Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam: Thượng tôn pháp luật để… “bảo tồn tinh hoa Việt”

Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam
Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam
(PLO) - Ô mai Hồng Lam là một sản phẩm thuần Việt và cũng là món quà quê không thể thiếu của người Hà Nội. Để có được thương hiệu nổi tiếng này, ít ai biết rằng ông chủ Hồng Lam đã phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và cả tuổi trẻ của mình. Và một trong những yếu tố quan trọng đưa ông đến bến bờ thành công chính là pháp luật

Trở thành doanh nhân… do duyên

Như bao chàng trai Hà Nội khác, khi đất nước có chiến tranh, Nguyễn Hồng Lam lên đường nhập ngũ, rồi theo học tại Trường Đại học Kỹ thuật Quân sự. Đơn vị mà anh đóng quân là C196 – đơn vị chọn lọc, bao gồm những chiến sỹ tinh nhuệ mang tên “Những vì sao đất nước”. Sau khi hòa bình lập lại, ông được cử đi học chuyên ngành điện ảnh (Trường Điện ảnh Lêningrad – Liên Xô). 

Năm 1981, Nguyễn Hồng Lam về nước và “đầu quân” vào Xưởng phim Quân đội (Tổng cục Chính trị). Năm 1991 anh chính thức xuất ngũ và bắt đầu bước chân vào hoạt động kinh doanh. Lĩnh vực kinh doanh chính của ông là vật liệu xây dựng, ngoài ra ông cũng kinh doanh chung mặt hàng hoa quả khô với anh họ.

Thâm nhập vào thị trường này, Hồng Lam phát hiện lúc bấy giờ tuy thị trường hoa quả Việt Nam rất phong phú và phát triển nhưng khâu chế biến sau thu hoạch lại vô cùng thô sơ và lạc hậu, trong khi nó đem lại lợi ích rất lớn cho xã hội. Theo chủ trương của Chính phủ, khuyến khích đầu tư vào khâu chế biến, Nguyễn Hồng Lam đã chuyển hướng sang kinh doanh mặt hàng này (năm 1992).

Nhận thấy ô mai là một đồ ăn truyền thống có tiềm năng nhưng chưa phát triển bài bản, quy mô, ông đã quyết định đầu tư chuyên sâu vào mảng sản phẩm này. “Tôi học các bà, các mẹ nội trợ, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn xuất thân từ gia đình tôn nữ làm ô mai trong cung đình Huế. Vừa học, tôi vừa nghiên cứu, sáng tạo ra những loại ô mai mới. Nước mình có khí hậu nhiệt đới, hoa quả dồi dào, đây cũng là một lợi thế để phát triển ngành chế biến hoa quả khô. Càng theo đuổi, tôi càng tìm thấy đam mê và muốn gắn bó với công việc này!” – Hồng Lam cho biết.

Phát triển nhờ… nỗ lực, sáng tạo…

Thấy con trai từ bỏ bao mối kinh doanh béo bở, suốt ngày cắm mặt vào nghiên cứu, thử nghiệm mấy thứ hoa quả khô, ông cụ thân sinh Nguyễn Hồng Lam ra chiều thất vọng. Nhưng bằng sự đam mê và tâm huyết của mình, Hồng Lam đã thuyết phục được cha. Đầu tiên Nguyễn Hồng Lam nghiên cứu thử nấu mơ, mận nhưng ô mai cứ trơ như đá và mùi vị không mấy hấp dẫn. Không chút nản lòng, ông lên mạng tra cứu tài liệu và lại mày mò nấu.

Sau 3 năm với hàng trăm lần nấu ô mai thất bại, ông mới có thể sản xuất ra sản phẩm cơ bản được thị trường chấp nhận. Lúc đầu chỉ là 1kg ô mai  nấu thủ công, khi đã có đủ tự tin ông tăng dần số lượng và mạnh dạn mở xưởng sản xuất vào năm 1996. 

Với vỏn vẹn 5 nhân công, gói gọn chỉ trong diện tích 20m2, nhưng xưởng sản xuất ô mai đầu tiên Hồng Lam tổ chức sản xuất khép kín và đảm bảo các tiêu chuẩn sản xuất theo quy định. Khi đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, Hồng Lam bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ nỗ lực, sự kiên nhẫn và niềm đam mê sáng tạo, đến năm 2007 Nguyễn Hồng Lam đã gây dựng được nhà máy sản xuất ô mai rộng hơn 2,5ha tại Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Ha Nội, với hơn 200 cán bộ, công nhân viên tham gia sản xuất, điều hành.

Cùng với đó, ông cũng thành lập được 25 chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Ô mai Hồng Lam. Các sản phẩm của Công ty có mặt ở hầu hết các cửa hàng, siêu thị lớn trên toàn quốc (Vincom; Lotteria; Lan Chị; Thành Đô; Intimex; Tre Việt…

Thành công nhiều nhưng gian nan, thách thức cũng không hề ít. Từ khi khởi nghiệp cho đến nay, CEO Hồng Lam cho biết: “Tôi luôn luôn phải giải quyết những bài toán vô cùng phức tạp. Nhưng chính những khó khăn ấy đã giúp doanh nghiệp (DN) đứng vững trong suốt 22 năm qua. Và châm ngôn mà tôi luôn tâm niệm, bám sát và hoàn thiện mình là: “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

Nếu không đam mê, tôi sẽ không thể sáng tạo ra những sản phẩm có giá trị, được người tiêu dùng yêu thích, chấp nhận. Mỗi khi một sản phẩm của Hồng Lam được mọi người chấp nhận, tôi cảm thấy rất vui sướng… Có lẽ, đó cũng chính là điều quan trọng dẫn lối đến thành công ngày hôm nay của Hồng Lam!”. 

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm ô mai của Hồng Lam lại nhanh chóng đi vào lòng người tiêu dùng đến vậy. Mỗi sản phẩm giống như một tác phẩm nghệ thuật, mà người sáng tạo ra nó phải ấp ủ, nghiên cứu và sáng tạo để sản xuất ra nó. Để rồi, khi nhấm nháp ô mai của Hồng Lam, người ta cảm nhận được một thứ hương vị gì đó rất riêng, rất đặc biệt mà chỉ thương hiệu này mới có. CEO Hồng Lam tiết lộ: “Ô mai ngon phải hài hòa về độ chua, mặn, ngọt. Để các sản phẩm ô mai không bị mất hương vị trong quá trình chế biến, chúng phải được nấu trong thùng kín, đảm bảo vệ sinh và phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn kỹ thuật…”.

Nhà máy Hồng Lam
Nhà máy Hồng Lam

Trước kia, Hồng Lam trực tiếp mày mò, nghiên cứu, sáng tạo ra các cách thức sản xuất ô mai. Hiện tại, công việc này do một nhóm kỹ sư của Công ty đảm nhiệm theo hướng chuyên nghiệp hóa và theo đúng quy chuẩn, quy định. Là một chuyên gia về kỹ thuật được đào tạo ở nước ngoài nên Nguyễn Hồng Lam luôn nắm bắt và đi trước đón đầu trong việc học hỏi và áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào khâu sản xuất và chế biến sản phẩm của Công ty, để đạt được mục tiêu cuối cùng là chất lượng sản phẩm cao nhất.

Trong xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Hồng Lam cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, kho  bãi… Và tới đây, DN sẽ luôn bám sát xu thế này để hoàn thiện và tiến xa hơn!

Với tư duy “nói thật, làm thật”, ông chủ Hồng Lam cho hay, DN của ông luôn chủ động, sáng tạo, tạo ra những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đúc kết lại, Nguyễn Hồng Lam khẳng định: “Để thành công và phát triển, thứ nhất phải tạo ra được những sản phẩm mà người tiêu dùng cần. Thứ hai, phải truyền thông đúng cách để nhiều người biết về sản phẩm. Thứ ba, phải tạo những giá trị thật dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ. Và cuối cùng, bản thân DN phải đổi mới không ngừng để phù hợp với nhu cầu, đòi hỏi của khoa học”…

Thượng tôn pháp luật để “bảo tồn tinh hoa Việt”

Mỗi năm, Hồng Lam có hơn 4 triệu lượt khách ghé thăm, ô mai Hồng Lam trở thành một trong những thương hiệu đi đầu về ngành chế biến hoa quả sau thu hoạch ở Việt Nam. Đặc biệt hơn, nhiều khách hàng phương xa, là kiều bào nước ngoài, họ mong mỏi hương vị quê nhà qua những gói quà ô mai mang thương hiệu Hồng Lam. Đó cũng chính là niềm hạnh phúc vô bờ bến của CEO Hồng Lam và các cộng sự. Và ông cũng nhận thức rất rõ ràng: Một trong những yếu tố quan trọng đưa ông đến bến bờ vinh quang này chính là pháp luật. 

Nguyễn Hồng Lam cho biết, về bên ngoài DN của ông luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Công ty của ông luôn chủ động tìm hiểu các quy định mới nhất và định hướng phát triển DN theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của các bộ, ban ngành. Bên trong, DN xây dựng các quy tắc nội bộ, chế tái sao cho phù hợp với đặc thù công việc. “Đặc biệt, chúng tôi rất chú trọng xây dựng văn hóa “khuyến thiện diệt ác” trong công ty, định hướng cho mọi cán bộ nhân viên tuân thủ pháp luật để hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…”.

Trong xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường, nhưng Hồng Lam vẫn luôn đứng vững và phát triển, khẳng định thương hiệu của mình cũng là nhờ sự chủ động, sáng tạo và vận dụng tốt pháp luật, bởi người đứng đầu DN luôn xác định: Thượng tôn pháp luật không chỉ giúp DN được pháp luật bảo vệ, mà còn làm cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm của DN… Am hiểu, tuân thủ pháp luật cũng đã cứu Hồng Lam thoát khỏi nhiều cú cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm bản quyền thương hiệu…

Trong một tương lai gần, các sản phẩm ô mai Hồng Lam sẽ còn vượt biên giới quốc gia, đến với người tiêu dùng năm châu bốn biển. Điều đó đồng nghĩa với việc ông chủ thương hiệu và các cộng sự của sẽ phải nỗ lực, sáng tạo nhiều hơn nữa. Nhưng hơn ai hết, CEO Hồng Lam luôn tự tin và vững bước tiến tới thành công, bởi phía trước và bên cạnh ông luôn có người bạn đồng hành pháp luật dẫn lối, đưa đường.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.