Đã công bằng khi chia việc trên cao tốc Bắc - Nam?

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trị giá gần 8.000 tỷ đồng
Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trị giá gần 8.000 tỷ đồng
(PLO) - Có Ban quản lý dự án (PMU) nhân lực ít, nhưng được giao nhiều dự án trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng. Ngược lại, có PMU rất đông “quân” thì chỉ tham gia kiểu “gọi là” trên Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông?

Sáu PMU thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) là PMU 2, 6, 7, 85, Thăng Long và PMU đường Hồ Chí Minh sẽ làm chủ đầu tư hoặc đóng vai cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với 10 dự án thành phần trị giá hơn 100.000 tỷ đồng, giai đoạn từ nay cho đến năm 2020. 

Công việc tỷ lệ thuận với quy mô Ban?

Dự án cao tốc Bắc - Nam đang vào kỳ bận rộn và phải gấp rút cho khâu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) để khởi công 1 - 2 dự án thành phần ngay trong năm nay. Tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT, ngoài các Vụ, Cục chức năng, các PMU hiện đang đóng vai trò chủ lực với những phần việc đã được giao.

Theo đó, từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến lúc tổ chức thi công… đòi hỏi rất  lớn ở năng lực và khả năng quán xuyến công việc của các PMU. Tuy nhiên, theo quan sát, có Ban cùng lúc “ôm” nhiều dự án án, có Ban lai tham gia kiểu “gọi lạ”.

Cụ thể, tại siêu dự án nói trên, PMU Thăng Long hiện đang dẫn đầu với vai trò  là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 2 dự án thành phần theo hình thức Hợp đồng BOT (đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Dây) trị giá 34.274 tỷ đồng. Tiếp đó, PMU 6 đang cùng lúc nắm 2 dự án (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt), trị giá 22.244 tỷ đồng…

Việc PMU Thăng Long được giao một khối lượng công việc lớn như vậy có thể hiểu do đây là PMU lớn nhất thuộc Bộ (sáp nhập với PMU 1), với gần 300 người lao động. Những ở phía Nam, PMU 7  - một Ban có quy mô nhỏ, nhân sự ít thì lại được giao làm chủ đầu tư Dự án cầu Mỹ Thuận 2, với mức đầu tư 5.125 tỷ đồng từ vốn ngân sách và cả Dự án BOT đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trị giá gần 20.000 tỷ đồng?

Các đơn vị khác như PMU 85 có trụ sở ở Nghệ An được phân công làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, với tổng đầu tư 15.031 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Trong khi PMU 2 cũng được xếp vào hàng các Ban lớn của Bộ này, với 240 lao động, thì chỉ thấy quản lý hơn 40km đoạn QL45 - Nghi Sơn, trị giá 7.769 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hiện trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 106km do PMU 7 làm chủ đầu tư bước FS
Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hiện trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 106km do PMU 7 làm chủ đầu tư bước FS

Đã cắt chuyển 2 dự án giữa các PMU

Trong bối cảnh nguồn việc đang khan hiếm, thì việc phân chia dự án là điều khiến các PMU quan tâm, thậm chí là phản ứng nếu có sự không công bằng.

Theo một nguồn tin của PLVN, trong quá trình chuẩn bị cho Dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã từng cắt chuyển Dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn (dài 43km) trước do PMU Thăng Long (trước nữa là PMU 1) chủ trì từ năm 2009 để giao lại cho PMU 2 quản lý. 

Gần đây nhất, lãnh đạo Bộ GTVT đã tiếp tục điều chuyển 1 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 29km) trị giá 5.131 tỷ đồng từ PMU 7 về PMU đường Hồ Chí Minh để Ban này đóng vai cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. 

Vì thể, trong trường hợp này, câu hỏi đặt ra là: Bộ GTVT đã căn cứ vào những tiêu chí nào để tiến hành phân công công việc cho các PMU? Với thực tế vừa nêu, liệu có hay không những bất hợp lý vẫn đang tồn tại trong quyết định phân chia công việc cho các PMU ở Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam? 

Theo tìm hiểu thêm của PLVN, ở Bộ GTVT, hai Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) là những đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ khi quyết định phân bổ dự án đầu tư công và dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT cho các PMU làm đại diện chủ đầu tư hoặc thực hiện vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. 

Tư vấn quản lý dự án nên giao cho ai?

Đối với các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, các PMU thuộc Bộ GTVT chỉ đóng vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và sau đó chỉ được hưởng chi phí cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ các nhà đầu tư dự án. 

Ngoài ra, ở những dự án dạng này còn có phần việc gọi là “Tư vấn quản lý dự án” thường do các nhà đầu tư quyết định việc lựa chọn đơn vị có chức năng tham gia. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, lãnh đạo một PMU kiến nghị, phần việc này Bộ GTVT nên yêu cầu giao cho các PMU thuộc Bộ thực hiện theo tinh thần quản lý dự án chéo - tức Ban này quản lý dự án của Ban kia đối với các Dự án BOT. “Cách này giúp các PMU có thêm việc làm; các Ban của Bộ với kinh nghiệm lâu năm chắc chắn đủ khả năng để quản lý dự án quy mô lớn. Hơn nữa, chúng tôi là người của Bộ nên khi thực hiện việc này Bộ dễ điều hành”, vị lãnh đạo PMU này nói.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.