những hoài niệm từ thời trẻ đã đưa ông Thuấn từng bước gặt hái được thành công, sống lại thương hiệu “vang bóng một thời” đúng với tầm vóc, từ khoảng 10 cửa hàng truyền thống, nay đã đủ sức cạnh tranh với hơn 10.000 điểm bán hàng, tầm nhìn 2020 sẽ là 30.000 điểm trên khắp cả nước, trong những chuỗi phân phối hiện đại nhất.

Trong tương lai, Bảo Ngọc sẽ còn tiếp tục hướng tới việc phát triển thêm nhiều hương hiệu có nguyên liệu và nông sản Việt. 

Học cách chia sẻ

Tuy nhiên, không phải doanh nhân nào cũng có thể thành công trong việc tái tạo và xây dựng thương hiệu cổ truyền thuần Việt, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm vốn rất nhạy cảm với người tiêu dùng. 

Câu chuyện của ông Thuấn muốn gửi thông điệp đó là thành công ngoài kỹ năng… thì cần nhất với các doanh nghiệp trẻ là sự chia sẻ, đây là cái không thấy ở những làng nghề cổ truyền, đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều thương hiệu Việt dần bị lãng quên, hoặc mãi không chịu lớn. 

Các làng nghề không phát triển vì cái tôi lớn, không chia sẻ, thay đổi tư duy và hệ thống quản lý để có thêm thành công. Hoặc tâm lý an phận dẫn đến không có tầm nhìn phát triển thương hiệu nên tốc độ đầu tư không khớp với sự tăng trưởng. 

Câu chuyện một thương hiệu bánh cổ truyền rất nổi tiếng ở đường Thụy Khuê, Hà Nội là ví dụ điển hình, người mua có thể xếp hàng dài chờ mua bánh, nhưng nhiều năm liền không mở rộng và phát triển thêm. Nhưng so sánh với Bảo Ngọc, ông Thuấn cho rằng thương hiệu bánh kia đã thực sự tụt hậu so với đà phát triển nhanh chóng của Bảo Ngọc.

Một vấn đề khác, từ câu chuyện thành công của Bảo Ngọc, ông Thuấn cho rằng, ngoài việc phải chia sẻ cho các nhà đầu tư, thay đổi tư duy trong quản lý, quản trị thì quan trọng hơn là để có thành công cần phải có chiếc lược tốt về vốn, để không thể hụt hơi trong quá trình phát triển thương hiệu. 

Cuối cùng, “không bao giờ lùi bước, chỉ có con đường này hoặc con đường khác, kiên trì cấp số nhân, không vội được, không thể là vài hoạt động truyền thông giới thiệu, phải để khách hàng quen thuộc, cảm nhận được” cũng là một bí quyết dẫn đến sự thành công của Bảo Ngọc, ông Thuấn chia sẻ. 

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.