Cục CSGT nói về vấn nạn vi phạm nồng độ cồn: Phải giải quyết được gốc rễ vấn đề là ý thức tài xế

CSGT kiểm tra nồng độ cồn.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong năm 2022, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý trên 300.000 trường hợp vi phạm. Trong số đó, khoảng 33.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn (chiếm 11%). Đặc biệt, 30% số vi phạm nồng độ cồn bị xử lý có mức vi phạm vượt mức kịch khung theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (trên 0,4mg/l khí thở).

Cục CSGT đánh giá đây là “con số thực sự rất đáng báo động” và cần sự vào cuộc đồng bộ để giải quyết, xử lý. Đã có 350 vụ TNGT có nguyên nhân do rượu, bia đã xảy ra trên cả nước trong năm qua, làm chết 214 người và 268 nạn nhân bị thương.

“Với mức trên 0,4mg/l khí thở, tinh thần, hành vi của người điều khiển phương tiện không còn tỉnh táo để nhận biết và xử lý chính xác các tình huống giao thông. Khi đó, nguy cơ xảy ra TNGT liên hoàn, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là rất cao”, Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT trả lời báo chí.

Ông Huy cho biết, việc vi phạm nồng độ cồn còn kéo theo nhiều vi phạm khác cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như: Chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, tránh vượt sai quy định…

Việc không kiểm soát được tinh thần, hành vi sau khi sử dụng rượu, bia cũng là nguyên nhân dẫn đến một số tài xế cản trở, chống đối, không hợp tác, không chịu đo nồng độ cồn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. CSGT thường mất nhiều thời gian mới xử lý các trường hợp này.

Trước ý kiến cho rằng Việt Nam đã có quy định mức xử phạt khá cao so với thu nhập của người dân, nhưng tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia vẫn chưa chuyển biến đáng kể, Thượng tá Huy nhận định đây là đánh giá đúng bởi người dân thường có thói quen sử dụng rượu, bia trong giao tiếp, sinh hoạt, nhất là trong các dịp lễ, Tết, hiếu hỉ, liên hoan… Đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận tài xế còn chưa cao, dẫn đến tình trạng vi phạm này diễn ra phổ biến.

“Một số người biết tác hại của rượu, bia khi điều khiển phương tiện, biết được chế tài xử phạt cao nhưng vẫn cố tình vi phạm vì họ cho rằng vẫn làm chủ được hành vi, làm chủ được tay lái”, ông Huy đánh giá.

Trước những hậu quả nghiêm trọng do những vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn, thời gian qua, nhiều chuyên gia, người dân đề xuất giải pháp theo hướng nâng cao mức phạt đối với loại vi phạm này như: Tăng số tiền phạt lên 75 triệu đồng (mức tối đa theo Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020), tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện, lao động công ích, lắp camera giám sát từ nhà hàng hay thậm chí có thể bị xử lý hình sự.

Thượng tá Huy đánh giá đây là những ý kiến đóng góp thể hiện sự tâm huyết đối với sự an toàn của người dân và xã hội. Cơ quan chức năng đã có ghi nhận và sẽ nghiên cứu trong quá trình sửa đổi các văn bản pháp luật. Tuy nhiên, mức xử lý tăng tới đâu, áp dụng đối với những trường hợp ra sao thì cần phải nghiên cứu, đánh giá thấu đáo, đảm bảo quyền công dân, tính nhân văn trong xây dựng pháp luật và tham khảo các kinh nghiệm quốc tế.

Trong khi đó, đề xuất lắp camera giám sát ngay từ nhà hàng được ông Huy đánh giá là chưa phù hợp bởi liên quan tới tính ổn định, một nhà hàng có thể chuyển đổi vị trí bất cứ lúc nào. Hơn nữa, camera khó có thể đảm bảo các chứng cứ pháp lý định lượng mức vi phạm nồng độ cồn như các máy đo chuyên dụng được áp dụng.

Về giải pháp đưa ra, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm với tinh thần “không xin xỏ, không can thiệp”, lãnh đạo Cục CSGT cho rằng cần tăng cường tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông bằng những nội dung phong phú, ứng dụng công nghệ, mạng xã hội để mỗi tài xế tự giác đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Với nhà hàng, quán nhậu, ngoài việc kinh doanh thu lợi nhuận cần có trách nhiệm với chính khách hàng của mình và cộng đồng bằng cách vận động, nhắc nhở không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia.

“Cũng giống như chúng ta xây dựng văn hóa đội mũ bảo hiểm, ai lái xe máy mà không đội mũ sẽ tự thấy lạc lõng”, ông Huy nói và đánh giá nếu không giải quyết được gốc rễ của vấn đề là ý thức tài xế, việc CSGT ra quân dù quyết liệt tới đâu cũng chỉ mang tính xác suất, giải quyết được phần ngọn đồng thời tài xế sẽ có tư tưởng “đến hẹn lại lên”.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.