Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Cần định nghĩa khái niệm “Doanh nghiệp dân tộc” để có cơ chế, chính sách phù hợp

Hiện còn nhiều cách hiểu khác nhau về doanh nghiệp dân tộc ( Ảnh minh họa)
Hiện còn nhiều cách hiểu khác nhau về doanh nghiệp dân tộc ( Ảnh minh họa)
(PLVN) - Doanh nghiệp dân tộc (DNDT) là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc hoàn thiện các chính sách pháp luật để hỗ trợ DNDT phát triển không chỉ mang tính cấp thiết mà còn là yếu tố quyết định để hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chưa có cách hiểu thống nhất

Nghị quyết 41-NQ/TW nêu rõ yêu cầu “có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu”. Tuy nhiên, thế nào là DNDT hiện cũng còn nhiều cách hiểu khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, DNDT phải là những tập đoàn lớn của Nhà nước như: Vietnam Airlines, Dầu khí Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Bưu chính viễn thông, Xăng dầu Việt Nam, Mobifone, Vinachem,… Ý kiến khác lại cho rằng, DNDT không nhất thiết chỉ là doanh nghiệp nhà nước, mà bao gồm doanh nghiệp trong tất cả các thành phần kinh tế, có thể là các tập đoàn tư nhân như: Vingroup, Sungroup, Hòa Phát, Sunhouse, Tân Á Đại Thành,… miễn là những doanh nghiệp này là những tên tuổi lớn mạnh, tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Một số ý kiến lại đề nghị xác định DNDT là các tập đoàn kinh tế tư nhân, đứng sau đó là các đại gia tộc hùng mạnh, như kinh nghiệm một số quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản…đã xây dựng thành công.

Do còn nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm “DNDT” nên những tiêu chí để đánh giá một DNDT cũng còn chưa thống nhất. Có ý kiến cho rằng, DNDT có thể là doanh nghiệp vừa, hoặc doanh nghiệp lớn, kinh doanh các sản phẩm nội địa. Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp vừa thành lớn, lớn thành hùng mạnh. Ý kiến khác lại cho rằng, tiêu chí để đánh giá một doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn DNDT là quy mô vốn và thị trường. Những doanh nghiệp này phải là các doanh nghiệp “sếu đầu đàn”, đã có sẵn tiềm lực, sẵn sàng vươn tầm quốc tế và Chính phủ cần có các chính sách đột phá, vượt trội để các doanh nghiệp này đạt đến mức độ “quy tụ”, trở thành trụ cột kinh tế quốc gia.

Về cơ chế, chính sách, hiện cũng chưa có các văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể các chính sách ưu đãi về thuế, nguồn vốn, thị trường cho các doanh nghiệp được gọi là “DNDT”. Điều này dẫn đến việc thiếu các cơ chế, chính sách cụ thể để thúc đẩy và bảo vệ DNDT khi các doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc cần nguồn lực lớn để vươn tầm quốc tế.

Khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ DNDT

Để có thể hình thành và phát triển đội ngũ DNDT như tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW, việc xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ DNDT một cách toàn diện và hiệu quả là điều kiện tiên quyết. Trên cơ sở đó, các giải pháp cần được thiết kế nhằm tháo gỡ những rào cản hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi để DNDT phát triển và hội nhập quốc tế.

Trước hết, cần xây dựng và có định nghĩa rõ ràng về DNDT trong các văn bản quy phạm pháp luật. DNDT nên được xác định không chỉ qua yếu tố sở hữu vốn mà còn phải dựa trên đóng góp cho nền kinh tế quốc gia, sự gắn bó với văn hóa dân tộc và khả năng hội nhập quốc tế. Sự thống nhất này sẽ là cơ sở để triển khai các chính sách hỗ trợ đặc thù.

Các chính sách pháp luật cần hướng tới việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong DNDT ( ảnh minh họa)

Các chính sách pháp luật cần hướng tới việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong DNDT ( ảnh minh họa)

Tiếp theo, cần thiết lập các cơ chế ưu đãi tài chính dành riêng cho DNDT, bao gồm các quỹ hỗ trợ đầu tư, ưu đãi tín dụng và giảm thuế cho các doanh nghiệp có sản phẩm mang giá trị văn hóa dân tộc hoặc thuộc lĩnh vực trọng yếu. Ngoài ra, chính sách khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng quy mô cũng cần được thực hiện, tạo điều kiện cho họ trở thành các DNDT quy mô lớn dẫn dắt thị trường.

Các chính sách pháp luật cần hướng tới việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong DNDT. Nhà nước nên hỗ trợ các doanh nghiệp này tiếp cận các công nghệ tiên tiến, triển khai chuyển đổi số và phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, các DNDT cần được bảo vệ và hỗ trợ trong các tranh chấp thương mại quốc tế, đảm bảo lợi ích kinh tế và chủ quyền quốc gia.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho DNDT là vô cùng quan trọng. Chính phủ cần triển khai các chương trình quảng bá và bảo hộ các sản phẩm mang bản sắc Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời hỗ trợ DNDT tham gia vào các triển lãm thương mại toàn cầu.

Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế, Nhật Bản đã thành công với mô hình keiretsu, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ trong cùng chuỗi cung ứng để nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Hàn Quốc thông qua các chaebol như Samsung và Hyundai, đã xây dựng được các tập đoàn mạnh mẽ đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế. Việt Nam có thể học hỏi từ các mô hình này để xây dựng các DNDT đầu đàn làm hạt nhân, kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Việc hoàn thiện chính sách pháp luật để hỗ trợ DNDT không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Để làm được điều này, cần sự chung tay từ cả phía Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Chỉ khi có những chính sách đồng bộ, hiệu quả, DNDT mới thực sự trở thành lực lượng nòng cốt đưa nền kinh tế Việt Nam vươn xa trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: PV)

Cần hướng tới chuyên nghiệp hóa soạn thảo văn bản tại các Bộ, ngành

(PLVN) - Chiều 11/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Tọa đàm lấy ý kiến các tổ chức pháp chế Bộ, ngành, các chuyên gia đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về xây dựng, ban hành VBQPPL.

Đọc thêm

TS. Trần Minh Sơn: "Có doanh nghiệp phải sang Mỹ, sang Singapore để đăng ký đầu tư về tài sản số"

TS.Trần Minh Sơn, Chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế PACC
(PLVN) -Hành lang pháp lý cho tài sản số (tài sản mã hóa) ở Việt Nam đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ vừa giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất phương án pháp lý cho tài sản số ngay trong tháng 3/2025. Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS.Trần Minh Sơn, Chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế PACC về vấn đề này.

Các quốc gia trên thế giới đang biến tiền điện tử thành cơ hội phát triển

Đồng tiền Bitcoin (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến nay, trên thế giới vẫn còn nhiều khái niệm khác nhau về tài sản ảo, tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa. Các nước có cách tiếp cận cũng khác nhau. Tuy nhiên, động thái mới đây của Tổng thống Mỹ với tiền điện tử khiến thị trường tiền điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết và đòi hỏi Việt Nam có giải pháp ứng phó kịp thời .

Bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại

Ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp và ông Nguyễn Thắng Lợi, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS ký biên bản bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại
(PLVN) -Ngày 11/3, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại (TPL) giữa Cục Bổ trợ tư pháp và Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tham dự và chủ trì buổi lễ. 

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về xây dựng, ban hành VBQPPL quy định linh hoạt trong việc tổ chức thẩm định, theo đó chỉ với trường hợp cần thiết và văn bản do Sở Tư pháp chủ trì mới phải thành lập hội đồng thẩm định.

Báo Pháp luật Việt Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng Biên tập Vũ Hoài Nam trao các Quyết định điều động, bổ nhiệm các Trưởng Phòng/Ban.
(PLVN) -Ngày 10/3, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định về công tác cán bộ. Tham dự Hội nghị có ông Vũ Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Hà Ánh Bình; các Phó Tổng biên tập: Trần Ngọc Hà, Vũ Hồng Thuý.

Bộ Tư pháp đẩy mạnh thử nghiệm trợ lý ảo rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 10/3, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã chủ trì buổi làm việc với một số đơn vị về kết quả triển khai thử nghiệm Trợ lý ảo rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và đề xuất một số dự án công nghệ thông tin phục vụ xây dựng và thi hành pháp luật trong thời gian tới. Thứ trưởng Mai Lương Khôi tham dự buổi làm việc.

Trong tháng 3/2025, phải trình khung pháp lý về tài sản số

(Ảnh minh họa - AFP)
(PLVN) - Theo dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 tháng 11/2024, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao, xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ như quyền tài sản phù hợp với quy định pháp luật dân sự, sở hữu trí tuệ và pháp luật khác có liên quan. Tài sản mã hóa là một loại tài sản số.

Giao dịch tiền ảo tại Việt Nam đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro

(Ảnh minh họa)
(PLVN) -Một trong những nội dung của thời đại số được đặc biệt quan tâm trong vài năm gần đây chính là tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo. Về việc quản lý đồng tiền này, quan điểm của Việt Nam ngày càng cởi mở, tiện cận hơn với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới.

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài".
(PLVN) - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hưởng ứng "Tuần lễ áo dài", Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam phát động cán bộ, phóng viên mặc áo dài trong các ngày làm việc tại cơ quan hoặc tổ chức các sự kiện trong phạm vi đơn vị mình.