“Công tác xã hội” có cần đào tạo?

Ông Dương Văn Bá chia sẻ về ngành học công tác xã hội với sinh viên các trường đại học ở Hà Nội
Ông Dương Văn Bá chia sẻ về ngành học công tác xã hội với sinh viên các trường đại học ở Hà Nội
(PLVN) - Xu hướng chọn các ngành nghề trong các trường đại học hiện nay đã thực tế hơn, đã có sự tính toán và định hướng tốt hơn những năm trước đây. Đó là khẳng định của ông Dương Văn Bá, TGĐ Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế VMAT.

Việc định hướng cho học sinh chọn nghề nghiệp trong tương lai là rất cần thiết. Đây cũng là vấn đề mà xã hội đang rất quan tâm. Điều này không chỉ giúp gia đình và xã hội tránh lãng phí thời gian và tiền bạc khi học không đúng nghề mà còn góp phần khắc phục được sự mất cân đối trong đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. 

Ông Bá đánh giá, những năm trước đây, việc lựa chọn trường, chọn ngành để dự thi của học sinh chủ yếu căn cứ vào mức điểm trúng tuyển, các trường đại học có tiếng, theo định hướng của cha mẹ, theo thị hiếu, nhu cầu chủ quan của mình hoặc theo hiệu ứng “đám đông”.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, việc chọn ngành, chọn nghề của học sinh đã thực tế hơn, đã có sự tính toán và định hướng tốt hơn những năm trước đây. Đó là lý do mà hiện nay ngành học công tác xã hội đang ngày càng thu hút số lượng học sinh đăng ký dự tuyển và theo học.

Thậm chí, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã thành lập riêng một Phòng Công tác xã hội để phục vụ cho các hoạt động thiện nguyện liên quan đến bệnh nhi và gia đình bệnh nhi.

Tuy nhiên, theo TS Dương Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn, với nhiều quốc gia trên thế giới, công tác xã hội đã trở thành một ngành chuyên biệt, nhưng ở Việt Nam, đây vẫn còn là một ngành mới, sinh viên chưa thực sự “bắt nhịp” được.

Thực tế cũng cho thấy, đa phần nhân lực ngành này chưa được đào tạo cơ bản, đội ngũ nhân viên ngành phát triển có tính tự phát, chủ yếu là các tổ chức đoàn thể… làm việc nhờ kinh nghiệm, chưa được đào tạo bài bản, dẫn đến hiệu quả giải quyết các vấn đề cá nhân, vấn đề gia đình, xã hội không cao.

Ngoài ra, nhận thức xã hội chưa đủ, chưa đúng đối với ngành công tác xã hội và thậm chí sinh viên ngồi trong trường đại học, cao đẳng vẫn còn đang “lơ mơ” về ngành nghề mình lựa chọn cũng là vấn đề cần đề cập đến đối với đào tạo ngành công tác xã hội.

Vì vậy, theo TS Xuân và ông Dương Văn Bá, cần phải thay đổi tư duy và đưa ra những giải pháp hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Bà Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho rằng, ngành công tác xã hội luôn thực sự cần thiết cho nhu cầu thực tế và sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trong mô hình của một bệnh viện hiện nay.

Bởi kinh nghiệm thực tiễn luôn đòi hỏi mỗi sinh viên phải xuống thực tế tại cộng đồng, nhằm cọ sát đồng thời lắng nghe mọi người nói chứ không phải cứ lên mạng và tìm kiếm thông tin là đủ. Ngoài ra, nếu không đi thực tiễn thì khó có thể nhận thức và cảm thông được.

Ông Bá cũng chia sẻ thêm, đối với nhân lực ngành công tác xã hội, phải có niềm đam mê, tình yêu thương, sự chia sẻ, mới có thể làm tốt. Theo ông Bá, với ngành công tác xã hội thì có 4 nhóm ngành mà sinh viên có thể định hướng để theo đuổi nghiên cứu sau khi tốt nghiệp trong nước và lựa chọn để tiếp cận bao gồm Lao động thương binh xã hội, ngành Y, Tư pháp, Giáo dục. 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...