Cần Thơ: Đường nông thôn gần 10 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng

(PLVN) - Mấy mươi năm đi lại trong điều kiện sình đất lầy lội, khi nghe chủ trương mở đường nông thôn bà con rất mừng và đồng ý hiến đất để cùng làm với nhà nước. Tuy nhiên, đường chỉ mới đưa vào sử dụng vài tháng đã bị nứt, sụp lún, xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.


Phản ánh đến PLVN, người dân khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) bức xúc vì công trình “Tuyến bên phải Rạch Chuối nối Nguyễn Văn Cừ vừa đưa vào sử dụng chỉ vài tháng đã bị xuống cấp, nhiều đoạn bê tông bị bể được chấp vá tạm bợ. Đặc biệt, hai bên dốc cầu Rạch Chuối sụp lún nghiêm trọng gây khó khăn cho người dân khi lưu thông. 

Công trình này có tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng do Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Phúc Hậu (có trụ sở tại tỉnh Cà Mau).

Theo người dân, tuyến đường này được xây dựng bằng hình thức “Nhà nước và dân cùng làm”, trong đó dân hiến đất và nhà nước cấp kinh phí xây dựng. Nghe chủ trương làm đường nông thôn, người dân đồng ý hiến đất nhưng không ngờ tuyến đường kém chất lượng lại gây thêm khó khăn, nguy hiểm. “Chẳng hiểu xây dựng kiểu gì mà dọc tuyến đường đâu đâu cũng thấy sụp lún, rạn nứt, đầy vết chấp vá. Tuyến đường Rạch Nhum cũng xây một lượt mà đường chắc chắn, kiên cố hơn nhiều”, một người dân bức xúc.

“Bê tông một đằng, cát đá một nẻo”, tạo ra kẽ hở lớn, khoảng 12cm
 “Bê tông một đằng, cát đá một nẻo”, tạo ra kẽ hở lớn, khoảng 12cm

Không những thế, nhiều người còn cho rằng có dấu hiệu “rút ruột” công trình khi tuyến đường xuống cấp nhanh bất thường. Theo nhận định của người dân, “phía dưới bê tông mặt lộ bị hủng, bọng lỏng, cát đá không đủ thì làm sao không bể, không lún được”.

Nói về vấn đề này, một người dân cho biết: “Lúc làm con đường này, mấy ông thợ đang lu đường (làm cho cát đá nén xuống - PV) thì chủ thầu nói: Mày đừng có lu nữa, lu nhiều thêm cát chịu gì nổi”. Chưa dừng lại ở đó, một người dân cầm thanh sắt lượm được từ công trình thắc mắc: “Không biết theo bản vẽ sử dụng sắt cỡ nào nhưng thực tế sắt lại nhỏ xíu, khoảng cách giữa các thanh sắt lại quá xa, tới 5-6 tấc”.

Người dân nhiều lần ý kiến về sự xuống cấp của tuyến đường trên nhưng nhà thầu cũng chỉ “ngó lơ”, hứa cho qua chuyện hoặc chỉ làm cho có: “Bị sạt lở thì múc đất dưới mương đưa lên. Làm cho xong việc chứ không nghĩ đến chất lượng, không bảo vệ tài sản cho bà con”.

Cầu Rạch Chuối vừa đưa vào sử dụng cũng bị sụp lún 2 bên dốc cầu, gây nguy hiểm cho bà con đi lại.
 Cầu Rạch Chuối vừa đưa vào sử dụng cũng bị sụp lún 2 bên dốc cầu, gây nguy hiểm cho bà con đi lại.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường bên phải cầu Rạch Chuối dài khoảng 2km. Đi dọc các tuyến đường không ai nghĩ đây là con đường vừa đưa vào sử dụng vì vài chục mét lại thấy vết nứt, dấu hiệu sụp lún. Đây là đường bê tông nhưng chẳng biết sử dụng “kỹ thuật” gì mà đá lại phơi bày rành rành trên mặt đường. Nhiều nơi bong tróc gây cản trở. Có đoạn sụp lún nguyên mảng lớn, nhà thầu “chữa cháy” bằng cách tráng xi măng, nâng nền tạm bợ.

Đặc biệt, tuyến đường bê tông này lại có tình trạng “bê tông một đằng, cát đá một nẻo” tạo ra kẽ hở lớn, khoảng 12cm. Nhiều đoạn bị sạt lở bờ ven mặt đường làm cho bê tông bị bể, người dân phải tự làm kè chắn phòng sạt lở.

Không những thế, Cầu Rạch Chuối vừa đưa vào sử dụng cũng bị sụp lún 2 bên dốc cầu, gây nguy hiểm cho bà con đi lại. Người dân tin tưởng hiến đất làm đường nhưng công trình có chất lượng kém lại làm mất niềm tin của người dân. “Sau này nếu có hiến đất mà công trình do ông Huỳnh (ông Phan Văn Huỳnh – chỉ huy trưởng công trình) làm là tôi không ký, không hiến”, người dân bức xúc.

Vết nứt tại dốc cầu Rạch Chuối
 Vết nứt tại dốc cầu Rạch Chuối
Nhiều chỗ bị sạt lở
 Nhiều chỗ bị sạt lở 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy cho biết, công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2020. Đồng thời, ông Tâm cũng thừa nhận có trường hợp sụp lún ở vài vị trí trên tuyến đường và đã yêu cầu nhà thầu khắc phục vì còn trong thời gian bảo hành.

Theo ông Tâm, ông đã khảo sát và chỉ đạo xử lý 2 dốc cầu Rạch Chuối và 3 điểm sụp lún của tuyến đường này. “Nhận được phản ánh của Báo PLVN, Phòng sẽ tiến hành mời các bên liên quan khảo sát và khắc phục. Những trường hợp sụp lún nguy hiểm phải xử lý ngay”, ông Tâm nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.