Để pháp luật thực sự là động lực phát triển đất nước

Luật sư Trần Hữu Huỳnh.
Luật sư Trần Hữu Huỳnh.
(PLVN) -Một trong các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết 27-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII “Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới” đặt ra là tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước...

Xung quanh những vấn đề đặt ra tại Nghị quyết, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Hữu Huỳnh, nguyên Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nguyên Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)…

Nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện

Ông đánh giá như thế nào về công tác xây dựng pháp luật hiện nay, đặc biệt là tính đồng bộ, thống nhất, ổn định, khả thi? Theo ông, hệ thống pháp luật đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động, khuyến khích các DN đổi mới, sáng tạo?

Thời gian qua, chúng ta đã có bước tiến khá dài trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực theo hướng minh bạch, thống nhất, hợp lý. Điều này có được là do Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đã xây dựng hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, rõ ràng. Bên cạnh đó là sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của Chính phủ, Quốc hội trên tinh thần “từ sớm từ xa”; sự tham gia có hiệu quả của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; sự hưởng ứng tích cực và hiệu quả của VCCI và các Hiệp hội DN, các chuyên gia; sự phát triển của công nghệ…

Có thể nói, nhiều bất cập tồn tại trong thời gian dài đã được khắc phục phần nào trong thời gian gần đây. Hệ thống pháp luật đã giúp các DN có khung khổ pháp lý tương đối minh bạch để kinh doanh; nhưng bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện, nhất là bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, khả thi.

Còn việc hệ thống pháp luật đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát huy khả năng sáng tạo hay chưa, theo tôi điều này chúng ta chưa làm được bao nhiêu. Một mặt do chúng ta không có kinh nghiệm nhiều trong vấn đề này, nhất là trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, thông tin, tài chính, tiền tệ, kinh tế đêm, tài sản ảo…Trong khi đó, cách tiếp cận đối với các lĩnh vực này đòi hỏi phải chấp nhận các rủi ro, thậm chí cần khung khổ pháp lý thử nghiệm như đối với các DN khởi nghiệp sáng tạo (sandbox)…

Báo cáo của VCCI cho biết, thời gian qua, việc cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đơn giản hoá thủ tục hành chính đã giúp cải thiện đáng kể quyền tự do kinh doanh của DN. Nhưng nhiều loại giấy phép kinh doanh vẫn quy định thời hạn, làm tăng rủi ro cho các dự án đầu tư lớn, khi mà thời hạn của giấy phép thường ngắn hơn nhiều so với phương án, kế hoạch kinh doanh thông thường của dự án đó. Như vậy, mỗi lần đi xin gia hạn giấy phép, DN sẽ phải đối mặt với rủi ro không được tiếp tục kinh doanh, các tài sản đã đầu tư trở nên lãng phí. Nếu tài sản có tính thanh khoản cao thì DN có thể bán thanh lý để giảm thiệt hại, nhưng nếu tài sản đó thanh khoản thấp thì rủi ro rất lớn.

Trên thực tế, quá trình thực thi pháp luật thời gian qua đã bộc lộ không ít “điểm nghẽn”, “nút thắt” về thể chế trong các lĩnh vực được coi là “điểm nóng”, như đất đai, chứng khoán, trái phiếu, đấu thầu...Theo ông, thực trạng này do công tác lập pháp chưa theo kịp thực tiễn, hay sự chậm trễ, thiếu trách nhiệm, tiêu cực trong khâu hướng dẫn, áp dụng pháp luật...?

Tôi cho rằng có cả hai nguyên nhân trên. Thứ nhất, về hệ thống pháp luật, dù đã cải thiện nhiều nhưng vẫn còn không ít khiếm khuyết, nhất là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ. Ví dụ, hiện nay, cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã rà soát 88 luật có nội dung quy định đề cập đến vấn đề đất đai, trong đó xác định có 22 luật, bộ luật có nội dung chồng chéo, mâu thuẫn với Luật Đất đai. Hay như cơ quan chủ trì xây dựng Dự thảo Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cũng đã thực hiện rà soát 84 văn bản và phát hiện 12 nội dung quy định mâu thuẫn, chồng chéo và 24 nội dung quy định bất cập, không phù hợp với thực tiễn.

Về tính khả thi thì cũng còn nhiều vấn đề đang gây khó khăn, vướng mắc cho người dân và DN. Điển hình là các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhiều hiệp hội DN cho biết họ phải đóng cửa hoặc trả mặt bằng do gặp vướng mắc trong quá trình xét duyệt để đạt tiêu chuẩn PCCC theo quy định. Một số DN còn kêu rằng các quy định về PCCC như từ “trên trời rơi xuống”…

Thứ hai, đối với công tác thực thi pháp luật, đây là điểm yếu trong nhiều năm nay, trong đó vấn đề lớn nhất là tình trạng “đông cứng” của cơ quan Nhà nước. Ai cũng sợ trách nhiệm không dám làm, chứ đừng nói đến “dám nghĩ, dám làm dám chịu trách nhiệm”. Thật đau xót khi nghe nói: “Thà đứng trước Hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước Hội đồng xét xử”.

Đôi khi, văn bản pháp luật rất sát với thực tế, nhưng vì tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm nên “anh” không triển khai mà né tránh, đùn đẩy cho nhau hoặc ngồi chờ hướng dẫn của cấp trên. Vì vậy, thi hành pháp luật rất cần những con người hiểu biết pháp luật, đồng cảm với người dân và DN để có thể chủ động, quyết liệt trong thực hiện và dám chịu trách nhiệm vì việc đó.

Để cán bộ dám nghĩ dám làm …, theo tôi, một điều kiện tiên quyết là người đứng đầu ngành, địa phương, tổ chức đó phải cam kết cùng chịu trách nhiệm thì hy vọng vấn đề mới khả thi. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu địa phương không được đùn đẩy việc lên Trung ương; không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan mình sang bộ, cơ quan khác…Quy định đã rõ, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương cần nghiêm chỉnh thực thi.

Ngoài ra, cần có “sức ép” từ cộng đồng DN, hiệp hội DN thông qua xếp hạng, chấm điểm chất lượng xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật của các bộ, ngành (trước đây VCCI đã làm rất hiệu quả); các cơ quan chức năng nên lấy đó làm kênh tham khảo để nâng cao chất lượng quản trị quốc gia.

Phải biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt các quy định pháp luật

Nghị quyết 27-NQ/TW yêu cầu phải hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội, giải trình và tiếp thu ý kiến của nhân dân đối với dự thảo văn bản QPPL. Ông đánh giá công tác này trong thời gian qua được thực hiện ra sao? Ý kiến đóng góp của các DN đã thực sự được tôn trọng trong quá trình xây dựng và thi hành pháp luật?

So với trước kia thì hiện nay việc tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của DN đã tiến bộ hơn rất nhiều. Theo Báo cáo dòng chảy pháp luật kinh doanh năm 2022 do VCCI thực hiện, trong năm 2022 tổng cộng VCCI đã đưa ra 440 kiến góp ý với 53 văn bản QPPL, tương ứng mỗi văn bản có 8 đề xuất, kiến nghị gửi tới cơ quan soạn thảo. Tỷ lệ tiếp thu ý kiến góp ý trong năm 2022 của các bộ ngành là 47,73% (210/440 ý kiến). Tỷ lệ này thấp hơn so với năm 2020 (54,92%), tuy nhiên lại cao hơn so với tỉ lệ tiếp thu của năm 2021 (46,5%); năm 2019 (44,08%).

Các góp ý của VCCI tập trung vào các yếu tố về tính hợp lý, tính minh bạch và tính thống nhất của quy định. Trong 3 tiêu chí đó, tỉ lệ tiếp thu các góp ý về tính hợp lý là cao nhất (50,95%); các ý kiến liên quan đến tính minh bạch có đến 60% ý kiến không được tiếp thu; tính thống nhất chỉ tiếp thu 47,22%.

Điều này cho thấy các dự thảo văn bản QPPL, theo DN vẫn chưa thực sự đảm bảo tính minh bạch và thống nhất. Tuy vậy, với 440 đề xuất trong văn bản pháp luật, một nửa trong số đó được ghi nhận, tiếp thu đã thể hiện sự quan tâm, nỗ lực của cộng đồng DN cũng như cơ quan chủ trì soạn thảo trong hoạt động xây dựng chính sách.

Pháp luật phải tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước...Ảnh minh họa.

Pháp luật phải tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước...Ảnh minh họa.

Ngoài VCCI, hiện nay, các hiệp hội- nhất là hiệp hội ngành hàng- đã có nhiều chuyển biến trong việc góp ý, phản biện; MTTQ Việt Nam với nhiều chuyên gia có kinh nghiệm cũng đã tích cực tham gia vào quá trình này.

Vấn đề lớn nhất là khả năng, thái độ của các cơ quan Nhà nước như thế nào trong việc tiếp thu và giải trình. Trước yêu cầu của Nghị quyết 27, tôi cho rằng các cơ quan soạn thảo văn bản luật cần mở rộng kết nối với các tổ chức, hiệp hội và đặc biệt phải gắn với thực tiễn. Vì không gắn kết chặt chẽ với nhân dân, không kết nối với hàng trăm nghìn hiệp hội, chuyên gia thì khó có được những văn bản luật có chất lượng.

Thưa ông, thực tế cho thấy, có những quy định pháp luật vừa mới ban hành nhưng sau một thời gian ngắn đã không còn phù hợp do tình hình thay đổi, trong khi quy trình sửa đổi các văn bản QPPL không thể làm ngay. Nhiều ý kiến đề nghị, trong tổ chức thực thi pháp luật phải vận dụng sáng tạo, linh hoạt, để vừa không vi phạm, vừa phù hợp điều kiện, hoàn cảnh thực tế, trên cơ sở lấy lợi ích của đất nước, của nhân dân làm trọng. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Một trong những nội dung của Nhà nước pháp quyền là công dân được làm những gì luật không cấm, cán bộ công chức chỉ được làm những gì pháp luật quy định. Do đó, người dân, DN được quyền sáng tạo trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, còn trách nhiệm của các tổ chức nhà nước, cán bộ công chức là phải luôn biết phát hiện các bất cập của pháp luật (tự mình hoặc/và thông qua phát hiện của người dân, chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức khác) để khắc phục các bất cập.

Ngoài ra, cần chuyển các hoạt động quản trị quốc gia theo hướng chuyên nghiệp hơn. Gần đây, Quốc hội và Chính phủ đã thể hiện rõ tinh thần ấy, đã phối hợp nhuần nhuyễn trong việc xây dựng và ban hành chính sách, pháp luật, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh; không phân biệt “quyền anh, quyền tôi”, mà tất cả đều vì mục tiêu cao nhất là lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân.

Để đạt được điều đó, trong quá trình vận dụng pháp luật, những cán bộ, công chức của Nhà nước phải biết phản ứng chính sách kịp thời; tinh thần trách nhiệm phải cao. Tóm lại, họ phải là những người hội đủ tinh thần vì nước, vì dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thử thách.

Trong vấn đề này, chúng ta lại phải nghiêm túc nhìn nhận lại công tác tuyển chọn người tài. Đã đến lúc phải hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm tạo môi trường, hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, minh bạch, dễ thực hiện, mở ra không gian phát triển cho việc đào tạo, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, để họ yên tâm cống hiến trong các cơ quan Nhà nước.

Trân trọng cám ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Đọc thêm

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.