Đã công bằng khi chia việc trên cao tốc Bắc - Nam?

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trị giá gần 8.000 tỷ đồng
Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trị giá gần 8.000 tỷ đồng
(PLO) - Có Ban quản lý dự án (PMU) nhân lực ít, nhưng được giao nhiều dự án trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng. Ngược lại, có PMU rất đông “quân” thì chỉ tham gia kiểu “gọi là” trên Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông?

Sáu PMU thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) là PMU 2, 6, 7, 85, Thăng Long và PMU đường Hồ Chí Minh sẽ làm chủ đầu tư hoặc đóng vai cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với 10 dự án thành phần trị giá hơn 100.000 tỷ đồng, giai đoạn từ nay cho đến năm 2020. 

Công việc tỷ lệ thuận với quy mô Ban?

Dự án cao tốc Bắc - Nam đang vào kỳ bận rộn và phải gấp rút cho khâu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) để khởi công 1 - 2 dự án thành phần ngay trong năm nay. Tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT, ngoài các Vụ, Cục chức năng, các PMU hiện đang đóng vai trò chủ lực với những phần việc đã được giao.

Theo đó, từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến lúc tổ chức thi công… đòi hỏi rất  lớn ở năng lực và khả năng quán xuyến công việc của các PMU. Tuy nhiên, theo quan sát, có Ban cùng lúc “ôm” nhiều dự án án, có Ban lai tham gia kiểu “gọi lạ”.

Cụ thể, tại siêu dự án nói trên, PMU Thăng Long hiện đang dẫn đầu với vai trò  là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 2 dự án thành phần theo hình thức Hợp đồng BOT (đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Dây) trị giá 34.274 tỷ đồng. Tiếp đó, PMU 6 đang cùng lúc nắm 2 dự án (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt), trị giá 22.244 tỷ đồng…

Việc PMU Thăng Long được giao một khối lượng công việc lớn như vậy có thể hiểu do đây là PMU lớn nhất thuộc Bộ (sáp nhập với PMU 1), với gần 300 người lao động. Những ở phía Nam, PMU 7  - một Ban có quy mô nhỏ, nhân sự ít thì lại được giao làm chủ đầu tư Dự án cầu Mỹ Thuận 2, với mức đầu tư 5.125 tỷ đồng từ vốn ngân sách và cả Dự án BOT đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trị giá gần 20.000 tỷ đồng?

Các đơn vị khác như PMU 85 có trụ sở ở Nghệ An được phân công làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, với tổng đầu tư 15.031 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Trong khi PMU 2 cũng được xếp vào hàng các Ban lớn của Bộ này, với 240 lao động, thì chỉ thấy quản lý hơn 40km đoạn QL45 - Nghi Sơn, trị giá 7.769 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hiện trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 106km do PMU 7 làm chủ đầu tư bước FS
Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hiện trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 106km do PMU 7 làm chủ đầu tư bước FS

Đã cắt chuyển 2 dự án giữa các PMU

Trong bối cảnh nguồn việc đang khan hiếm, thì việc phân chia dự án là điều khiến các PMU quan tâm, thậm chí là phản ứng nếu có sự không công bằng.

Theo một nguồn tin của PLVN, trong quá trình chuẩn bị cho Dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã từng cắt chuyển Dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn (dài 43km) trước do PMU Thăng Long (trước nữa là PMU 1) chủ trì từ năm 2009 để giao lại cho PMU 2 quản lý. 

Gần đây nhất, lãnh đạo Bộ GTVT đã tiếp tục điều chuyển 1 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 29km) trị giá 5.131 tỷ đồng từ PMU 7 về PMU đường Hồ Chí Minh để Ban này đóng vai cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. 

Vì thể, trong trường hợp này, câu hỏi đặt ra là: Bộ GTVT đã căn cứ vào những tiêu chí nào để tiến hành phân công công việc cho các PMU? Với thực tế vừa nêu, liệu có hay không những bất hợp lý vẫn đang tồn tại trong quyết định phân chia công việc cho các PMU ở Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam? 

Theo tìm hiểu thêm của PLVN, ở Bộ GTVT, hai Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) là những đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ khi quyết định phân bổ dự án đầu tư công và dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT cho các PMU làm đại diện chủ đầu tư hoặc thực hiện vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. 

Tư vấn quản lý dự án nên giao cho ai?

Đối với các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, các PMU thuộc Bộ GTVT chỉ đóng vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và sau đó chỉ được hưởng chi phí cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ các nhà đầu tư dự án. 

Ngoài ra, ở những dự án dạng này còn có phần việc gọi là “Tư vấn quản lý dự án” thường do các nhà đầu tư quyết định việc lựa chọn đơn vị có chức năng tham gia. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, lãnh đạo một PMU kiến nghị, phần việc này Bộ GTVT nên yêu cầu giao cho các PMU thuộc Bộ thực hiện theo tinh thần quản lý dự án chéo - tức Ban này quản lý dự án của Ban kia đối với các Dự án BOT. “Cách này giúp các PMU có thêm việc làm; các Ban của Bộ với kinh nghiệm lâu năm chắc chắn đủ khả năng để quản lý dự án quy mô lớn. Hơn nữa, chúng tôi là người của Bộ nên khi thực hiện việc này Bộ dễ điều hành”, vị lãnh đạo PMU này nói.

Đọc thêm

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.

PGS.TS Ngô Trí Long: 'Khu vực kinh tế tư nhân cần chủ động tham gia vào quá trình kiến tạo thể chế'

PGS.TS Ngô Trí Long
(PLVN) - Phát triển kinh tế tư nhân hiện nay không đơn thuần chỉ là câu chuyện về tăng trưởng hay đóng góp vào GDP, mà còn là “bài toán” chiến lược về “sức sống” của nền kinh tế quốc dân. Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) về vấn đề này.

'Đặc khu tài chính' không thể thiếu các cơ chế vượt trội về tài chính

Đà Nẵng đã có phương án dành quỹ đất xây trung tâm tài chính. (Ảnh minh họa: danang.gov.vn)
(PLVN) - Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam sẽ hoạt động như “một đặc khu tài chính” trong lòng đô thị, có ranh giới và đối tượng áp dụng rõ ràng, tương đối tách biệt với thị trường nội địa về mặt cơ chế. Vì vậy, những lĩnh vực tài chính triển khai tại TTTC sẽ tuân thủ khung pháp lý đặc thù do Quốc hội và Chính phủ quy định riêng cho Trung tâm, hướng đến đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar
(PLVN) -  Chiều ngày 9/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ tuyên dương và trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng vũ trang, cứu nạn, cứu hộ, hãng hàng không Vietjet… về thành tích tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Myanmar. Tham dự buổi lễ còn có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, lãnh đạo các đơn vị, cơ quan…

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên
(PLVN) - Ngày 9/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Thời điểm quan trọng phát huy nội lực

Quang cảnh hội thảo khoa học (Ảnh: Báo NLĐ).
(PLVN) -  Ngày 9/4, UBND TP HCM tổ chức Hội thảo “Tăng trưởng kinh tế TP HCM trước tác động chính sách thuế quan mới của Mỹ”. Hội thảo này được tổ chức trong bối cảnh Mỹ áp mức thuế lên tới 46% đối với hàng hóa Việt Nam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến TP nói riêng và cả nước nói chung.