“Công tác xã hội” có cần đào tạo?

Ông Dương Văn Bá chia sẻ về ngành học công tác xã hội với sinh viên các trường đại học ở Hà Nội
Ông Dương Văn Bá chia sẻ về ngành học công tác xã hội với sinh viên các trường đại học ở Hà Nội
(PLVN) - Xu hướng chọn các ngành nghề trong các trường đại học hiện nay đã thực tế hơn, đã có sự tính toán và định hướng tốt hơn những năm trước đây. Đó là khẳng định của ông Dương Văn Bá, TGĐ Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế VMAT.

Việc định hướng cho học sinh chọn nghề nghiệp trong tương lai là rất cần thiết. Đây cũng là vấn đề mà xã hội đang rất quan tâm. Điều này không chỉ giúp gia đình và xã hội tránh lãng phí thời gian và tiền bạc khi học không đúng nghề mà còn góp phần khắc phục được sự mất cân đối trong đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. 

Ông Bá đánh giá, những năm trước đây, việc lựa chọn trường, chọn ngành để dự thi của học sinh chủ yếu căn cứ vào mức điểm trúng tuyển, các trường đại học có tiếng, theo định hướng của cha mẹ, theo thị hiếu, nhu cầu chủ quan của mình hoặc theo hiệu ứng “đám đông”.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, việc chọn ngành, chọn nghề của học sinh đã thực tế hơn, đã có sự tính toán và định hướng tốt hơn những năm trước đây. Đó là lý do mà hiện nay ngành học công tác xã hội đang ngày càng thu hút số lượng học sinh đăng ký dự tuyển và theo học.

Thậm chí, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã thành lập riêng một Phòng Công tác xã hội để phục vụ cho các hoạt động thiện nguyện liên quan đến bệnh nhi và gia đình bệnh nhi.

Tuy nhiên, theo TS Dương Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn, với nhiều quốc gia trên thế giới, công tác xã hội đã trở thành một ngành chuyên biệt, nhưng ở Việt Nam, đây vẫn còn là một ngành mới, sinh viên chưa thực sự “bắt nhịp” được.

Thực tế cũng cho thấy, đa phần nhân lực ngành này chưa được đào tạo cơ bản, đội ngũ nhân viên ngành phát triển có tính tự phát, chủ yếu là các tổ chức đoàn thể… làm việc nhờ kinh nghiệm, chưa được đào tạo bài bản, dẫn đến hiệu quả giải quyết các vấn đề cá nhân, vấn đề gia đình, xã hội không cao.

Ngoài ra, nhận thức xã hội chưa đủ, chưa đúng đối với ngành công tác xã hội và thậm chí sinh viên ngồi trong trường đại học, cao đẳng vẫn còn đang “lơ mơ” về ngành nghề mình lựa chọn cũng là vấn đề cần đề cập đến đối với đào tạo ngành công tác xã hội.

Vì vậy, theo TS Xuân và ông Dương Văn Bá, cần phải thay đổi tư duy và đưa ra những giải pháp hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Bà Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho rằng, ngành công tác xã hội luôn thực sự cần thiết cho nhu cầu thực tế và sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trong mô hình của một bệnh viện hiện nay.

Bởi kinh nghiệm thực tiễn luôn đòi hỏi mỗi sinh viên phải xuống thực tế tại cộng đồng, nhằm cọ sát đồng thời lắng nghe mọi người nói chứ không phải cứ lên mạng và tìm kiếm thông tin là đủ. Ngoài ra, nếu không đi thực tiễn thì khó có thể nhận thức và cảm thông được.

Ông Bá cũng chia sẻ thêm, đối với nhân lực ngành công tác xã hội, phải có niềm đam mê, tình yêu thương, sự chia sẻ, mới có thể làm tốt. Theo ông Bá, với ngành công tác xã hội thì có 4 nhóm ngành mà sinh viên có thể định hướng để theo đuổi nghiên cứu sau khi tốt nghiệp trong nước và lựa chọn để tiếp cận bao gồm Lao động thương binh xã hội, ngành Y, Tư pháp, Giáo dục. 

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.