Cách nào hạ nhiệt các “điểm nóng” trên cao tốc Bắc - Nam?

Tư vấn giám sát trưởng, Chỉ huy trưởng công trường Gói thầu XL01 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã bị cảnh cáo vì để lọt vật liệu xây dựng không đảm bảo vào công trường.
Tư vấn giám sát trưởng, Chỉ huy trưởng công trường Gói thầu XL01 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã bị cảnh cáo vì để lọt vật liệu xây dựng không đảm bảo vào công trường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cầu Mỹ Thuận 2, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Cam Lộ - La Sơn… là những dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam, đang có những gói thầu thu hút sự quan tâm của dư luận, được “Cảnh sát chất lượng” của Bộ GTVT giám sát đặc biệt.

Gửi tin nhắn, hình ảnh hàng ngày cho Bộ trưởng

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) - cho hay, những dự án thành phần nói trên do các Ban Quản lý dự án 7, Thăng Long và đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư. Dự án khởi công sớm nhất vào tháng 9/2019, muộn nhất là tháng 11/2020 nhưng phần lớn đều phải hoàn thành sau 24 tháng thi công.

-Thưa ông, Gói XL03A của Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng) khởi công nửa cuối năm 2020, với yêu cầu phải hoàn thành cuối năm nay, nhưng đang chậm tiến độ nhiều tháng. Việc này có gây chậm trễ dây chuyền vì Gói XL03A xong, một số hạng mục tiếp theo mới có thể bắt đầu?

Dự án này có 4 gói thầu xây lắp, đang thi công bám sát tiến độ. Riêng Gói XL03A (địa bàn Tiền Giang, Vĩnh Long) là gói quan trọng của cầu chính, cây cầu dây văng khẩu độ lớn (350m) lần đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế, thi công.

Lúc đầu, biện pháp thi công dự kiến là cọc khoan nhồi đường kính 2,5m, sâu gần 120m. Nhưng khi làm thực tế dưới sông thì gặp phải những tầng địa chất phức tạp dẫn đến không thành công, buộc phải huy động lại thiết bị để điều chỉnh giải pháp thi công nên kéo dài tới gần 3 tháng.

Sau khi Bộ GTVT và Cục chỉ đạo kịp thời, tới nay, nhà thầu đã khoan được 2 trụ neo và chuẩn bị khoan cọc thử nghiệm đầu tiên giữa sông. Từ thực tế này, chúng tôi yêu cầu, hàng ngày từ hiện trường, đại diện chủ đầu tư phải báo cáo tiến độ thi công bằng tin nhắn, hình ảnh ra cho Bộ trưởng GTVT và Cục.

Thông tin mới nhất cho biết, sau khi các nhà thầu bố trí thêm mũi thi công, huy động thêm vật tư thiết

Với một bộ máy giám sát chặt từ trên xuống dưới hiện trường như hiện nay, các hành vi vi phạm hay gian dối (nếu có) của nhà thầu chắc chắn bị phát hiện”, Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm

bị thi công 2 trụ tháp và 2 trụ neo thì tới thời điểm này mọi việc đang diễn ra khá thuận lợi và đảm bảo có thể xong vào cuối năm 2021 để chuyển sang thi công tiếp Gói XL03B.

- Được biết, mới đây đại diện chủ đầu tư đã phát hiện nhà thầu thi công tại Gói XL01 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chuẩn bị đưa “đất lẫn đá” không đạt vào làm nền đường cao tốc. Việc này có phải do thị trường vật liệu xây dựng khan hiếm, giá lên cao nên nhà thầu làm dối hay các lực lượng như Tư vấn giám sát, Chỉ huy công trường… mất tác dụng trên công trường, thưa ông?  

Ở Dự án cao tốc Bắc - Nam đã có đề cập cụ thể về giải pháp tận dụng vật liệu xây dựng từ nguồn đất đào chuyển sang đắp nền.

Đất đào nếu được phép chuyển sang đắp phải thỏa mãn các tỷ lệ nhất định thì mới được vào công trường. Có nghĩa nguồn đất đó phải được Tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư kiểm tra, quyết định chứ không phải nhà thầu muốn tận dụng làm nền là được.

Tôi giả thiết có thể một số đoạn được phép tận dụng loại đất này và thí nghiệm đạt, nhưng sau đó phát hiện một vài vị trí chưa đảm bảo tiêu chuẩn như quy định vẫn đem vào sử dụng chứ không phải vì giá vật liệu lên cao khiến nhà thầu làm liều.

Ở những giai đoạn tiếp theo, như khi đổ bê tông nhựa mặt đường có những đoạn phải dùng tới cả trăm mẻ bô tông nhựa, và cũng có thể trong con số hàng trăm đó có một vài mẻ nhiệt độ bê tông không đảm bảo khi tới chân công trường, thì dứt khoát phải bóc bỏ đi làm lại.

Là cơ quan tham mưu cho Bộ về xây dựng, chất lượng công trình, chúng tôi tin rằng với một bộ máy quản lý, giám sát chặt từ trên xuống dưới hiện trường như hiện nay, thì các hành vi vi phạm hay gian dối (nếu có) của nhà thầu chắc chắn sẽ bị phát hiện và xử lý kịp thời, bởi chúng ta đã có quá nhiều bài học nhãn tiền về vấn đề chất lượng công trình rồi.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông
Ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông 

Chưa có thông điệp điều chỉnh tiến độ

-Ở miền Trung, đoạn Cam Lộ - La Sơn đang có nhiều gói thầu bị chậm; thậm chí, có gói có nguy cơ “vỡ trận” trước yêu cầu phải xong sau 24 tháng. Liệu có xảy ra tình trạng vì tiến độ mà lơ là chất lượng ở đây, thưa ông?

Khu vực này gặp một bất lợi rất lớn là trận lũ lịch sử năm 2020 và mùa mưa nhất là ở Huế thường kéo rất dài. Thời tiết bất lợi thì không thể làm đường mà chỉ tranh thủ làm các cấu kiện.

Cụ thể, tiến độ chi tiết hàng ngày, hàng tuần, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang bám sát chặt và chắc chắn sẽ căn cứ hợp đồng để xử lý các nhà thầu xây lắp vi phạm nhằm bù đắp tiến độ.

Dự án thành phần này dù gặp phải một số lý do khách quan làm chậm ở một số gói thầu, nhưng đến thời điểm này, Bộ vẫn chưa có một thông điệp nào về điều chỉnh tiến độ dự án dù một số gói thầu chỉ còn khoảng nửa năm nữa để hoàn thành. Thực tế như vậy, nhưng như tôi đã nói ở trên, vấn đề chất lượng vẫn luôn đặt lên hàng đầu, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng công trình.

-Trân trọng cảm ơn ông!

PMU Thăng Long khẳng định, việc dùng “đất lẫn đá” để thi công nền đường cao tốc là vi phạm nghiêm trọng Hồ sơ thiết kế, Chỉ dẫn kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến chất lượng của Gói thầu XL01 đoạn Phan Thiết  -Dầu Giây.

Theo Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và Chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt, vật liệu đắp nền đường được thiết kế tuân thủ quy định tại các Tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu như TCVN-4054:2005, TCVN 9436:2012.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.