Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam: Thượng tôn pháp luật để… “bảo tồn tinh hoa Việt”

Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam
Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam
(PLO) - Ô mai Hồng Lam là một sản phẩm thuần Việt và cũng là món quà quê không thể thiếu của người Hà Nội. Để có được thương hiệu nổi tiếng này, ít ai biết rằng ông chủ Hồng Lam đã phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và cả tuổi trẻ của mình. Và một trong những yếu tố quan trọng đưa ông đến bến bờ thành công chính là pháp luật

Trở thành doanh nhân… do duyên

Như bao chàng trai Hà Nội khác, khi đất nước có chiến tranh, Nguyễn Hồng Lam lên đường nhập ngũ, rồi theo học tại Trường Đại học Kỹ thuật Quân sự. Đơn vị mà anh đóng quân là C196 – đơn vị chọn lọc, bao gồm những chiến sỹ tinh nhuệ mang tên “Những vì sao đất nước”. Sau khi hòa bình lập lại, ông được cử đi học chuyên ngành điện ảnh (Trường Điện ảnh Lêningrad – Liên Xô). 

Năm 1981, Nguyễn Hồng Lam về nước và “đầu quân” vào Xưởng phim Quân đội (Tổng cục Chính trị). Năm 1991 anh chính thức xuất ngũ và bắt đầu bước chân vào hoạt động kinh doanh. Lĩnh vực kinh doanh chính của ông là vật liệu xây dựng, ngoài ra ông cũng kinh doanh chung mặt hàng hoa quả khô với anh họ.

Thâm nhập vào thị trường này, Hồng Lam phát hiện lúc bấy giờ tuy thị trường hoa quả Việt Nam rất phong phú và phát triển nhưng khâu chế biến sau thu hoạch lại vô cùng thô sơ và lạc hậu, trong khi nó đem lại lợi ích rất lớn cho xã hội. Theo chủ trương của Chính phủ, khuyến khích đầu tư vào khâu chế biến, Nguyễn Hồng Lam đã chuyển hướng sang kinh doanh mặt hàng này (năm 1992).

Nhận thấy ô mai là một đồ ăn truyền thống có tiềm năng nhưng chưa phát triển bài bản, quy mô, ông đã quyết định đầu tư chuyên sâu vào mảng sản phẩm này. “Tôi học các bà, các mẹ nội trợ, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn xuất thân từ gia đình tôn nữ làm ô mai trong cung đình Huế. Vừa học, tôi vừa nghiên cứu, sáng tạo ra những loại ô mai mới. Nước mình có khí hậu nhiệt đới, hoa quả dồi dào, đây cũng là một lợi thế để phát triển ngành chế biến hoa quả khô. Càng theo đuổi, tôi càng tìm thấy đam mê và muốn gắn bó với công việc này!” – Hồng Lam cho biết.

Phát triển nhờ… nỗ lực, sáng tạo…

Thấy con trai từ bỏ bao mối kinh doanh béo bở, suốt ngày cắm mặt vào nghiên cứu, thử nghiệm mấy thứ hoa quả khô, ông cụ thân sinh Nguyễn Hồng Lam ra chiều thất vọng. Nhưng bằng sự đam mê và tâm huyết của mình, Hồng Lam đã thuyết phục được cha. Đầu tiên Nguyễn Hồng Lam nghiên cứu thử nấu mơ, mận nhưng ô mai cứ trơ như đá và mùi vị không mấy hấp dẫn. Không chút nản lòng, ông lên mạng tra cứu tài liệu và lại mày mò nấu.

Sau 3 năm với hàng trăm lần nấu ô mai thất bại, ông mới có thể sản xuất ra sản phẩm cơ bản được thị trường chấp nhận. Lúc đầu chỉ là 1kg ô mai  nấu thủ công, khi đã có đủ tự tin ông tăng dần số lượng và mạnh dạn mở xưởng sản xuất vào năm 1996. 

Với vỏn vẹn 5 nhân công, gói gọn chỉ trong diện tích 20m2, nhưng xưởng sản xuất ô mai đầu tiên Hồng Lam tổ chức sản xuất khép kín và đảm bảo các tiêu chuẩn sản xuất theo quy định. Khi đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, Hồng Lam bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ nỗ lực, sự kiên nhẫn và niềm đam mê sáng tạo, đến năm 2007 Nguyễn Hồng Lam đã gây dựng được nhà máy sản xuất ô mai rộng hơn 2,5ha tại Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Ha Nội, với hơn 200 cán bộ, công nhân viên tham gia sản xuất, điều hành.

Cùng với đó, ông cũng thành lập được 25 chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Ô mai Hồng Lam. Các sản phẩm của Công ty có mặt ở hầu hết các cửa hàng, siêu thị lớn trên toàn quốc (Vincom; Lotteria; Lan Chị; Thành Đô; Intimex; Tre Việt…

Thành công nhiều nhưng gian nan, thách thức cũng không hề ít. Từ khi khởi nghiệp cho đến nay, CEO Hồng Lam cho biết: “Tôi luôn luôn phải giải quyết những bài toán vô cùng phức tạp. Nhưng chính những khó khăn ấy đã giúp doanh nghiệp (DN) đứng vững trong suốt 22 năm qua. Và châm ngôn mà tôi luôn tâm niệm, bám sát và hoàn thiện mình là: “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

Nếu không đam mê, tôi sẽ không thể sáng tạo ra những sản phẩm có giá trị, được người tiêu dùng yêu thích, chấp nhận. Mỗi khi một sản phẩm của Hồng Lam được mọi người chấp nhận, tôi cảm thấy rất vui sướng… Có lẽ, đó cũng chính là điều quan trọng dẫn lối đến thành công ngày hôm nay của Hồng Lam!”. 

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm ô mai của Hồng Lam lại nhanh chóng đi vào lòng người tiêu dùng đến vậy. Mỗi sản phẩm giống như một tác phẩm nghệ thuật, mà người sáng tạo ra nó phải ấp ủ, nghiên cứu và sáng tạo để sản xuất ra nó. Để rồi, khi nhấm nháp ô mai của Hồng Lam, người ta cảm nhận được một thứ hương vị gì đó rất riêng, rất đặc biệt mà chỉ thương hiệu này mới có. CEO Hồng Lam tiết lộ: “Ô mai ngon phải hài hòa về độ chua, mặn, ngọt. Để các sản phẩm ô mai không bị mất hương vị trong quá trình chế biến, chúng phải được nấu trong thùng kín, đảm bảo vệ sinh và phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn kỹ thuật…”.

Nhà máy Hồng Lam
Nhà máy Hồng Lam

Trước kia, Hồng Lam trực tiếp mày mò, nghiên cứu, sáng tạo ra các cách thức sản xuất ô mai. Hiện tại, công việc này do một nhóm kỹ sư của Công ty đảm nhiệm theo hướng chuyên nghiệp hóa và theo đúng quy chuẩn, quy định. Là một chuyên gia về kỹ thuật được đào tạo ở nước ngoài nên Nguyễn Hồng Lam luôn nắm bắt và đi trước đón đầu trong việc học hỏi và áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào khâu sản xuất và chế biến sản phẩm của Công ty, để đạt được mục tiêu cuối cùng là chất lượng sản phẩm cao nhất.

Trong xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Hồng Lam cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, kho  bãi… Và tới đây, DN sẽ luôn bám sát xu thế này để hoàn thiện và tiến xa hơn!

Với tư duy “nói thật, làm thật”, ông chủ Hồng Lam cho hay, DN của ông luôn chủ động, sáng tạo, tạo ra những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đúc kết lại, Nguyễn Hồng Lam khẳng định: “Để thành công và phát triển, thứ nhất phải tạo ra được những sản phẩm mà người tiêu dùng cần. Thứ hai, phải truyền thông đúng cách để nhiều người biết về sản phẩm. Thứ ba, phải tạo những giá trị thật dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ. Và cuối cùng, bản thân DN phải đổi mới không ngừng để phù hợp với nhu cầu, đòi hỏi của khoa học”…

Thượng tôn pháp luật để “bảo tồn tinh hoa Việt”

Mỗi năm, Hồng Lam có hơn 4 triệu lượt khách ghé thăm, ô mai Hồng Lam trở thành một trong những thương hiệu đi đầu về ngành chế biến hoa quả sau thu hoạch ở Việt Nam. Đặc biệt hơn, nhiều khách hàng phương xa, là kiều bào nước ngoài, họ mong mỏi hương vị quê nhà qua những gói quà ô mai mang thương hiệu Hồng Lam. Đó cũng chính là niềm hạnh phúc vô bờ bến của CEO Hồng Lam và các cộng sự. Và ông cũng nhận thức rất rõ ràng: Một trong những yếu tố quan trọng đưa ông đến bến bờ vinh quang này chính là pháp luật. 

Nguyễn Hồng Lam cho biết, về bên ngoài DN của ông luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Công ty của ông luôn chủ động tìm hiểu các quy định mới nhất và định hướng phát triển DN theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của các bộ, ban ngành. Bên trong, DN xây dựng các quy tắc nội bộ, chế tái sao cho phù hợp với đặc thù công việc. “Đặc biệt, chúng tôi rất chú trọng xây dựng văn hóa “khuyến thiện diệt ác” trong công ty, định hướng cho mọi cán bộ nhân viên tuân thủ pháp luật để hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…”.

Trong xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường, nhưng Hồng Lam vẫn luôn đứng vững và phát triển, khẳng định thương hiệu của mình cũng là nhờ sự chủ động, sáng tạo và vận dụng tốt pháp luật, bởi người đứng đầu DN luôn xác định: Thượng tôn pháp luật không chỉ giúp DN được pháp luật bảo vệ, mà còn làm cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm của DN… Am hiểu, tuân thủ pháp luật cũng đã cứu Hồng Lam thoát khỏi nhiều cú cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm bản quyền thương hiệu…

Trong một tương lai gần, các sản phẩm ô mai Hồng Lam sẽ còn vượt biên giới quốc gia, đến với người tiêu dùng năm châu bốn biển. Điều đó đồng nghĩa với việc ông chủ thương hiệu và các cộng sự của sẽ phải nỗ lực, sáng tạo nhiều hơn nữa. Nhưng hơn ai hết, CEO Hồng Lam luôn tự tin và vững bước tiến tới thành công, bởi phía trước và bên cạnh ông luôn có người bạn đồng hành pháp luật dẫn lối, đưa đường.

Đọc thêm

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.