Chống gian lận thi cử năm 2019: Các bài đạt điểm cao sẽ được chọn để chấm kiểm tra

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 11/5, tại buổi tập huấn báo chí, Bộ GD-ĐT đã chia sẻ một số thông tin liên quan tới tuyển sinh đại học năm 2019. Đồng thời, đại diện Bộ GD-ĐT cũng trả lời những vấn đề nóng đang được tiếp tục điều tra xử lý về số thí sinh Lạng Sơn, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có liên quan đến gian lận năm 2018 còn tiếp tục học tại các trường đại học (ĐH)…

Không thể gọi nhập học thí sinh trượt oan!

Trả lời ý kiến cho rằng những thí sinh đã có dấu hiệu liên quan gian lận là đương nhiên phải hủy kết quả thi không thể tiếp tục theo học, nhưng tại sao chưa bị hủy kết quả. ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT  lý giải: Về xử lý sai phạm, quy chế thi đã quy định rõ về xử lý cán bộ tham gia tổ chức thi, cá nhân liên quan khác vi phạm quy chế thi (Điều 48) và xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi (Điều 49). 

Đặc biệt, ngay Điều 49 đã ghi rất rõ các mức độ xử lý sai phạm của thí sinh: cảnh cáo; đình chỉ thi; trừ điểm bài thi; hủy bỏ kết quả thi; hủy bỏ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật tùy theo mức độ vi phạm.

Trong các hình thức xử lý kỷ luật với thí sinh, Khoản 7, Điều 49 ghi rõ: “Đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định; Đối với các trường hợp vi phạm khác, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định tại điều này”.

“Quan điểm của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an là xử lý rất quyết liệt. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm phải dựa trên chứng cứ thuyết phục về mặt pháp luật, để làm sao vừa xử lý nghiêm, nhưng cũng phải tránh cực đoan và tránh bị lợi dụng để làm mất an toàn xã hội” - ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về các thí sinh bị mất cơ hội vào ĐH do những thí sinh gian lận điểm thi, tại sao không tiếp nhận số thí sinh điểm cao vẫn trượt, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết thêm: Hiện các cơ sở giáo dục ĐH tự chủ và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh, phù hợp với quy chế tuyển sinh. Việc xử lý sai phạm liên quan đến kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh không chỉ được áp dụng bởi các quy định trong Quy chế mà còn các qui định của một số văn bản quy phạm pháp luật khác và các qui định cụ thể, đề án tuyển sinh của cơ sở giáo dục ĐH.

Theo bà Phụng, với 82 thí sinh được nâng điểm bị hủy kết quả trúng tuyển, nếu giải quyết theo hướng những thí sinh có điểm tiệm cận các thí sinh này được vào nguyện vọng thế chỗ thì sẽ phải tiếp tục giải quyết cho 82 thí sinh ở các nguyện vọng thấp hơn. Điều này sẽ diễn ra như chuỗi hiệu ứng domino với tất cả các nguyện vọng của thí sinh.

Theo bà Phụng, năm ngoái, các thí sinh đăng ký từ 1 đến 48 nguyện vọng. Vậy nếu giải quyết thì sẽ gây xáo trộn toàn bộ hệ thống. Và thậm chí lúc đó lại đặt ra tiếp vấn đề 22.000 thí sinh trúng tuyển không nhập học thì giải quyết quyền lợi cho các thí sinh khác muốn nhập học vào 22.000 chỉ tiêu đó như thế nào?

Do đó, bà Phụng cho hay Bộ GD-ĐT xếp việc này vào diện những hậu quả không có khả năng khắc phục. Mặc dù, câu hỏi đặt ra về quyền lợi của thí sinh mất chỗ oan vì gian lận thi cử là có lý, nhưng đó là việc không thể giải quyết được đến cùng một cách hợp lý cho tất cả các thí sinh liên quan.    

Những giải pháp chống gian lận

Ông Mai Văn Trinh cho biết, năm nay, Bộ GD-ĐT đã ban hành những quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi. Cụ thể, thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (tỉ lệ ít nhất 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi). Khu vực lưu trữ đề thi, bài thi có camera an ninh giám sát 24/24 giờ, có lực lượng công an trực an ninh 24/24 giờ. Hơn nữa, năm nay các điểm thi phải thực hiện nghiêm túc việc bốc thăm phân công cán bộ coi thi để đảm bảo khách quan. Cán bộ giám sát phòng thi được phân công theo quy định mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi.

Quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi cũng có nhiều thay đổi để hạn chế tối đa gian lận thi cử. Cụ thể, các điểm thi sẽ sử dụng nhãn niêm phong theo mẫu bằng giấy dễ rách, dùng 1 lần, trên nhãn niêm phong có họ tên, chữ ký của phó trưởng điểm thi là cán bộ của trường ĐH, CĐ, sau khi dán nhãn thì dán phủ một lớp băng dính trong lên nhãn niêm phong một vòng quanh túi đựng bài thi. 

Đối với việc chấm bài thi tự luận (ngữ văn) do Sở GD-ĐT chủ trì, ông Trinh cho biết Bộ đã quy định chặt chẽ việc cách ly trong khi làm phách, bảo mật số phách. Đồng thời, phải thực hiện nghiêm túc việc chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Ông Trinh nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu ráp phách thủ công ít nhất 20% số bài thi ngữ văn, tiến hành nhập kết quả chấm tự luận theo 2 vòng độc lập, sau đó đối sánh để đảm bảo không có sai sót rồi mới cập nhật kết quả chấm thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi. Căn cứ kết quả phân tích dữ liệu thống kê kết quả thi của các địa phương, trong trường hợp cần thiết sẽ chấm thẩm định các bài thi”.

Với một loạt giải pháp kỹ thuật trên, Đại diện Bộ GT-ĐT cho hay năm 2019, kết quả kỳ thi THPT quốc gia sẽ được công bố chậm 3 ngày so với năm 2018. Cụ thể, thời gian công bố kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 là 14/7.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chữa 'bệnh nhớ hè' cho học sinh, sinh viên

Phụ huynh nên dành thời gian tâm sự, trò chuyện tháo gỡ nút thắt trong lòng các em. (Ảnh minh họa, nguồn: Kenh14)
(PLVN) - Mặc dù đã bước vào năm học mới gần 2 tuần, nhưng vẫn còn rất nhiều học sinh, sinh viên rơi vào tình trạng “nhớ hè”, đếm ngày chờ lễ Tết tiếp tục đón các kỳ nghỉ dài. Tâm lý hậu nghỉ hè của một số học sinh khiến cho phụ huynh, giáo viên đau đầu “cứu chữa”.

Khuyến khích học tập suốt đời trong đoàn viên, người lao động

Khuyến khích học tập suốt đời trong đoàn viên, người lao động
(PLVN) -  Chiều 10/9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ ký Chương trình phối hợp dưới sự chủ trì của GS. TS Nguyễn Thị Doan, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

'Ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết'

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn kêu gọi toàn ngành Giáo dục, từ cán bộ, công chức đến học sinh, sinh viên và các tổ chức cá nhân hãy chung tay, góp sức bằng vật chất, tinh thần chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ. Dẫu ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết, bởi đó là tinh thần giáo dục, tinh thần chia sẻ cần phải làm.

Hiệu trưởng cùng viên chức, người lao động Trường Đại học Luật Hà Nội ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường kêu gọi toàn thể viên chức, người lao động, học viên, sinh viên các trình độ đào tạo, hình thức đào tạo của Trường chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại.
(PLVN) - Sáng 11/9, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên cùng lãnh đạo các đơn vị, lãnh đạo các bộ môn Trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, hưởng ứng lễ phát động ủng hộ đồng bào của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hơn 400 học sinh bị ảnh hưởng sau sự cố sập cầu Phong Châu

Cầu Phong Châu nhìn từ trên cao sau sự cố sập cầu (Ảnh: Xuân Hồng)
(PLVN) - Hiện có 419 học sinh trên địa bàn huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) bị ảnh hưởng do sự cố sập cầu Phong Châu. Ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ đã bố trí cho các em học tạm tại các trường khác cho đến khi sự cố được khắc phục.

Thầy Hiệu trưởng viết tâm thư dặn học trò cách ứng xử sau bão số 3

Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 của Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành.
(PLVN) - Như một người cha chia sẻ với các con của mình, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (ĐHSP Hà Nội) nhắn nhủ học sinh nên bình tĩnh, bớt phàn nàn trước những khó khăn do bão số 3 để lại, thay vào đó cần biết cách tự bảo vệ mình. Thầy cũng không quên nhắc học sinh nên chia sẻ việc nhà với cha mẹ, tiết kiệm thời gian và tiền để giúp đỡ những người khó khăn...

Để giáo viên không còn tâm lý e ngại học bạ số

Theo Bộ GD&ĐT, hiện có 69% các tỉnh thực hiện thí điểm được học bạ số.(Ảnh minh họa - Nguồn: PV)
(PLVN) -  Ông Thái Văn Tài -Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, triển khai học bạ số giúp giảm áp lực hồ sơ, sổ sách cho giáo viên; giúp tăng tính minh bạch, bảo mật trong công tác quản lý và giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin một cách khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

Học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ học nếu trường chưa đảm bảo an toàn

Cây đổ sau bão tại Trường THCS Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.
(PLVN) - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, trường học nào chưa đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn, trước mắt chưa tổ chức dạy học cho học sinh. Trong hôm nay, các trường học trên địa bàn Hà Nội ngay từ sáng nay đã gấp rút làm công tác dọn dẹp và chuẩn bị đón học sinh trở lại.