Diễn viên "nhí" Việt - hoa hiếm chóng tàn?

Dàn diễn viên nhí của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
Dàn diễn viên nhí của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
(PLO) - Có lẽ phải sau 18 năm, kể từ ngày bộ phim “Đất phương Nam” được công chiếu thì điện ảnh trong nước mới có thêm bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do dàn diễn viên nhí thể hiện gặt hái được thành công rực rỡ. Sở dĩ có một quãng lặng khá dài như vậy bởi Việt Nam chưa có một trường lớp nào đào tạo dài hạn cho diễn viên nhí…
Hiếm có, khó tìm
Một bộ phim đưa thành công hình ảnh trẻ em vào thường dễ gây nhiều ấn tượng cho người xem. Tuy nhiên, một bộ phim Việt Nam có dàn diễn viên nhí đóng chính luôn là “của hiếm” từ trước đến nay. Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Victor Vũ kể về sự vất vả để tìm cho ra được ba diễn viên nhí phù hợp với nhân vật trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và cùng với nỗi lo ấy là sự vất vả của đạo diễn Tường Phương khi mà phải về tận Châu Đốc mới tìm ra được diễn viên vào vai Thu trong “Tâm hồn mẹ” sau hơn 6 tháng ròng rã tìm kiếm.
Và Điện ảnh Việt Nam cứ luôn như vậy, muốn tìm được diễn viên nhí thì các đạo diễn phải lùng sục khắp mọi nơi, từ trường học đến các nhà văn hóa thành phố và các tỉnh lân cận, rồi nhờ bạn bè, người thân giới thiệu. Bởi đạo diễn nào cũng mong muốn diễn viên nhí phải đáp ứng được hai tiêu chí là ngoại hình hợp vai và biết diễn xuất. Nhưng như vậy quả thật khó khi mà không có một khóa đào tạo dài hạn nào chuyên cho diễn viên nhí. Mà tất cả chỉ dừng lại ở ngắn hạn và không chuyên.
Trò chuyện với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, PGS.TS.NSƯT Nguyễn Đình Thi – Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện Ảnh cho biết: “Ở Việt Nam, đào tạo diễn viên nhí chỉ có ở các nhà văn hóa, cung thiếu nhi, người ta mở lớp mời các nghệ sĩ, diễn viên, thi thoảng là các giáo viên đến từ trường sân khấu điện ảnh về giảng dạy. Tuy nhiên, các khóa học đấy chỉ toàn là ngắn hạn và đào tạo không chuyên”.
Ông Nguyễn Đình Thi cũng cho biết, đối với những đoàn làm phim có diễn viên nhí thủ vai thì họ thường phải nhờ các thầy cô hoặc các nghệ sĩ đến tận trường quay về uốn nắn, dạy dỗ cách  thức diễn xuất.
Đó cũng là lý do sau khi tìm được 3 diễn viên nhí, đạo diễn Tường Phương phải nhờ các giảng viên của Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP HCM dạy diễn xuất. Đạo diễn Quốc Thịnh cũng từng đưa các nữ diễn viên nhí trong bộ phim “Hương cỏ dại” đến một người có kinh nghiệm dạy diễn xuất để các em học hỏi, vì các cô bé này không hề biết diễn xuất là gì. Học xong mấy tháng trời, các diễn viên nhí này mới vào vai được nhưng diễn xuất cũng chỉ ở mức bình thường.
Cảnh phim "Đất phương nam"
Cảnh phim "Đất phương nam"
Lãng phí tài năng
PGS.TS.NSƯT Nguyễn Đình Thi cũng cho biết thêm: “Chính vì sự không chuyên và ngắn hạn này nên khi đến tuổi trưởng thành, đủ tuổi để vào các trường chuyên nghiệp, tôi e rằng ngọn lửa đam mê đối với nghiệp diễn xuất của các em sẽ phai dần đi”. 
Nhận định này là có lý bởi không phải đóng vài ba bộ phim thì đã coi đấy là có khả năng diễn xuất. Về lâu về dài, cần có một môi trường chuyên nghiệp để các em học hỏi được nhiều kĩ năng và kiến thức hơn nữa. Và cũng theo thời gian, bởi sự chi phối của nhiều vấn đề, nếu như tiềm năng diễn xuất không được nuôi dưỡng, e rằng niềm đam mê cũng sẽ vì thế mà biến mất. Như vậy thật sự lãng phí.
Trên thực tế, các game show truyền hình cũng dành nhiều sự ưu ái cho các giọng ca và vũ công nhí. Thế nhưng chưa có một chương trình, cuộc thi nào tìm kiếm và đào tạo diễn viên nhí. 
Đối với lứa tuổi các em nhỏ, múa hát dễ tiếp cận hơn, còn với diễn xuất thì mất rất nhiều thời gian, và cũng không phải em nào cũng có thể thể hiện một vai diễn.  Hiện nay cũng có các lớp học, câu lạc bộ đào tạo diễn viên nhí tại các nhà văn hóa, trường học hoặc ở nhà nhưng không thường xuyên. Đây là một sự cố gắng đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, bởi rằng sự đào tạo ở đây chỉ dừng lại ở mục tiêu đào tạo diễn viên không chuyên, thiếu sự chuyên nghiệp trong khâu giảng dạy và số lượng còn ít ỏi. 
Còn nhớ Hùng Thuận - diễn viên nhí trong phim “Đất phương Nam”, hay Lan Hà trong “Đời cát” đều là những phát hiện tình cờ và có khả năng diễn xuất. Nhưng xong đó rồi thôi. Tất cả là do Điện ảnh Việt Nam không có chiến lược phát triển lâu dài, không nhen nhóm đam mê. Thử hỏi rồi đây, liệu sự xuất thần của Thịnh Vinh, Trọng Khang, Thanh Mỹ trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” có vì thiếu nơi đào tạo khởi nguồn, thiếu chiến lược đào tạo mà lụi tàn?.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.