Diễn viên "nhí" Việt - hoa hiếm chóng tàn?

Dàn diễn viên nhí của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
Dàn diễn viên nhí của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
(PLO) - Có lẽ phải sau 18 năm, kể từ ngày bộ phim “Đất phương Nam” được công chiếu thì điện ảnh trong nước mới có thêm bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do dàn diễn viên nhí thể hiện gặt hái được thành công rực rỡ. Sở dĩ có một quãng lặng khá dài như vậy bởi Việt Nam chưa có một trường lớp nào đào tạo dài hạn cho diễn viên nhí…
Hiếm có, khó tìm
Một bộ phim đưa thành công hình ảnh trẻ em vào thường dễ gây nhiều ấn tượng cho người xem. Tuy nhiên, một bộ phim Việt Nam có dàn diễn viên nhí đóng chính luôn là “của hiếm” từ trước đến nay. Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Victor Vũ kể về sự vất vả để tìm cho ra được ba diễn viên nhí phù hợp với nhân vật trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và cùng với nỗi lo ấy là sự vất vả của đạo diễn Tường Phương khi mà phải về tận Châu Đốc mới tìm ra được diễn viên vào vai Thu trong “Tâm hồn mẹ” sau hơn 6 tháng ròng rã tìm kiếm.
Và Điện ảnh Việt Nam cứ luôn như vậy, muốn tìm được diễn viên nhí thì các đạo diễn phải lùng sục khắp mọi nơi, từ trường học đến các nhà văn hóa thành phố và các tỉnh lân cận, rồi nhờ bạn bè, người thân giới thiệu. Bởi đạo diễn nào cũng mong muốn diễn viên nhí phải đáp ứng được hai tiêu chí là ngoại hình hợp vai và biết diễn xuất. Nhưng như vậy quả thật khó khi mà không có một khóa đào tạo dài hạn nào chuyên cho diễn viên nhí. Mà tất cả chỉ dừng lại ở ngắn hạn và không chuyên.
Trò chuyện với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, PGS.TS.NSƯT Nguyễn Đình Thi – Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện Ảnh cho biết: “Ở Việt Nam, đào tạo diễn viên nhí chỉ có ở các nhà văn hóa, cung thiếu nhi, người ta mở lớp mời các nghệ sĩ, diễn viên, thi thoảng là các giáo viên đến từ trường sân khấu điện ảnh về giảng dạy. Tuy nhiên, các khóa học đấy chỉ toàn là ngắn hạn và đào tạo không chuyên”.
Ông Nguyễn Đình Thi cũng cho biết, đối với những đoàn làm phim có diễn viên nhí thủ vai thì họ thường phải nhờ các thầy cô hoặc các nghệ sĩ đến tận trường quay về uốn nắn, dạy dỗ cách  thức diễn xuất.
Đó cũng là lý do sau khi tìm được 3 diễn viên nhí, đạo diễn Tường Phương phải nhờ các giảng viên của Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP HCM dạy diễn xuất. Đạo diễn Quốc Thịnh cũng từng đưa các nữ diễn viên nhí trong bộ phim “Hương cỏ dại” đến một người có kinh nghiệm dạy diễn xuất để các em học hỏi, vì các cô bé này không hề biết diễn xuất là gì. Học xong mấy tháng trời, các diễn viên nhí này mới vào vai được nhưng diễn xuất cũng chỉ ở mức bình thường.
Cảnh phim "Đất phương nam"
Cảnh phim "Đất phương nam"
Lãng phí tài năng
PGS.TS.NSƯT Nguyễn Đình Thi cũng cho biết thêm: “Chính vì sự không chuyên và ngắn hạn này nên khi đến tuổi trưởng thành, đủ tuổi để vào các trường chuyên nghiệp, tôi e rằng ngọn lửa đam mê đối với nghiệp diễn xuất của các em sẽ phai dần đi”. 
Nhận định này là có lý bởi không phải đóng vài ba bộ phim thì đã coi đấy là có khả năng diễn xuất. Về lâu về dài, cần có một môi trường chuyên nghiệp để các em học hỏi được nhiều kĩ năng và kiến thức hơn nữa. Và cũng theo thời gian, bởi sự chi phối của nhiều vấn đề, nếu như tiềm năng diễn xuất không được nuôi dưỡng, e rằng niềm đam mê cũng sẽ vì thế mà biến mất. Như vậy thật sự lãng phí.
Trên thực tế, các game show truyền hình cũng dành nhiều sự ưu ái cho các giọng ca và vũ công nhí. Thế nhưng chưa có một chương trình, cuộc thi nào tìm kiếm và đào tạo diễn viên nhí. 
Đối với lứa tuổi các em nhỏ, múa hát dễ tiếp cận hơn, còn với diễn xuất thì mất rất nhiều thời gian, và cũng không phải em nào cũng có thể thể hiện một vai diễn.  Hiện nay cũng có các lớp học, câu lạc bộ đào tạo diễn viên nhí tại các nhà văn hóa, trường học hoặc ở nhà nhưng không thường xuyên. Đây là một sự cố gắng đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, bởi rằng sự đào tạo ở đây chỉ dừng lại ở mục tiêu đào tạo diễn viên không chuyên, thiếu sự chuyên nghiệp trong khâu giảng dạy và số lượng còn ít ỏi. 
Còn nhớ Hùng Thuận - diễn viên nhí trong phim “Đất phương Nam”, hay Lan Hà trong “Đời cát” đều là những phát hiện tình cờ và có khả năng diễn xuất. Nhưng xong đó rồi thôi. Tất cả là do Điện ảnh Việt Nam không có chiến lược phát triển lâu dài, không nhen nhóm đam mê. Thử hỏi rồi đây, liệu sự xuất thần của Thịnh Vinh, Trọng Khang, Thanh Mỹ trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” có vì thiếu nơi đào tạo khởi nguồn, thiếu chiến lược đào tạo mà lụi tàn?.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.