Cơ hội để Hà Tĩnh, Quảng Trị có sân bay?

Phía Bắc Hà Tĩnh đang có Sân bay quốc tế Vinh, phía Nam có Sân Bay Đồng Hới, liệu đề xuất bổ sung thêm Sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch có được chấp thuận?
Phía Bắc Hà Tĩnh đang có Sân bay quốc tế Vinh, phía Nam có Sân Bay Đồng Hới, liệu đề xuất bổ sung thêm Sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch có được chấp thuận?
(PLVN) - Nếu hai tỉnh nói trên được phê duyệt quy hoạch xây dựng cảng hàng không, thì khu vực Bắc miền Trung từ đèo Ngang tới đèo Hải Vân, với chiều dài chỉ hơn 300 cây số sẽ có tổng cộng… 5 sân bay.

Cụ thể, hai bên “hông” Hà Tĩnh hiện giờ, đang có 2 sân bay đó là Sân bay quốc tế Vinh và Sân bay Đồng Hới. Tương tự, ở phía Nam Quảng Trị đang có Sân bay quốc tế Phú Bài và phía Bắc tỉnh này là Sân bay Đồng Hới.

Với vị trí địa lý và quảng đường như thế, trong tương lai, bình quân cứ hơn 60km ở đây sẽ lại có 1 sân bay? Một cự lý tương tự với cự ly bố trí các ga chính của Đường sắt ở khu vực này!

Nhớ hồi cuối năm ngoái, trong một lần làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể mặc dù không nói thẳng là không ủng hộ đề xuất của địa phương về việc xây sân bay, nhưng ông  nhấn mạnh: “Nếu 3 tỉnh liền nhau (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) có sân bay sẽ khó thuyết phục”.

Thế nhưng, Hà Tĩnh vẫn quyết liệt muốn có. Thậm chí, còn “mạnh dạn” đề xuất làm… sân bay quốc tế, khi mới đây tiếp tục có công thư đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Hà Tĩnh vào Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, với dự kiến mở đường bay đi, đến Hàn Quốc và Đài Loan tại đây.

Thuyết trình của tỉnh này cũng cho thấy, vị trí dự kiến xây sân bay là một vùng đất gần biển, địa chất vững chắc, bằng phẳng, ít sương mù, ít gió xoáy, cách xa đồi núi… Nhưng có điều hơi khó thuyết phục là vị trí này chỉ cách Sân bay quốc tế Vinh chừng… 70 cây số!

Đề nghị nói trên của Hà Tĩnh đã và đang nhận được những thán từ từ công luận, như: “Ngỡ ngàng đề xuất”, “Lo ngại lãng phí”...

Nếu đề xuất xây dựng sân bay ở Quảng Trị được chấp thuận, thì hơn 150km từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế sẽ có... 3 sân bay
 Nếu đề xuất xây dựng sân bay ở Quảng Trị được chấp thuận, thì hơn 150km từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế sẽ có... 3 sân bay 

Được biết, cùng thời điểm tỉnh này phát văn bản đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay, lãnh đạo Quảng Trị cũng ra tận Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị. 

Nếu tính từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, thì Quảng Trị cũng đang nằm trong khu vực “3 tỉnh liền nhau có sân bay” như cách trả lời trước đó của Bộ trưởng GTVT với Hà Tĩnh, vì hai đầu đều đã có sân bay quốc tế và sân bay nội địa đang khai thác. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa sân bay của Quảng Trị có vẻ  như “sáng” hơn tỉnh kia, khi Bộ GTVT hướng Quảng Trị nên đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Cách này dường như hợp ý Quảng Trị, khi trước đó Tập đoàn FLC cũng đã có thư gửi tỉnh bày tỏ mong muốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị..., với cam kết đây là dự án hạ tầng hiệu quả, góp phần giúp một địa phương có đường bờ biển dài 75km khai thác hết tiềm năng du lịch và các lĩnh vực kinh tế khác.

Tóm lại, các tỉnh đều đưa ra những viễn cảnh khá tươi sáng nều đề xuất có sân bay của họ được chấp thuận mà dường như rất ít quan tâm đến hiện trạng các công trình hạ tầng hàng không lân cận cũng như quy hoạch. Vì thế, nhiều người lo ngại việc vỡ quy hoạch. Một thực tế đã từng xảy ra, với không ít bài học đắt giá khi nhiều năm trước, nhiều tỉnh đua nhau xin chủ trương mở cảng biển.

Hàng không không nên lặp lại vết xe đổ này.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.