Dấu ấn tiên phong trong nhiều hoạt động của Tư pháp Đà Nẵng

Dấu ấn tiên phong trong nhiều hoạt động của Tư pháp Đà Nẵng
(PLO) - Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2018),  Báo PLVN có cuộc trao đổi bà Võ Thị Như Hoa (ảnh), Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng về những hoạt động của Ngành tại địa phương…

21 năm, một chặng đường không dài so với bề dày lịch sử 73 năm của ngành Tư pháp Việt Nam, nhưng có thể nói Tư pháp TP Đà Nẵng để lại rất nhiều dấu ấn. Bà có thể điểm lại những dấu ấn nổi bật đó?

- Ngay trong năm đầu chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng được thành lập (1/3/1997) để tham mưu cho UBND TP thực hiện tổng rà soát và hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ban hành từ năm 1976 đến năm 1996. Từ đó, đưa Đà Nẵng là địa phương thứ 5 trong cả nước hoàn thành sớm nhất công tác tổng rà soát và hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) theo Quyết định số 355/TTg ngày 28/5/1997 của Thủ tướng Chính phủ. 

Sở Tư pháp còn được giao trách nhiệm thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận, áp dụng pháp luật; hạn chế, phòng ngừa rủi ro pháp lý để doanh nghiệp hoạt động an toàn, ổn định và phát triển. Hiện nay, ngoài nhiệm vụ chuyên môn theo quy định, Sở Tư pháp còn được UBND TP, giao thêm một số nhiệm vụ như rà soát tính pháp lý đối với các dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn TP. 

Đi đôi với công tác xây dựng pháp luật, Sở Tư pháp đã luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đặc biệt, trong lĩnh vực hành chính tư pháp, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND TP ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em và Đề án triển khai thí điểm việc chính quyền thăm, viếng, chia buồn và thực hiện đăng ký khai tử tại gia đình công dân trên địa bàn. Đà Nẵng được biết đến là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em và thực hiện đăng ký khai tử tại gia đình công dân…

Đến nay, nhiều người vẫn chưa hiểu hết được công việc của Tư pháp bởi tính chất quản lý đặc thù. Đơn cử như công tác thẩm định VBQPPL và trách nhiệm của Sở Tư pháp trong việc giúp TP thực hiện công tác xây dựng chính sách. Bà có thể diễn giải rõ hơn nội hàm vấn đề này?

- Thẩm định VBQPPL được hiểu là là hoạt động nghiên cứu, xem xét, đánh giá một cách tổng thể và toàn diện về sự cần thiết ban hành; sự phù hợp về đối tượng, phạm vi điều chỉnh… để kết luận dự thảo văn bản đã đủ điều kiện để trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hay chưa. 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao Cờ thi đua cho Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao Cờ thi đua cho Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.

Để thực hiện công tác thẩm định văn bản, Sở Tư pháp phải nghiên cứu, so sánh, đối chiếu nội dung trong dự thảo văn bản với các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên… Sau đó, xem xét, phân tích tình hình thực tiễn của TP để đánh giá sự cần thiết của việc ban hành văn bản, tính khả thi khi đưa các quy định đó… vào thực tiễn cuộc sống. Hiểu đơn giản, công tác thẩm định của Sở Tư pháp có vai trò như “người gác cổng”, giúp UBND TP trong việc ban hành VBQPPL nhằm đảm bảo văn bản được ban hành hợp pháp, hợp lý, khả thi, có chất lượng và phát huy hiệu quả khi triển khai trên thực tế.

Về trách nhiệm của Sở Tư pháp trong việc giúp TP thực hiện công tác xây dựng chính sách, có thể hiểu, Sở Tư pháp tham gia vào tất cả các khâu trong quy trình xây dựng, ban hành chính sách của Hội đồng nhân dân và UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, vai trò lớn nhất của Sở Tư pháp là việc thực hiện công tác thẩm định.

Trong quy trình lập đề nghị xây dựng văn bản (xây dựng chính sách), Sở Tư pháp thực hiện thẩm định đối với đề nghị xây dựng chính sách do các sở, ban, ngành tham mưu, đề xuất để có cơ sở trình Thường trực HĐND TP chấp thuận xây dựng nghị quyết để ban hành chính sách. Trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản, Sở Tư pháp thẩm định đối với dự thảo văn bản trước khi trình UBND TP xem xét trình HĐND TP quyết định…

Vừa qua, Đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng” ra đời trên cơ sở kết quả quản lý lĩnh vực công chứng của Sở Tư pháp, được nhiều người chú ý. Quá trình ra đời của Đề án này như thế nào, thưa bà?

- Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng luôn được Sở Tư pháp Đà Nẵng chú trọng. Xuyên suốt thời gian dài, Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Tổ chức hành nghề công chứng (TC HNCC) nghiêm túc quán triệt đến công chứng viên, nhân viên của tổ chức mình, tuyệt đối không thực hiện hành vi cho người yêu cầu công chứng “ký gửi”, “ký chờ” đối với các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản; không tư vấn, hướng dẫn người yêu cầu công chứng ghi sai lệch, giảm bớt giá trị tài sản trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản so với giá trị giao dịch thực tế nhằm trốn thuế.

Đồng thời, Sở Tư pháp cũng đã đề cập đến việc sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của tổ chức, công dân, cơ quan báo chí. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, Sở Tư pháp sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng để phối hợp chỉ đạo các tổ chức tín dụng về việc quy định các mẫu hợp đồng thế chấp cần thể hiện rõ giá trị khoản vay để các TC HNCC có căn cứ tính phí công chứng theo quy định, nhằm tránh thất thu trên địa bàn TP.

Trên cơ sở đó, ngày 7/6, UBND TP ra Quyết định về việc ban hành Đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn Đà Nẵng” và giao Sở Tư pháp “Tăng cường giám sát hoạt động của các Phòng công chứng và nghiệp vụ công chứng trên lĩnh vực kinh doanh, mua bán bất động sản trên địa bàn để góp phần chống thất thu thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản”. 

Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.