Cô giáo 15 năm hết lòng vì học sinh miền núi

Cô giáo Lê Na đã có 15 năm công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
Cô giáo Lê Na đã có 15 năm công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cô Lê Na sinh năm 1982, là giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Trong 17 năm dạy học, cô có 15 năm công tác ở vùng đặc biệt khó khăn. Không thể kể hết những gian nan, nhưng trên tất cả là niềm say mê và tình thương với học trò, cô đã đến và ở lại.

Gian nan dạy chữ

Năm 2005, cô Lê Na tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường Đại học Vinh và lên nhận công tác tại huyện Kỳ Sơn. Cô chia sẻ: Người dân Kỳ Sơn rất nghèo, cộng thêm thiên tai quanh năm nên gia đình các em học sinh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Các em phải đi bộ đến trường từ 5 đến 10km, nhiều em phải nghỉ học để phụ giúp việc nhà cho bố mẹ…

Nghề giáo viên là một nghề vất vả trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số lại nhiều khó khăn bội phần, khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ, vì đường sá cách trở do địa hình đồi núi, vì kinh tế và nhận thức người dân còn nhiều hạn chế...

Nhưng được đứng trên bục giảng là ước mơ từ thuở nhỏ của cô. Cô tâm sự, thấu hiểu được sự thiếu thốn và thiệt thòi của học sinh nơi đây, cô càng cảm thấy trách nhiệm của người giáo viên miền núi cao cả, có ý nghĩa lớn lao hơn và không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Để đưa được học sinh đến trường, để các em có niềm say mê học tập, cô và các giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình từng em. Từ tình thầy trò gần gũi, sẻ chia, học sinh mới thêm gắn bó và thích đến lớp.

Đặc biệt, trong 2 năm dịch COVID-19 vừa qua, cả huyện phải nghỉ học để phòng chống dịch. Nhà trường thiếu thốn về cơ sở vật chất nên không có thiết bị hỗ trợ dạy và học online, cô và các giáo viên trong trường phải mang sách và bài tập đến tận nhà cho học sinh, hướng dẫn và động viên các em phải cố gắng học tập.

Chưa kể thiên tai hoành hành, vừa qua, huyện Kỳ Sơn đã phải trải qua một trận lũ lụt kinh hoàng, cướp đi hàng trăm ngôi nhà của giáo viên và của học sinh, trang thiết bị học tập của trường bị hư hỏng nặng do nước lũ ngập và cuốn trôi…

Thế nhưng, càng gian khó, mảnh đất này càng có sức níu cô ở lại, vì ánh mắt của những cô cậu học trò thân yêu. Cô mong các em ngày mai có một cuộc sống tốt đẹp hơn, làm chủ cuộc sống của mình và góp phần xây dựng quê hương. Cô luôn gợi lên trong học trò mình niềm đam mê học tập và những khát vọng để vươn tới bằng sự nỗ lực và kiên nhẫn mỗi ngày…

Mong những mùa trái ngọt

“Bản thân tôi không ngừng học tập và trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận với những đổi mới trong dạy học cũng như kiểm tra đánh giá theo chủ trương của ngành Giáo dục, khắc phục mọi khó khăn với một mục tiêu là từng bước nâng cao chất lượng học sinh miền núi và không để học sinh phải bỏ lại phía sau trên con đường chiếm lĩnh tri thức”, cô Na cho biết.

Cô cũng luôn nỗ lực trong đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học... “Giáo viên không chỉ là người dạy kiến thức một môn học, mà còn qua hoạt động giáo dục, nhằm trang bị kỹ năng, giá trị sống cho học sinh, giúp các em tự tin vào bản thân, mạnh dạn trong các hoạt động. Ngược lại, giáo viên cũng sẽ được tiếp thêm “lửa nghề”, hạnh phúc với từng thành quả mà các em chạm tới”, cô Lê Na chia sẻ.

Nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, năm học 2020 cô Lê Na vinh dự đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, bậc THCS. “Với những thành tích đã đạt được, tôi vô cùng tự hào và mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa, lan tỏa, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như tinh thần vượt khó khăn để thành công trong công tác giáo dục đến các đồng nghiệp của mình”, cô cho biết.

Với cô Lê Na, hạnh phúc là khi thấy học sinh của mình thành đạt, bước tới vinh quang, có nhiều thành tựu. Cô mong muốn những thế hệ học sinh của cô sau này sẽ thành công và giúp Kỳ Sơn ngày càng giàu đẹp hơn. Với niềm say mê, tâm huyết với nghề nghiệp, tình yêu thương và sự đồng cảm với con người cũng như học sinh miền núi, trong quá trình công tác, cô đã đạt được khá nhiều thành tích, góp phần thành công vào công tác giáo dục của huyện nhà cũng như mục tiêu chung của ngành Giáo dục.

“Với những thành tích đã đạt được, tôi vô cùng tự hào và mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa, lan tỏa, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như tinh thần vượt khó khăn để thành công trong công tác giáo dục đến các đồng nghiệp của mình”, cô bày tỏ.

Cô Lê Na là 1 trong số 68 giáo viên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long sẽ tổ chức trong dịp lễ 20/11 năm nay. Cô có 5 năm liền đạt Chiến sỹ thi đua từ năm 2010 đến 2021 và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm liên tục đạt bậc 3 cấp huyện, được đánh giá tốt, ứng dụng vào thực tế và được nhiều đồng nghiệp đón nhận. Cô đã đào tạo ra nhiều học sinh giỏi cấp huyện đạt giải cao và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.