Con khủng hoảng để… lớn, chuyên gia tâm lý chỉ cách cha mẹ nên làm

Con khủng hoảng để… lớn, chuyên gia tâm lý chỉ cách cha mẹ nên làm
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bước vào tuổi dậy thì, con bỗng nhiên “nổi loạn”, có nhiều thay đổi về tính cách, tâm sinh lý khiến cha mẹ không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Dậy thì, con như biến thành “người khác”

Chị Thanh Huyền, (Bắc Ninh) có con gái lớn năm nay lên lớp 7. Trước đây, con gái chị ngoan ngoãn, chăm học, có chuyện gì cũng kể với mẹ. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, chị thấy con trở nên ương bướng, lì lợm, học hành chểnh mảng. Cứ đi học về là con lên phòng đóng cửa, không trò chuyện, chia sẻ với mẹ như trước nữa.

Có những lúc nhắc nhở con học hành nhưng con cãi lại, chị đã không kiềm chế được và đánh con khiến hai mẹ con càng trở nên xa cách. Chị thấy chán nản, bất lực, không hiểu sao một đứa trẻ trước kia ngoan ngoãn, tình cảm là thế mà giờ lại trở nên như vậy.

Tương tự là trường hợp của chị Hoa Linh (Hà Nam). Con trai chị Linh năm nay vào lớp 8, những thay đổi của con cũng đang khiến chị “đau đầu”. “Con trai tôi ngày trước tắm nhanh, quần áo mẹ mua cho gì mặc nấy, đôi dép hai ba chục nghìn cũng đi. Thế mà giờ mỗi lần con tắm là cả tiếng đồng hồ, quần áo, giày dép toàn đòi mua đồ đắt tiền vài trăm nghìn. Lo nhất là vừa rồi tôi xem trộm cặp sách của con thì phát hiện có thư tỏ tình của các bạn nữ gửi cho con”, chị Linh kể.

Con dậy thì như biến thành “người khác” có lẽ không phải là chuyện riêng của nhà chị Huyền, chị Linh mà là vấn đề hầu như gia đình nào cũng gặp. Nhiều cha mẹ cảm thấy buồn bã, thất vọng vì thấy con “nổi loạn”, không còn là đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe lời, quấn quýt cha mẹ như trước đây.

Con dậy thì trở nên ương bướng, khó bảo khiến cha mẹ bất lực (ảnh minh họa).

Con dậy thì trở nên ương bướng, khó bảo khiến cha mẹ bất lực (ảnh minh họa).

Thay đổi “dinh dưỡng” khi con dậy thì

Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia tâm lý cho biết, bước vào tuổi dậy thì, nhu cầu thể hiện bản thân của trẻ là rất lớn. Trẻ bắt đầu quan tâm đến cơ thể, trang phục, coi trọng việc mọi người nhìn mình như thế nào. Trẻ cũng mong muốn được ghi nhận, chú ý, được thể hiện quan điểm cá nhân, được tôn trọng sự riêng tư.

Thế nên có thể trước đây trẻ không mấy quan tâm đến ngoại hình thì giờ bắt đầu chăm chút đến chuyện ăn mặc, đầu tóc. Trước đây trẻ có thể cho bố mẹ vô tư vào phòng, đụng đến quần áo, sách sở của trẻ, kể cho bố mẹ đủ thứ chuyện ở trường ở lớp thì bây giờ đó lại trở thành “vùng cấm”, trẻ không muốn bị cha mẹ xâm phạm quyền riêng tư.

Đặc biệt, đây cũng là giai đoạn “xã hội hóa” của trẻ. Khi còn nhỏ, mọi sinh hoạt và niềm vui của trẻ phụ thuộc vào gia đình nhưng ở độ tuổi 13 – 15, trẻ bắt đầu hướng ra bên ngoài, thích đi chơi, trò chuyện với bạn bè hơn là với bố mẹ. Trẻ có thể nảy sinh những cảm xúc với bạn khác giới, hình thành tình yêu học trò.

“Tất cả những thay đổi này khiến trẻ trở nên “nổi loạn” trong mắt cha mẹ. Nhưng thực chất chẳng có tuổi nào là tuổi nổi loạn cả. Trẻ đang chỉ trong hành trình trưởng thành của mình”, chuyên gia tâm lý phân tích.

Hành trình trưởng thành của trẻ cũng giống như quá trình phát triển của một cái cây. Mỗi giai đoạn khác nhau cái cây sẽ cần những loại dinh dưỡng khác nhau. Nếu chúng ta chỉ có một loại phân bón dành cho cây lúc còn nhỏ, đến khi nó lớn chúng ta vẫn không thay đổi dinh dưỡng, vẫn bón loại phân bón cũ thì cây sẽ khó mà phát triển tốt, có thể bị sâu, bị mọc lệch…

Tương tự, mỗi giai đoạn “cây đời” của con, cha mẹ cũng cần thay đổi cách chăm sóc. Khi con bước vào tuổi dậy thì, cha mẹ cần yêu thương, quan tâm con theo cách khác lúc con còn nhỏ. Nếu cha mẹ không hiểu điều này, vẫn chỉ nhìn con như một đứa trẻ chưa biết gì trước đây, vẫn chăm bẵm, kiểm soát con như khi con thơ bé thì sẽ khiến con khó chịu, mất kết nối với cha mẹ, dễ sa đà vào những thói hư tật xấu.

Chuyên gia tâm lý gợi mở, ngày con còn bé, cha mẹ chỉ cần cho con đi ăn, đi chơi mà không cần trang bị quá nhiều kiến thức nuôi dạy nhưng khi con dậy thì thì khác. Con có những thay đổi về cơ thể, bản thân con cũng thấy lạ lẫm, vì thế cha mẹ không nên né tránh, cần đồng hành giúp con hiểu về những thay đổi của mình.

Tiếp đó, cha mẹ cần trở thành những người biết lắng nghe, thấu hiểu con để con cảm thấy bố mẹ như một người bạn, là nơi an toàn để con có thể tâm sự, chia sẻ khi gặp khó khăn, khúc mắc. Những lúc rảnh rỗi, cha mẹ nên đi dạo cùng con, tạo sự thoải mái và gắn kết tình cảm.

Đồng thời, cha mẹ cần tôn trọng sự riêng tư của con, không áp đặt, tự quyết mọi vấn đề. Thay vào đó, hãy hỏi han, cho con quyền lựa chọn và quyết định để con thấy được vai trò của mình. Bên cạnh đó, nên khuyến khích con viết nhật ký. Đây là một hình thức giúp con trò chuyện với chính mình, rất hữu ích trong hành trình trưởng thành của trẻ.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.