Đằng sau sự suy tàn của chương trình truyền hình

“Thay lời muốn nói” - chương trình truyền hình hay đầy ý nghĩa đã phải chia tay khán giả vì thiếu rating.
“Thay lời muốn nói” - chương trình truyền hình hay đầy ý nghĩa đã phải chia tay khán giả vì thiếu rating.
(PLVN) - Sự chấm dứt của nhiều chương trình truyền hình chất lượng, sự nhạt nhẽo, trùng lặp của hàng loạt chương trình truyền hình thực tế đã cho thấy sự thoái trào dần của chương trình truyền hình. Truyền hình đứng trước một thách thức lớn trong việc neo giữ khán giả.

Nỗi buồn chương trình “tử tế”

Mới đây, MC Quỳnh Hương và những người sản xuất của chương trình “Thay lời muốn nói” đã nói lời chia tay với khán giả sau gần 20 năm phát sóng. Ra đời từ năm 2000, ở thời điểm “đỉnh cao” của nhạc nhẹ Việt Nam, “Thay lời muốn nói” là một trong nhiều chương trình âm nhạc với hình thức “quà tặng”, nhằm tạo sự tương tác giữa những người làm chương trình với khán giả, giữa khán giả với nhau.

Hình thức không quá đặc biệt, nhưng nội dung, cách làm đã tạo cho chương trình một bản sắc “không lẫn vào đâu được”. Cùng với sự trau chuốt về mặt nội dung và dẫn dắt tài hoa của MC Quỳnh Hương, mỗi một số của chương trình là một “làn gió lạ” đem lại cho người xem vô vàn cảm xúc, từ những rung động đầu đời, những kí ức bồi hồi, nỗi đau tan vỡ, sự chữa lành trái tim hay hơi ấm gia đình… 

19 năm, giữa cơn bão game show, nhạc số, sức sống của “Thay lời muốn nói” tưởng như bền bỉ, nhưng rồi cũng đến lúc phải ngừng lại trong bao tiếc nuối. Trước đó, “Ngôi nhà mơ ước”, “Lục lạc vàng”, “Vượt lên chính mình”, “Đèn đom đóm”… những chương trình hết sức ý nghĩa của các nhà đài từ T.Ư đến địa phương đã phải dừng bước trong ngậm ngùi.

Đây đều là những chương trình đầy nhân văn, hướng đến giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng. Đặc biệt, “Vượt lên chính mình” với ý nghĩa sâu sắc, cách dẫn duyên dáng, gần gũi của MC Quyền Linh, những tình tiết xúc động và đáng yêu… đã có một lượng người hâm mộ đáng kể trong nhiều năm. Sự kết thúc của “Vượt lên chính mình” cách đây vài tháng đã làm cho bao khán giả truyền hình phải hụt hẫng, tiếc nuối. 

Buồn là thế, tiếc nuối là thế, nhưng ai cũng biết, đó là kết cục tất yếu giữa các chương trình “rating (tỷ suất người xem – PV) thực”, không chiêu trò, không câu view trong thời buổi hiện nay. Không hot boy, hot girl, không có sao hạng A, B, không gây cười, lấy nước mắt rầm rộ, cũng không có scandal gây chú ý, các chương trình ấy làm sao có lượng xem đông đảo, mà không có lượng người xem đông, thì tất yếu dẫn đến khó khăn về quảng cáo. Và trước bài toán kinh tế ấy, nhà đài bắt buộc phải có lựa chọn khác, hợp thị hiếu hơn…

Liệu có thể “trở mình”?

Tuy nhiên, sự sụt giảm trầm trọng về lượng xem không chỉ ở các chương trình truyền hình tích cực. Đã qua rồi cái thời game show rầm rộ chiếm sóng truyền hình, khiến khán giả “chết mê, chết mệt”. Hai năm trở lại đây, game show cũng phải chống chọi mạnh mẽ với hai yếu tố khiến nó suy yếu: sự tấn công của “truyền hình trực tuyến” và sự nhàm chán, đi xuống về nội dung của chính bản thân nó. 

Về mặt nội dung, những năm gần đây, truyền hình thực tế là sự lặp đi lặp lại của một vài trào lưu, mà khai thác mãi cũng đâm nhàm: Đầu tiên là khai thác các loại tài năng, nhất là tài năng âm nhạc, tiếp theo là hài và đến nay là game show hẹn hò.

Cứ mỗi một game show thành công, lập tức có vài ba format tương tự ra đời để ăn theo. Có thời điểm, người ta thấy, liên tục có 3, 4 chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc diễn ra cùng lúc. Cũng có thời điểm, 4-5 chương trình game show về bolero lên sóng, hay cả chục game show hài khắp các đài lớn nhỏ… 

Đến nay, không ít chương trình truyền hình thực tế từng đình đám một thời đã phải ngừng phát sóng, như Vietnam Idol, Vietnam Got Talent… Một số chương trình khác thì còn leo lét như “Ơn giời cậu đây rồi”, “Gương mặt thân quen” đã đi đến mùa thứ 5, thứ 6.

Có chương trình mới ra mắt được 1, 2 mùa, hay đâu không thấy, chỉ thấy toàn scandal sau đó thì chìm nghỉm. Giờ đây, nhiều người đang có thói quen tìm đến truyền hình trực tuyến vì sự phong phú, cập nhật nhanh nhạy, nhiều yếu tố mới mẻ. 

Sự thoái trào của các chương trình truyền hình cũng là quy luật tất yếu của truyền hình quốc tế. Tuy nhiên, điều đáng ngại là truyền hình thực tế đã chiếm sóng quá nhiều và quá lâu, giờ đã thoái trào, khoảng trống ấy lấy gì bù khuyết?

Phải nhìn nhận một sự thật, lâu nay, truyền hình đã “ngủ quên trên chiến thắng” khi hầu hết chỉ tận dụng lợi thế sóng truyền hình và chạy theo cơn sốt game show mà hầu như không có sự đầu tư, sáng tạo ra những chương trình vừa ý nghĩa, vừa hay lại độc đáo, có khả năng thu hút người xem. 

Vì thế, đây là một giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng chứa đựng nhiều cơ hội của truyền hình trong nước: Rũ bỏ sự cũ mòn để đổi mới. Nếu nắm bắt được cơ hội ấy, truyền hình sẽ có cơ hội để “trở mình”, quay lại là kênh truyền thông được yêu thích của khán giả.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.