Cử tri "xáo trộn tâm can" chờ Bộ trưởng giáo dục đưa chính kiến

 Bộ trưởng GD&ĐT trong phiên chất vấn
Bộ trưởng GD&ĐT trong phiên chất vấn
(PLO) - Mang nỗi bức xúc “xáo trộn tâm can” của cử tri đến nghị trường, ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT về dự định bỏ môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, câu trả lời của Bộ trưởng chưa thể hiện chính kiến như ĐB mong muốn. 
Trước nghị trường hôm nay (16/11), ĐB Lê Văn Lai nêu ý kiến: “Gần đây dư luận xã hội rất xôn xao hay nói đúng hơn là xáo trộn tận tâm can về một vấn đề rất nhạy cảm đó là sự thay đổi cách giảng dạy bộ môn lịch sử. Từ một môn học độc lập thành một môn học tích hợp. Xin Bộ trưởng nêu chính kiến của mình về vấn đề này, nhất là tính đúng đắn, tính ưu việt của nó". 
ĐB Lê Văn Lai đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng thắn về việc có dự định gì hoặc hoãn thực hiện chủ trương thay đổi chương trình sách giáo khoa giảng dạy môn lịch sử trong trường phổ thông theo hướng thiết thực không?. Nếu không dừng, không hoãn thì Bộ trưởng có dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân về tính đúng đắn của vấn đề?. "Xin được nói thêm là sai lầm về phương pháp sẽ dẫn đến sai lệch về kiến thức, nhất là kiến thức lịch sử trong thế hệ trẻ và sẽ không có chỗ cho sự khắc phục hoặc rút kinh nghiệm.” – ĐB nói. 
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Môn lịch sử không bị coi nhẹ, mà trong chương trình mới, nó còn được coi trọng hơn chương trình hiện hành. Theo báo cáo, các cháu THPT đang học 1, 5 tiết học 1 tuần. Trong dự thảo, các cháu không học chuyên ban KHXH sẽ học bình quân 2,5 tiết/ tuần. còn các cháu học ban KHXH sẽ học 4 tiết một tuần. Và tất cả đều là bắt buộc. Như vậy, nội dung và phối hợp kiến thức về lịch sử là tăng lên.” 
Lý giải vì sao lại đưa nội dung môn học lịch sử vào môn học Công dân và tổ quốc, Bộ trưởng cho biết: Vì chủ trương tích hợp. Hơn nữa trong luật QPAN có quy định giảng dạy về lịch sử giữ nước, lịch sử quốc phòng. “Anh em dự kiến đưa vào đó để tránh trùng lắp”, Bộ trưởng giải thích.
Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết thêm: “Ngoài các nội dung được giảng trong môn học Công dân và tổ quốc, ở những môn học khác chúng tôi cũng dự kiến có Lịch sử. Ví như văn học cũng gắn với lịch sử. Khi giảng về Hịch tướng sỹ, Tuyên ngôn độc lập, Bình ngô đại cáo…, nếu không gắn với lịch sử thì không rung động. Không những thế, địa lý cũng phải có lịch sử, giáo dục âm nhạc, mỹ thuật… cũng có gắn với lịch sử. Ví dụ dạy về Câu hò bên bến Hiền Lương, Xa khơi… nếu không gắn với lịch sử thì sẽ kém giá trị”.
“Nói tóm lại, những nội dung này đang trong dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, không có ý giảm, không có ý không bắt buộc học môn lịch sử. Vấn đề đang đưa ra thảo luận là để riêng hay để chung với các môn khác. Còn khối lượng kiến thức là có”, Bộ trưởng nói.
ĐB Lê Văn Lai chất vấn đề nghị Bộ trưởng đưa ra chính kiến
 ĐB Lê Văn Lai chất vấn đề nghị Bộ trưởng đưa ra chính kiến 
Sau ý kiến của Bộ trưởng, một lần nữa, ĐB Lê Văn Lai và vị chủ trì phiên chất vấn đề nghị Bộ trưởng đưa ra chính kiến của mình về việc có nên để môn Lịch sử là một môn học độc lập không, Bộ trưởng vẫn trả lời: “Ban soạn thảo đang lắng nghe ý kiến. Và trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ có ý kiến tiếp thu, và báo cáo các cơ quan chuyên môn. Đây là việc hệ trọng. Quan điểm của chúng tôi là nếu việc tích hợp làm nhẹ, không tăng thì không tích hợp. Còn nếu tích hợp mà tăng giá trị thì sẽ tăng”.
Không đồng tình với giải trình của Bộ trưởng, ĐB Lê Văn Lai lo lắng: "Khi môn lịch sử được dạy một cách có bài bản, có hệ thống, có thầy giáo chuyên, mà vẫn có hiện tượng râu ông nọ cắm cằm bà kia… thì liệu rằng chúng ta chuyển qua kiểu mới, có nâng cao được chất lượng của môn hoc này không? Theo cá nhân tôi, thì rất khó."
Cũng trong phiên chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT còn nhận được câu hỏi của ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên). Liên quan đến một công văn đóng dấu treo, không có người ký của Bộ Giáo dục, được chuyển đến các ĐBQH, báo cáo về kết quả kỳ thi Quốc gia, Bộ trưởng đã xin lỗi ĐB nếu có sai sót về thể thức văn bản.
Về nội dung công văn – kết luận kỳ thi Quốc gia vừa rồi đã giảm áp lực, giảm tốn kém…, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của nó. Đưa ra những phân tích, dẫn chứng, Bộ trưởng cho rằng, kỳ thi đã rất tiết kiệm, giảm áp lực, giảm gian lận. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện trong giai đoạn kế tiếp.” – Bộ trưởng khẳng định. 
ĐB Nguyễn Thái Học không đồng tình với giải trình của Bộ trưởng: “Bộ trưởng có khẳng định giảm tốn kém, giảm áp lực, với những cơ sở đưa ra, tôi cho là chưa thuyết phục. Các cháu trước kia thi tốt nghiệp ở trường, nhưng giờ phải đi xa hơn, do đó tốn kém hơn. Thi xong rồi, các cháu chờ đợi kết quả thì phải ra trường đó nộp hồ sơ vào rút hồ sơ ra, không chỉ học sinh thi, mà còn bố mẹ đưa đi thi. Báo chí cho rằng áp lực còn hơn chơi chứng khoán. Chi phí này, Bộ trưởng có tính vào chi phí kỳ thi không?. Bộ trưởng sao không hỏi người dân là áp lực không, tốn kém không? Tôi tin là nó rất áp lực, rất tốn kém. Trả lời của Bộ trưởng chưa thực sự thuyết phục, chưa yên lòng dân”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Côn Minh, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Côn Minh, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 9h05 phút ngày 5/11 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quốc tế Trường Thủy, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường và tham dự Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya – Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5-8/11.

Đọc thêm

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.