Đấu thầu qua mạng: Hết “quân xanh, quân đỏ” nhưng cán bộ… vẫn “tâm tư”

Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện: “Năm 2018, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đã giúp tiết kiệm hơn 112 tỷ đồng”
Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện: “Năm 2018, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đã giúp tiết kiệm hơn 112 tỷ đồng”
(PLVN) - Bộ GTVT  hàng năm “tiêu” một lượng lớn ngân sách cho các công trình hạ tầng. Nếu trong quá trình đầu tư, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng được triệt để áp dụng, thì ngoài việc hạn chế tiêu cực còn tiết kiệm được ngân sách Nhà nước.

“Tâm tư” vì chủ đầu tư giảm quyền lực

Đấu thầu qua mạng rõ ràng là có nhiều ích lợi vì nó giúp giảm được các tiêu cực như dàn xếp trúng thầu, “quân xanh, quân đỏ” khi đấu thầu. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi cơ quan này chủ trường áp dụng hình thức nói trên cho tất cả các gói thầu bảo trì, sửa chữa đường bộ, thì có một thực tế là nhiều cán bộ thuộc Tổng cục hay các Sở GTVT ở địa phương tỏ ra khá “tâm tư”.

“Anh em tâm tư cũng có thể là do họ chưa quen với hình thức đấu thầu mới này. Ngoài ra, cũng phải thẳng thắn với nhau rằng, nếu làm qua mạng, thì quyền lực của chủ đầu tư chắc chắn giảm đi do không thể can dự hoặc gây ảnh hưởng tới kết quả đấu thầu. Với các nhà thầu khi tham gia dự án theo hình thức này chỉ cần giảm giá vừa phải, thi công hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng… thì chủ đầu tư phải nghiệm thu, thanh toán chứ chẳng có lý do gì để gây khó dễ người ta”, lời ông Huyện.

Đến thời điểm này, Tổng cục đã triển khai được bao nhiêu gói thầu theo hình thức qua mạng, thưa ông?

- Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, chúng tôi đã tiến hành đấu thầu qua mạng các gói thầu sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ trên các tuyến quốc lộ, có giá trị trên dưới 20 tỷ đồng/gói. Kết quả năm 2018 vừa qua, Tổng cục đã tổ chức đấu thầu được trên 50% số gói thầu sửa chữa định kỳ, tương đương khoảng 40% tổng mức vốn sửa chữa định kỳ được giao. Kết quả đã tiết kiệm được chi phí với số tiền hơn 112 tỷ đồng. Con số này cao hơn nhiều so với những năm trước khi còn áp dụng hình thức đầu thầu truyền thống.

Có thể khẳng định, đấu thầu qua mạng là công cụ hữu hiệu nhất để tăng tính cạnh tranh, tiết kiệm, giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm chi phí đi lại, chi phí in ấn của nhà thầu và bên mời thầu. Đấu thầu qua mạng nếu áp dụng rộng rãi, triệt để thì chi phí xã hội, chi phí doanh nghiệp sẽ giảm trông thấy.

Ông có thể nói rõ thêm tính ưu việt của việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các dự án thuộc ngành Giao thông, qua hai tiêu chí minh bạch và tiết kiệm?

- Nó minh bạch vì thông tin liên quan đến dự án cần triển khai đều được cập nhật đầy đủ trên mạng. Tất cả các nhà thầu ở bất kỳ đâu, nều có nhu cầu tham gia đều có thể biết và nhập dữ liệu đấu thầu đến giây cuối cùng, trước khi hệ thống tự động đóng thầu, bất kể là ngày hay đêm.

Theo đó, sau khi mở thầu, tất cả thông tin về năng lực nhà thầu, giá bỏ thầu… sẽ xuất hiện rõ ràng trên mạng. Chủ đầu tư không phải lập biên bản việc này vì tất cả những thông tin đó đều được hệ thống máy tính lưu trữ.

Sau giai đoạn này, chúng tôi sẽ căn cứ kết quả của nhà thầu tốt nhất về giá, năng lực để mời đến thương thảo, ký hợp đồng thực hiện dự án. Theo quy định, sau 7 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nếu nhà thầu đó không huy động được máy móc thi công để chứng minh năng lực của mình, thì chủ đầu tư sẽ loại nhà thầu đó, và tiếp tục mời nhà thầu có kết quả xếp thứ hai đến để tham gia... Cách làm này sẽ hạn chế được  tình trạng một số nhà thầu không có thực lực nhưng vẫn cố tình bỏ giá thấp để vào thầu, sau đó thi công kéo dài thời gian, ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng dự án.

Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục ĐBVN) đã thực hiện việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với Dự án cầu dân sinh (LRAMP)
Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục ĐBVN) đã thực hiện việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với Dự án cầu dân sinh (LRAMP) 

Chủ trương đúng, tín nhiệm cao

Những dự án nào của Tổng cục đã thực hiện theo hình thức đấu thầu qua mạng, thưa ông?

- Giữa quý I/2018, Cục Đường bộ 4 (thuộc Tổng cục) là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện đấu thầu gói thầu bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; Ban quản lý dự án 3 (thuộc Tổng cục) cũng đã tổ chức đấu thầu 1 gói cầu dân sinh (thuộc Dự án LRAMP).

Sở dĩ đấu thầu qua mạng triệt tiêu được tiêu cực vì nó bí mật thông tin của các đơn vị tham gia đến phút chót trên mạng. Ví dụ như ai đó có thể hỏi hoặc gọi điện nhờ chủ đầu tư ở một dự án nào đó, thì cũng chỉ biết vậy thôi chứ không có cách gì để can thiệp được, bởi thông tin nhà thầu, giá bỏ thầu đều được nhập qua mạng internet.

Đấu thầu qua mạng khiến cho chủ đầu tư không còn “to” như trước, trong khi cán bộ quản lý dự án ở một số nơi thì ít nhiều đã có “tâm tư” như ông vừa nói… Thực tế này có gây trở ngại khi Tổng cục quyết tâm thực hiện việc minh bạch hóa công tác đấu thầu, quản lý dự án, thưa ông?

- Mọi việc khi thực hiện đều có quá trình của nó. Lúc đầu mới thực hiện thì phải đối diện với thức tế này, nhưng khi đã là chủ trương thì tất cả đều phải nghiêm túc thực hiện, và lâu dần thì trở thành nếp trông công việc.

Sau một năm công tác, Tổng cục đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo Tổng cục. Kết quả năm 2018 cho thấy, tập thể lãnh đạo Tổng cục vẫn được tín nhiệm. Điều này cho thấy, công tác chỉ đạo điều hành công việc chung, trong đó có công tác quản lý, tổ chức, thực hiện các dự án theo hướng công khai, minh bạch, tiết kiệm thông qua hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng - đã được cán bộ, đảng viên của Tổng cục đồng tình, ủng hộ cao. Đó là một tiền đề quan trọng để chúng tôi tiếp tục thực hiện chủ trương này trong những năm tới, nhất là khi mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành Chỉ thị về chống tiêu cực, tham nhũng trong công tác quả lý dự án, trong đó có yêu cầu các đơn vị phải đẩy mạnh việc đấu thấu qua mạng.

Để các dự án bảo trì, sửa chữa đường bộ ngày một minh bạch hơn thông qua hình thức đấu thầu này, ông có kiến nghị thêm điều gì?

- Trước khi triển khai đấu thầu qua mạng, chúng tôi đã phối hợp với Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) tập huấn cho các Cục thuộc Tổng cục, các Sở GTVT địa phương và các nhà thầu thực hiện theo hình thức này. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn mong muốn nhận được sự phối hợp hiệu quả đó.

Để có thể công khai được nhiều thông tin, nhiều dự án làm cơ sở cho đấu thầu qua mạng tốt hớn, chúng tôi kiến nghị bộ phận quản trị mạng đấu thầu quốc gia cần tăng cường hạ tầng mạng và khả năng lưu trữ thông tin để chúng tôi có thể cập nhật, công khai được nhiều hơn nữa những thông tin về các dự án cần tổ chức đấu thầu, tránh nghẽn mạng trên hệ thống.

Cảm ơn ông!

Giảm chi phí xã hội và chi phí doanh nghiệp

Đấu thầu qua mạng nếu áp dụng rộng rãi, chi phí xã hội, chi phí doanh nghiệp sẽ giảm rất lớn. Các nhà thầu có cơ hội tiếp cận thông tin đấu thầu, tham dự thầu qua internet đến mạng đấu thầu quốc gia, góp phần loại bỏ các tình trạng tiêu cực thường thấy như ngăn cản nhà thầu mua hồ sơ, thông thầu, “quân xanh, quân đỏ” xuất hiện tại một số gói thầu được đấu thầu theo hình thức truyền thống như hiện nay”, ông Lê Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.