Con khủng hoảng để… lớn, chuyên gia tâm lý chỉ cách cha mẹ nên làm

Con khủng hoảng để… lớn, chuyên gia tâm lý chỉ cách cha mẹ nên làm
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bước vào tuổi dậy thì, con bỗng nhiên “nổi loạn”, có nhiều thay đổi về tính cách, tâm sinh lý khiến cha mẹ không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Dậy thì, con như biến thành “người khác”

Chị Thanh Huyền, (Bắc Ninh) có con gái lớn năm nay lên lớp 7. Trước đây, con gái chị ngoan ngoãn, chăm học, có chuyện gì cũng kể với mẹ. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, chị thấy con trở nên ương bướng, lì lợm, học hành chểnh mảng. Cứ đi học về là con lên phòng đóng cửa, không trò chuyện, chia sẻ với mẹ như trước nữa.

Có những lúc nhắc nhở con học hành nhưng con cãi lại, chị đã không kiềm chế được và đánh con khiến hai mẹ con càng trở nên xa cách. Chị thấy chán nản, bất lực, không hiểu sao một đứa trẻ trước kia ngoan ngoãn, tình cảm là thế mà giờ lại trở nên như vậy.

Tương tự là trường hợp của chị Hoa Linh (Hà Nam). Con trai chị Linh năm nay vào lớp 8, những thay đổi của con cũng đang khiến chị “đau đầu”. “Con trai tôi ngày trước tắm nhanh, quần áo mẹ mua cho gì mặc nấy, đôi dép hai ba chục nghìn cũng đi. Thế mà giờ mỗi lần con tắm là cả tiếng đồng hồ, quần áo, giày dép toàn đòi mua đồ đắt tiền vài trăm nghìn. Lo nhất là vừa rồi tôi xem trộm cặp sách của con thì phát hiện có thư tỏ tình của các bạn nữ gửi cho con”, chị Linh kể.

Con dậy thì như biến thành “người khác” có lẽ không phải là chuyện riêng của nhà chị Huyền, chị Linh mà là vấn đề hầu như gia đình nào cũng gặp. Nhiều cha mẹ cảm thấy buồn bã, thất vọng vì thấy con “nổi loạn”, không còn là đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe lời, quấn quýt cha mẹ như trước đây.

Con dậy thì trở nên ương bướng, khó bảo khiến cha mẹ bất lực (ảnh minh họa).

Con dậy thì trở nên ương bướng, khó bảo khiến cha mẹ bất lực (ảnh minh họa).

Thay đổi “dinh dưỡng” khi con dậy thì

Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia tâm lý cho biết, bước vào tuổi dậy thì, nhu cầu thể hiện bản thân của trẻ là rất lớn. Trẻ bắt đầu quan tâm đến cơ thể, trang phục, coi trọng việc mọi người nhìn mình như thế nào. Trẻ cũng mong muốn được ghi nhận, chú ý, được thể hiện quan điểm cá nhân, được tôn trọng sự riêng tư.

Thế nên có thể trước đây trẻ không mấy quan tâm đến ngoại hình thì giờ bắt đầu chăm chút đến chuyện ăn mặc, đầu tóc. Trước đây trẻ có thể cho bố mẹ vô tư vào phòng, đụng đến quần áo, sách sở của trẻ, kể cho bố mẹ đủ thứ chuyện ở trường ở lớp thì bây giờ đó lại trở thành “vùng cấm”, trẻ không muốn bị cha mẹ xâm phạm quyền riêng tư.

Đặc biệt, đây cũng là giai đoạn “xã hội hóa” của trẻ. Khi còn nhỏ, mọi sinh hoạt và niềm vui của trẻ phụ thuộc vào gia đình nhưng ở độ tuổi 13 – 15, trẻ bắt đầu hướng ra bên ngoài, thích đi chơi, trò chuyện với bạn bè hơn là với bố mẹ. Trẻ có thể nảy sinh những cảm xúc với bạn khác giới, hình thành tình yêu học trò.

“Tất cả những thay đổi này khiến trẻ trở nên “nổi loạn” trong mắt cha mẹ. Nhưng thực chất chẳng có tuổi nào là tuổi nổi loạn cả. Trẻ đang chỉ trong hành trình trưởng thành của mình”, chuyên gia tâm lý phân tích.

Hành trình trưởng thành của trẻ cũng giống như quá trình phát triển của một cái cây. Mỗi giai đoạn khác nhau cái cây sẽ cần những loại dinh dưỡng khác nhau. Nếu chúng ta chỉ có một loại phân bón dành cho cây lúc còn nhỏ, đến khi nó lớn chúng ta vẫn không thay đổi dinh dưỡng, vẫn bón loại phân bón cũ thì cây sẽ khó mà phát triển tốt, có thể bị sâu, bị mọc lệch…

Tương tự, mỗi giai đoạn “cây đời” của con, cha mẹ cũng cần thay đổi cách chăm sóc. Khi con bước vào tuổi dậy thì, cha mẹ cần yêu thương, quan tâm con theo cách khác lúc con còn nhỏ. Nếu cha mẹ không hiểu điều này, vẫn chỉ nhìn con như một đứa trẻ chưa biết gì trước đây, vẫn chăm bẵm, kiểm soát con như khi con thơ bé thì sẽ khiến con khó chịu, mất kết nối với cha mẹ, dễ sa đà vào những thói hư tật xấu.

Chuyên gia tâm lý gợi mở, ngày con còn bé, cha mẹ chỉ cần cho con đi ăn, đi chơi mà không cần trang bị quá nhiều kiến thức nuôi dạy nhưng khi con dậy thì thì khác. Con có những thay đổi về cơ thể, bản thân con cũng thấy lạ lẫm, vì thế cha mẹ không nên né tránh, cần đồng hành giúp con hiểu về những thay đổi của mình.

Tiếp đó, cha mẹ cần trở thành những người biết lắng nghe, thấu hiểu con để con cảm thấy bố mẹ như một người bạn, là nơi an toàn để con có thể tâm sự, chia sẻ khi gặp khó khăn, khúc mắc. Những lúc rảnh rỗi, cha mẹ nên đi dạo cùng con, tạo sự thoải mái và gắn kết tình cảm.

Đồng thời, cha mẹ cần tôn trọng sự riêng tư của con, không áp đặt, tự quyết mọi vấn đề. Thay vào đó, hãy hỏi han, cho con quyền lựa chọn và quyết định để con thấy được vai trò của mình. Bên cạnh đó, nên khuyến khích con viết nhật ký. Đây là một hình thức giúp con trò chuyện với chính mình, rất hữu ích trong hành trình trưởng thành của trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.