Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô nguy cơ phá sản?

Những quy định dự kiến sẽ được ban hành được cho là “rất có lợi” cho các doanh nhập khẩu linh kiện, nhưng có thể khiến ngân sách Nhà nước phải chịu thiệt thòi vì mất khá nhiều tiền thuế. Còn chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ ra sao?

Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm hướng giải quyết vụ ấn định thuế suất nguyên chiếc với 3 lô hàng mà Tổng Công ty Vinamotor nhập khẩu thì mới đây, Bộ Tài chính đã dự thảo sửa đổi Thông tư 184/2010/TT-BTC. Những quy định dự kiến sẽ được ban hành được cho là “rất có lợi” cho các doanh nhập khẩu linh kiện, nhưng có thể khiến ngân sách Nhà nước phải chịu thiệt thòi vì mất khá nhiều tiền thuế. Còn chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ ra sao?

Mở đường cho nhập khẩu linh kiện

Chính sách thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu đang được thực hiện theo Thông tư 184/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính, quy định thuế suất của Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu…Theo Thông tư này, linh kiện ô tô nhập khẩu, dạng CKD, sẽ được áp dụng theo mức thuế suất linh kiện theo từng linh kiện cụ thể. Trường hợp linh kiện không đảm bảo độ rời rạc (như đã hàn tán, sơn tĩnh điện, cabin đã lắp vào thân như một số doanh nghiệp vừa qua đã nhập khẩu) thì áp dụng thuế suất nguyên chiếc cho toàn bộ linh kiện đó.

Với đề xuất mới của Bộ Tài chính, doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện lắp ráp có thể sẽ tránh được khoản thuế hàng ngàn tỷ đồng. Ảnh minh họa
Với đề xuất mới của Bộ Tài chính, doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện lắp ráp có thể sẽ tránh được khoản thuế hàng ngàn tỷ đồng. Ảnh minh họa
Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu, mức chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc và thuế suất của bộ linh kiện nhập khẩu đầy đủ của một chiếc xe để lắp ráp trong nước là khoảng 50%.
Quy định như vậy, những doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện để lắp ráp không đủ độ rời rạc sẽ bị ấn định thuế nguyên chiếc. Điều này thực tế đã diễn ra và nhiều doanh nghiệp đã phải nộp thêm hàng chục tỷ đồng tiền thuế vì linh kiện không đảm bảo độ rời rạc.

Chính sách này cũng gián tiếp khuyến khích các doanh nghiệp nội địa hóa nhiều hơn, tăng cường đầu tư phát triển sản xuất các mặt hàng thay thế cho linh kiện nhập ngoại. Chính sách này tạo cơ hội để ngành sản xuất linh kiện ô tô Việt Nam có để phát triển và tạo hàng rào an toàn cho thị trường linh kiện sản xuất trong nước trước sự ngấp nghé của linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng, chính sách thuế được ban hành theo Thông tư 184/2010/TT-BTC như trên là “không phù hợp”, ảnh hưởng đến tình hình thực tế sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Do hiện nay, các linh kiện nhập khẩu không đảm bảo độ rời rạc như quy định của pháp luật sẽ ngày càng nhiều. Vì thế, theo quan điểm Bộ Tài chính được nêu trong dự thảo sửa đổi Thông tư 184 là với những lô hàng linh kiện nhập khẩu có linh kiện không đảm bảo độ rời rạc thì chỉ tính thuế suất nguyên chiếc đối với linh kiện đó, không tính thuế đối với cả bộ linh kiện như quy định tại Thông tư 184/2010/TT-BTC hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, như vậy sẽ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu và lắp ráp nhiều hơn.

Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô sẽ… chuyển hướng

Với quan điểm của Bộ Tài chính về sửa đổi chính sách, doanh nghiệp lắp ráp bằng 100% linh kiện nhập khẩu sẽ rất phấn khởi vì họ có thể tránh phải nộp tiền thuế lên đến hàng nghìn tỷ.

Hậu quả của chính sách dự kiến đưa ra là không chỉ nhà nước sẽ bị “thất thu” thuế do không áp được thuế suất nguyên chiếc với những bộ linh kiện không rời rạc. Nhưng, liệu có “đổi lại” là ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam sẽ phát triển hay chỉ một số doanh nghiệp được lợi nhờ giảm khoản thuế linh kiện nhập khẩu?

Theo quan điểm của một số doanh nghiệp sản xuất ô tô, thì việc thay đổi chính sách thuế theo hướng mà Bộ Tài chính đưa ra, dường như để bảo vệ doanh nghiệp không đầu tư hoặc ít đầu tư cho sản xuất và nội địa hóa mà chủ yếu “sống nhờ” lắp ráp thuê.

Chính sách này không bảo vệ đa số các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp hiện nay mà sẽ đẩy các doanh nghiệp sản xuất đã đầu từ hàng trăm tỷ đồng để sản xuất các bộ phận của ô tô phải… đắp chiếu nhà máy. Vì các nhà cung cấp linh kiện ở nước ngoài bao giờ cũng mong muốn các doanh nghiệp lắp ráp phải mua bộ linh kiện đầy đủ của họ, mặc dù các bộ linh kiện đó không đáp ứng mức độ rời rạc.

Với sự “mở đường” của Bộ Tài chính theo hướng sửa đổi chính sách như trên, doanh nghiệp sẽ không cần nội địa hóa mà chỉ cần nhập khẩu linh kiện cho… rẻ, đặc biệt là linh kiện từ Trung Quốc.

Phản hồi về chính sách mà Bộ Tài chính dự kiến đưa ra, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, cần phải duy trì chính sách thuế hợp lý đối với linh kiện không đảm bảo độ rời rạc để ổn định và tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ.

Vậy mức thuế suất cho linh kiện “không rời rạc” như thế nào là phù hợp? Theo ý kiến của Công ty Toyota Việt Nam gửi Bộ Tài chính thì cần phải sửa đổi thông tư này theo hướng: “không cho nhập khẩu hoặc xử phạt thật nặng đối với các linh kiện không đảm bảo độ rời rạc theo quy định”. Như vậy, chính sách mà Bộ Tài chính dự thảo đã bị chính các doanh nghiệp được Bộ cho là “có lợi” phản đối.

Cũng như ý kiến của Công ty Toyota Việt Nam , nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp sản xuất ô tô khác cũng phản đối dự thảo sửa đổi chính sách của Bộ Tài chính. Thậm chí, hướng sửa đổi Thông tư 184/2010/TT-BTC có thể tạo nên một môi trường tốt cho.. tiêu cực.

Vì theo dự thảo này, nếu cứ có văn bản của Bộ Khoa học và Công nghệ xác định linh kiện không rời rạc là “chấp nhận được” là sẽ được áp thuế suất linh kiện, thì không thể loại trừ doanh nghiệp sẽ “chạy” để có được “giấy phép con” này của Bộ Khoa học và Công nghệ. Sự chênh lệch giữa thuế suất nguyên chiếc và thuế suất linh kiện rất lớn chính là động cơ của các hành vi tiêu cực, lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Đánh giá về sự liên quan giữa Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, quy định “tiêu chuẩn rời rạc”, Cty Toyota Việt Nam cũng cho rằng, dựa trên quy định này, các nhà sản xuất trong nước đã đầu tư lớn cho  các công đoạn sản xuất, như dây chuyền hàn, sơn tĩnh điện. Các nhà sản xuất linh kiện ô tô cũng đã nội địa hóa nhiều linh kiện như thân xe, ống xả, dây điện… nếu bỏ quy định về độ rời rạc của linh kiện (như đề xuất của Bộ Tài chính) thì sẽ đe dọa  sự tồn tại của ngành công nghiệp ô tô.

Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 177/2004/QĐ-TTg, thì ngành công nghiệp ô tô phát triển trên cơ sở tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất linh kiện, phụ tùng trong nước.

Với chính sách mà Bộ Tài chính dự kiến ban hành khi sửa đổi Thông tư 184/2010/TT-BTC thì chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô không những không được lợi mà có thể chuyển hướng thành…ngành lắp ráp thuê. Như vậy, dự thảo sửa đổi Thông tư này rõ ràng không có lợi cho định hướng phát triển mà chỉ giúp giải quyết một vài vụ việc cụ thể mà các Bộ, ngành đang… vướng.

Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...