Đào tạo tài năng âm nhạc: Muốn tốt phải tránh xa cám dỗ thị trường?

Ít tài năng mang tầm quốc tế của nền âm nhạc Việt Nam.
Ít tài năng mang tầm quốc tế của nền âm nhạc Việt Nam.
(PLO) - “Chúng ta cũng đã đào tạo được một số ít tài năng âm nhạc nhưng thực sự những sản phẩm này còn mang nhiều tính tự phát, ngẫu nhiên, đặc biệt khi được nhìn nhận dưới góc độ quy mô đào tạo của một quốc gia”- GS.TS.NSND Ngô Văn Thành, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đưa ra nhận định trong hội thảo khoa học quốc tế “Đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp trong xu thế hội nhập và phát triển” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội.

Khiêm tốn giải thưởng quốc tế

Tại sao GS.TS.NSND Ngô Văn Thành  lại nói như vậy?. Trong khi một số sinh viên học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia “ẵm” được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: giải nhất châu Á của nhóm sinh viên Hà Nội Kèn- Piano ở Thái Lan năm 2005; ngũ tấu Kèn gỗ - giải nhất Concour Mùa thu 2017 tại Hà Nội; ở Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016 và Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á- Thái Bình Dương, Việt Nam vinh dự nhận hai giải thưởng danh dự là giải tưởng niệm ACL Yoshiro Irino lần thứ 34, được trao cho nhà soạn nhạc Trần Lưu Hoàng, giảng viên khoa sáng tác của Học viện Âm nhạc Quốc gia và giải thưởng mang tên Tsang- Houei Hsu cho nhà soạn nhạc trẻ Nguyễn Minh Trang với nội dung tác phẩm ấn tượng nhất về nhạc cụ dân tộc; hay mới đây, giải Bạc cá nhân được trao cho nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm, giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia với tác phẩm “Kể chuyện ngày mùa” tại Liên hoan nghệ thuật hữu nghị Mùa xuân Bình Nhưỡng 2016 vốn được coi là một trong những liên hoan nghệ thuật quốc tế có quy mô lớn được tổ chức hết sức chuyên nghiệp trong khu vực.

Tuy nhiên, với các giải thưởng âm nhạc quốc tế, theo GS.TS.NSND Ngô Văn Thành, cho tới nay, kết quả đào tạo tài năng âm nhạc ở Việt Nam còn khá hạn chế. Các tài năng âm nhạc nước ta chưa thực sự đạt được thành tích tốt ở những giải thưởng quốc tế đòi hỏi trình độ chuyện nghiệp cao. So với các nước láng giềng trong khu vực châu Á, cũng ta mới chỉ có những bước tiến khá khiêm tốn. 

Con đường để trở thành nghệ sĩ âm nhạc hàn lâm là một hành trình dài đầy gian khó, không chỉ cần năng khiếu, tâm huyết mà còn cần cả sự khổ luyện. Thế nhưng, khi thành tài, họ lại ít được biểu diễn; mức lương và thù lao cho mỗi buổi tập, buổi diễn quá ít ỏi so với các nghệ sĩ dòng nhạc giải trí. Trong khi ở những nước phát triển, những tài năng như họ có thể thu nhập hàng nghìn USD mỗi tháng từ các buổi diễn và công trình nghiên cứu.

Trước thực trạng đó, một số nghệ sĩ trụ lại với âm nhạc trong nước từ viết khí nhạc phải “chuyển kênh” sang những thể loại nhẹ nhàng hơn như ca khúc, nhạc phim, nhạc sân khấu, phối khí bài hát... để có thêm thu nhập. Nhân lực vốn đã ít, lại gặp phải sự khập khiễng trong điều kiện hoạt động, thế nên nền âm nhạc hàn lâm Việt Nam càng trở nên trầm lắng. PGS. TS Nguyễn Minh Cầm rầu lòng, số lượng tác phẩm hợp xướng Việt Nam còn quá thiếu thốn, không đủ dùng để giảng dạy trong toàn khóa học 4 năm. Về thể loại cũng chưa đa dạng, về chất lượng cũng còn nhiều tác phẩm với những thủ pháp chưa chuẩn mực. Rất ít tác phẩm phù hợp dùng để giảng dạy những kỹ thuật chỉ huy khác nhau; dăm ba tác phẩm được sử dụng làm giáo trình thực tập dàn dựng trên thực tế. 

Xu hướng “nhẹ hóa” đào tạo chuyên nghiệp

Nhà lý luận, phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu cũng chỉ ra điểm yếu của đào tạo âm nhạc Việt Nam. Theo đó, xu hướng “nhẹ hóa” đào tạo chuyên nghiệp khiến nhiều nhà chuyên môn lo ngại. Bởi theo họ “hàn lâm là hàn lâm”, âm nhạc bác học không phải thứ đem ra làm đại trà. Các nhà chuyên môn, cả thầy lẫn trò cứ “việc ta- ta làm”, khỏi bận tâm đến đời sống âm nhạc thị trường bình dân làm gì. 

Bên cạnh đó, hệ thống đào tạo với thiết chế và cơ chế bao cấp đã không còn đáp ứng được yêu cầu đào tạo tài năng trong giai đoạn mới. Cho đến nay, cả nước chỉ còn vài nhạc viện vẫn kiên trì đào tạo tài năng ở một số môn nghệ thuật nhất định. Hầu hết, quy mô đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp bị thu hẹp dần, chỉ còn được duy trì một cách đối phó, khiến cho chất lượng nguồn nhân lực cũng suy giảm dần. Các cơ sở đào tạo cũng rất lúng túng khi bị chi phối bởi cơ chế thị trường, hoặc bất đắc dĩ chạy theo cơ chế thị trường, không có cơ chế tự chủ rõ ràng để có thể mạnh dạn xây dựng những khung chương trình theo chuẩn quốc tế.

Hiện tượng “chảy máu” nhân tài ở nước ta đương nhiên cũng xảy ra với Học viện Âm nhạc Quốc gia. Chỉ có số ít người như NSUT Bùi Công Duy, Trinh Hương chọn quê hương làm nơi lập nghiệp của mình sau một thời gian dài học tập ở nước ngoài. Còn lại, hầu hết những tài năng âm nhạc kia đều sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Nguyễn Công Thắng (giải nhất violon cuộc thi quốc gia Âm nhạc mùa thu 1990) sau đó du học ở Nga, Hồng Kông và hiện nay đang làm giảng viên tại Thái Lan; Đỗ Phượng Như là niềm tự hào của nhạc hàn lâm Việt khi giữ vị trí solist trong dàn nhạc Moscow Philharmonic Orchestra; Lê Phi Phi học chỉ huy ở Nga rồi chỉ huy một dàn nhạc ở quốc gia này... Theo nhiều nhà chuyên môn, các nghệ sĩ nhạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài không trở về đâu phải lỗi của họ. Nếu trong nước có được môi trường tốt cho hoạt động nghề nghiệp chắc chắn thu hút họ quay về nhiều hơn, nếu như không định cư  thì cũng thường xuyên về giảng dạy hoặc biểu diễn. 

GS. TS Ngô Văn Thành kiến nghị, Nhà nước nên tập trung kinh phí cho các ngành đào tạo tài năng mũi nhọn có nhu cầu trình độ cao để tập trung phục vụ mục tiêu hội nhập quốc tế, không dàn trải nguồn kinh phí cho mục tiêu đào tạo đại trà. Học viện sớm thành lập Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ biểu diễn âm nhạc, được Nhà nước tạo điều kiện cơ chế, chính sách, tài chính và chế độ đãi ngộ thích đáng cho đội ngũ giáo viên học học sinh tài năng; xây dựng đề án mở các cuộc thi tài năng âm nhạc chuyên nghiệp cấp quốc gia, quốc tế, mở các cuộc thi từ trình độ thấp đến cao theo hướng chuyên nghiệp quốc tế, tạo điều kiện cho các tài năng có môi trường khuyến khích phát triển; phát triển mạng lưới phát hiện năng khiếu âm nhạc đặc biệt trên phạm vi toàn quốc làm nguồn cung cấp cho các lớp tài năng âm nhạc chuyên biệt… 

Tin cùng chuyên mục

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Đọc thêm

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.