Đấu thầu qua mạng: Hết “quân xanh, quân đỏ” nhưng cán bộ… vẫn “tâm tư”

Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện: “Năm 2018, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đã giúp tiết kiệm hơn 112 tỷ đồng”
Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện: “Năm 2018, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đã giúp tiết kiệm hơn 112 tỷ đồng”
(PLVN) - Bộ GTVT  hàng năm “tiêu” một lượng lớn ngân sách cho các công trình hạ tầng. Nếu trong quá trình đầu tư, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng được triệt để áp dụng, thì ngoài việc hạn chế tiêu cực còn tiết kiệm được ngân sách Nhà nước.

“Tâm tư” vì chủ đầu tư giảm quyền lực

Đấu thầu qua mạng rõ ràng là có nhiều ích lợi vì nó giúp giảm được các tiêu cực như dàn xếp trúng thầu, “quân xanh, quân đỏ” khi đấu thầu. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi cơ quan này chủ trường áp dụng hình thức nói trên cho tất cả các gói thầu bảo trì, sửa chữa đường bộ, thì có một thực tế là nhiều cán bộ thuộc Tổng cục hay các Sở GTVT ở địa phương tỏ ra khá “tâm tư”.

“Anh em tâm tư cũng có thể là do họ chưa quen với hình thức đấu thầu mới này. Ngoài ra, cũng phải thẳng thắn với nhau rằng, nếu làm qua mạng, thì quyền lực của chủ đầu tư chắc chắn giảm đi do không thể can dự hoặc gây ảnh hưởng tới kết quả đấu thầu. Với các nhà thầu khi tham gia dự án theo hình thức này chỉ cần giảm giá vừa phải, thi công hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng… thì chủ đầu tư phải nghiệm thu, thanh toán chứ chẳng có lý do gì để gây khó dễ người ta”, lời ông Huyện.

Đến thời điểm này, Tổng cục đã triển khai được bao nhiêu gói thầu theo hình thức qua mạng, thưa ông?

- Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, chúng tôi đã tiến hành đấu thầu qua mạng các gói thầu sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ trên các tuyến quốc lộ, có giá trị trên dưới 20 tỷ đồng/gói. Kết quả năm 2018 vừa qua, Tổng cục đã tổ chức đấu thầu được trên 50% số gói thầu sửa chữa định kỳ, tương đương khoảng 40% tổng mức vốn sửa chữa định kỳ được giao. Kết quả đã tiết kiệm được chi phí với số tiền hơn 112 tỷ đồng. Con số này cao hơn nhiều so với những năm trước khi còn áp dụng hình thức đầu thầu truyền thống.

Có thể khẳng định, đấu thầu qua mạng là công cụ hữu hiệu nhất để tăng tính cạnh tranh, tiết kiệm, giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm chi phí đi lại, chi phí in ấn của nhà thầu và bên mời thầu. Đấu thầu qua mạng nếu áp dụng rộng rãi, triệt để thì chi phí xã hội, chi phí doanh nghiệp sẽ giảm trông thấy.

Ông có thể nói rõ thêm tính ưu việt của việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các dự án thuộc ngành Giao thông, qua hai tiêu chí minh bạch và tiết kiệm?

- Nó minh bạch vì thông tin liên quan đến dự án cần triển khai đều được cập nhật đầy đủ trên mạng. Tất cả các nhà thầu ở bất kỳ đâu, nều có nhu cầu tham gia đều có thể biết và nhập dữ liệu đấu thầu đến giây cuối cùng, trước khi hệ thống tự động đóng thầu, bất kể là ngày hay đêm.

Theo đó, sau khi mở thầu, tất cả thông tin về năng lực nhà thầu, giá bỏ thầu… sẽ xuất hiện rõ ràng trên mạng. Chủ đầu tư không phải lập biên bản việc này vì tất cả những thông tin đó đều được hệ thống máy tính lưu trữ.

Sau giai đoạn này, chúng tôi sẽ căn cứ kết quả của nhà thầu tốt nhất về giá, năng lực để mời đến thương thảo, ký hợp đồng thực hiện dự án. Theo quy định, sau 7 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nếu nhà thầu đó không huy động được máy móc thi công để chứng minh năng lực của mình, thì chủ đầu tư sẽ loại nhà thầu đó, và tiếp tục mời nhà thầu có kết quả xếp thứ hai đến để tham gia... Cách làm này sẽ hạn chế được  tình trạng một số nhà thầu không có thực lực nhưng vẫn cố tình bỏ giá thấp để vào thầu, sau đó thi công kéo dài thời gian, ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng dự án.

Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục ĐBVN) đã thực hiện việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với Dự án cầu dân sinh (LRAMP)
Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục ĐBVN) đã thực hiện việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với Dự án cầu dân sinh (LRAMP) 

Chủ trương đúng, tín nhiệm cao

Những dự án nào của Tổng cục đã thực hiện theo hình thức đấu thầu qua mạng, thưa ông?

- Giữa quý I/2018, Cục Đường bộ 4 (thuộc Tổng cục) là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện đấu thầu gói thầu bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; Ban quản lý dự án 3 (thuộc Tổng cục) cũng đã tổ chức đấu thầu 1 gói cầu dân sinh (thuộc Dự án LRAMP).

Sở dĩ đấu thầu qua mạng triệt tiêu được tiêu cực vì nó bí mật thông tin của các đơn vị tham gia đến phút chót trên mạng. Ví dụ như ai đó có thể hỏi hoặc gọi điện nhờ chủ đầu tư ở một dự án nào đó, thì cũng chỉ biết vậy thôi chứ không có cách gì để can thiệp được, bởi thông tin nhà thầu, giá bỏ thầu đều được nhập qua mạng internet.

Đấu thầu qua mạng khiến cho chủ đầu tư không còn “to” như trước, trong khi cán bộ quản lý dự án ở một số nơi thì ít nhiều đã có “tâm tư” như ông vừa nói… Thực tế này có gây trở ngại khi Tổng cục quyết tâm thực hiện việc minh bạch hóa công tác đấu thầu, quản lý dự án, thưa ông?

- Mọi việc khi thực hiện đều có quá trình của nó. Lúc đầu mới thực hiện thì phải đối diện với thức tế này, nhưng khi đã là chủ trương thì tất cả đều phải nghiêm túc thực hiện, và lâu dần thì trở thành nếp trông công việc.

Sau một năm công tác, Tổng cục đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo Tổng cục. Kết quả năm 2018 cho thấy, tập thể lãnh đạo Tổng cục vẫn được tín nhiệm. Điều này cho thấy, công tác chỉ đạo điều hành công việc chung, trong đó có công tác quản lý, tổ chức, thực hiện các dự án theo hướng công khai, minh bạch, tiết kiệm thông qua hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng - đã được cán bộ, đảng viên của Tổng cục đồng tình, ủng hộ cao. Đó là một tiền đề quan trọng để chúng tôi tiếp tục thực hiện chủ trương này trong những năm tới, nhất là khi mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành Chỉ thị về chống tiêu cực, tham nhũng trong công tác quả lý dự án, trong đó có yêu cầu các đơn vị phải đẩy mạnh việc đấu thấu qua mạng.

Để các dự án bảo trì, sửa chữa đường bộ ngày một minh bạch hơn thông qua hình thức đấu thầu này, ông có kiến nghị thêm điều gì?

- Trước khi triển khai đấu thầu qua mạng, chúng tôi đã phối hợp với Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) tập huấn cho các Cục thuộc Tổng cục, các Sở GTVT địa phương và các nhà thầu thực hiện theo hình thức này. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn mong muốn nhận được sự phối hợp hiệu quả đó.

Để có thể công khai được nhiều thông tin, nhiều dự án làm cơ sở cho đấu thầu qua mạng tốt hớn, chúng tôi kiến nghị bộ phận quản trị mạng đấu thầu quốc gia cần tăng cường hạ tầng mạng và khả năng lưu trữ thông tin để chúng tôi có thể cập nhật, công khai được nhiều hơn nữa những thông tin về các dự án cần tổ chức đấu thầu, tránh nghẽn mạng trên hệ thống.

Cảm ơn ông!

Giảm chi phí xã hội và chi phí doanh nghiệp

Đấu thầu qua mạng nếu áp dụng rộng rãi, chi phí xã hội, chi phí doanh nghiệp sẽ giảm rất lớn. Các nhà thầu có cơ hội tiếp cận thông tin đấu thầu, tham dự thầu qua internet đến mạng đấu thầu quốc gia, góp phần loại bỏ các tình trạng tiêu cực thường thấy như ngăn cản nhà thầu mua hồ sơ, thông thầu, “quân xanh, quân đỏ” xuất hiện tại một số gói thầu được đấu thầu theo hình thức truyền thống như hiện nay”, ông Lê Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.