Đại học Huế thực hiện nhiệm vụ quốc gia và nhiệm vụ vùng

Trong bối cảnh hiện nay Đại học Huế có đủ tiềm năng, nhân lực để góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Trong bối cảnh hiện nay Đại học Huế có đủ tiềm năng, nhân lực để góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại học Huế xác định sứ mạng của mình là thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước; phát huy truyền thống đào tạo tinh hoa, chất lượng cao kết hợp với nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực, tạo ra các sản phẩm khoa học - công nghệ tiên tiến, hiệu quả, như Luật số 34/2018/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã xác định.

Đại học Huế là cơ sở giáo dục có lịch sử phát triển từ năm 1957, đứng hàng đầu châu Á giai đoạn 1957 – 1968, vốn thực sự đã trở thành địa chỉ quan trọng trong việc hun đúc tài năng trẻ để phát triển đất nước thời bấy giờ. Sau giải phóng, sự tăng cường của đội ngũ nhân lực phía Bắc, ở Huế đã thành lập ra nhiều trường đại học theo yêu cầu và nhiệm vụ mới của đất nước để phát triển. Mãi đến 1994, Nghị định 30/CP mới tổ hợp lại thành một Đại học Huế. Đến nay, Đại học Huế bao gồm nhiều trường đại học và viện, trung tâm và khoa, phân hiệu.

Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị tiếp tục khẳng định phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc Gia, với vai trò thực hiện nhiệm vụ quốc gia và nhiệm vụ phát triển vùng, Luật giáo dục đại học số 34/2018/QH14: sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Điều 7, khoản 1. Những giá trị truyền thống qua năm tháng có thể bị mai một tuy nhiên có một điều tại Huế không thay đổi đó là vai trò và sứ mạng của Đại học Huế vẫn tiếp tục được phát huy, đặc biệt sau sự kiện kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển.

Trăn trở với nhiệm vụ chiến lược phát triển quốc gia và vùng, thiếu sự đầu tư và thu hút của Trung ương với một đại học truyền thống. Đại học Huế có đội ngũ các nhà khoa học cơ bản đứng số 1 Việt Nam, so với các cơ sở lớn như Đại học quốc gia Hồ Chí Minh và Hà Nội, hay cả 2 đại học vùng: Thái Nguyên và Đà Nẵng, nguồn lực có thể bị phân tán trong bối cảnh lao động di cư mạnh và nhu cầu lao động cao nhưng sự an toàn, môi trường học tập và nghiên cứu ở Cố Đô Huế hình như đã giữ chân bao nhiêu nhà khoa học có tuổi đời cao?

Chúng tôi loay hoay để tìm câu trả lời giữa giá trị truyền thống đó với phi truyền thống hôm nay; liệu các nhà giáo ở Huế có trở mình để hoàn thành sứ mạng thực hiện chiến lược phát triển quốc gia và vùng không?

Cuộc phỏng vấn của PLVN với nhà giáo đặc biệt gần 40 năm công tác tại Huế, được học tập nhiều nước trên thế giới, thầy cũng có nhiều trăn trở khi đứng trên cương vị là người đứng đầu Đại học Huế, thầy giáo Nguyễn Quang Linh.

Ông luôn đặt câu hỏi và tự trả lời với nhiệm vụ chiến lược phát triển quốc gia và vùng, trên mảnh đất nghèo khó và gian khổ qua nhiều thời kỳ và luôn đi sau so với 2 đầu đất nước và cũng về đích muộn hơn, phát triển mà không bền vững và không an toàn là điều băn khoăn và lo lắng.

Thầy nói: "Đại học Huế phải là một nơi đào tạo nguồn nhân lực cho quốc gia như: Y tế, đội ngũ giáo viên và cán bộ khoa học Nông Lâm, đội ngũ cán bộ này có khắp mọi miền đất nước, cần được tiếp tục đào tạo có trình độ cao hơn và cập nhật hơn trong bối cảnh mới, chính từ Đại học Huế vẫn đang cung cấp nguồn nhân lực quan trọng, đến với mọi miền tổ quốc để phát triển hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở nông thôn, mạng lưới y tế cơ sở và giáo dục con người đặc biệt là giáo dục phổ thông. Sự gắn kết đó nó tạo nền sự bền vững và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu quốc gia về Giáo dục – Y tế - Nông thôn".

Ngoài ra, với vai trò là phát triển những vùng sinh thái đặc thù: Ven biển miền Trung – Đẹp nhưng phải văn minh và phát huy giá trị văn hoá các làng nghề biển, đảo hay giá trị văn hóa dân tộc và tiềm năng to lớn vùng đồi núi. Phải chăng, nhân lực khoa học về nông nghiệp, thuỷ sản, lâm nghiệp và nghệ thuật đều phải được coi trọng và có phối hợp nhuần nhuyễn để khai thác hợp lý nguồn tài nguyên và tri thức bản địa để phát triển có hiệu quả: các làng chài, gắn với bích hoạ núi non và sông biển, đồng thời là lá chắn quan trọng, không thể thiếu được cho biển Đông trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Thầy Linh tiếp tục chia sẻ, khoa học và công nghệ môi trường, địa chất lòng đất hay công nghệ sinh học là tiềm năng lớn của các nhà khoa học ở Huế, an toàn trong khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên ven biển, hải đảo, núi rừng để hạn chế thấp nhất những thảm hoạ về tự nhiên và cả phát triển không cân bằng. Việc kết nối và có vai trò điều phối, dẫn dắt công nghệ ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, theo Quyết định 523/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đại học Huế sẽ đóng vai trò kết nối, xây dựng thành một trung tâm công nghệ sinh học cấp quốc gia, cùng với việc phát triển và xây dựng Thừa Thiên Huế thành Trung tâm Khoa học và Công nghệ quốc gia đã khẳng định trong Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 83 của Chính phủ.

Trong bối cảnh liên kết các vùng kinh tế, hội nhập quốc tế, Đại học Huế có đủ tiềm năng nhân lực để hỗ trợ các trung tâm vùng như ở miền Trung - Tây nguyên (Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn, Dung Quất, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Lao Bảo – Đồng Hà - Cửa Việt, Đồng Hới, Formusa) để thúc đẩy và phát triển đất nước như các lĩnh vực logistics, tài nguyên biển đảo, năng lượng sạch, công nghệ sinh học biển và rừng, phát triển nông thôn, chế biến nông sản, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế số. Từ Đại học Huế có thể kết nối hành lang Đông Tây với các nước châu Âu, Bắc Á và thế giới.

Và cuối cùng, người đúng đầu Đại học Huế nhấn mạnh, vai trò là thành viên chính thức của Viện nghiên cứu Mê-Kong (MI), Đại học Huế phải làm tròn sứ mạng trong việc dẫn dắt KHCN vùng, định hướng di cư lao động, chuyển giao các sáng kiến kỹ thuật để tạo nên phát triển trong các nước vùng tiểu sông Mê-Kông, với các thành viên liên tới như Trung Quốc, Úc, Mỹ và Nhật Bản.

Cán bộ Viện Công nghệ sinh học Đại học Huế triển khai các đề tài nghiên cứu.

Cán bộ Viện Công nghệ sinh học Đại học Huế triển khai các đề tài nghiên cứu.

Một số nét đặc trưng của Đại học Huế

1. Là đại học có Trường Đại học Nghệ thuật làthành viên với truyền thống lâu đời ở vùng đất Cố Đô và đang phát huy những bản sắc Huế và dân tộc, bên cạnh đó đang xây dựng ngành công nghệ phát triển và bảo tồn di sản quốc tế và quốc gia.

2. Nơi đào tạo các chuyên ngànhgiáo viên chuyên nghiệp, chỉ có đào tao các ngành sư phạm, trong khi cả nước các trường đại học sư phạm đang đào tạo tổng hợp, đa ngành.

3. Là đại học ở Việt Nam có đào tạo chuyên về ngôn ngữ Tiếng nước ngoài cho người Việt và tiếng Việt cho người nước ngoài, trong khi cả nước đang đào tạo tổng hợp ở nhiều nơi.

4. Là đại học ở Việt Nam đào tạo nhóm ngành Du lịch ở các bậc học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển du lịch của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh nền kinh tế du lịch và du lịch công nghiệp, du lịch điện tử.

5. Có đào tạo các ngành khoa học sức khỏe và là cơ sở giáo dục đại học top 3 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực tốt nhất cho Việt Nam về chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho nhân dân.

6. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao các ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp mạng tính đặc thù Việt Nam (sinh thái nông nghiệp: Biển – Rừng – Đồng bằng), chăn nuôi – Thú y, nuôi trồng và chế biến thủy sản.

7. Cơ sở giáo dục đại học vẫn giữ các ngành truyền thống: khoa học cơ bản – Toán; Lý, Hóa; Sinh và các ngành khoa học nhân văn.

8. Tại miền trung và Tây Nguyên, nơi đây có đào tạo nhóm ngành Luật, có từ lâu đời và tiếp tục đào tạo nhiều cử nhân luật cho các nước: Lào và Cambodia.

9. Là nơi có đào tạo công nghệ sinh học tầm quốc gia với các bậc học cử nhân và sau đại học, thực hiện nhiệm vụ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao theo quyết định 523/TTg 2018 và đào tạo nguồn nhân lực cho các nước trong khối Đông Nam Á.

10. Y Dược ở Huế có tiếng từ lâu đời, nơi đây có nhiều chuyên khoa và các chuyên ngành chuyên khoa cấp I, cấp II. Trường Đại học Y Dược cũng đang xây dựng mô hình Trường – Viện đăc thù để đào taọ các ngành khoa học sức khoẻ có chất lượng theo Chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa của Bộ Y Tế.

11. Một hệ thống đại học 2 cấp (Đại học và Trường đại học) phù hợp hay bất cập, tuy nhiên hệ thống này đã tạo nên sự đặc trưng trong tuyển sinh và tốt nghiệp ở một đầu mối, có sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và điều phối số lượng chung trong nhiều cơ sở giáo dục đại học, kiểm soát chất lượng theo 2 cấp (Trường đại học và Đại học), Đại học Huế cũng được Bộ uỷ quyền để hoàn thành việc quản lý nhà nước và bảo đảm chất lượng đào tạo chung cho quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...