Cách nào chống hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Một kho hàng lực lượng quản lý thị trường thu giữ được bắt nguồn từ những livestream bán hàng, kiểm đếm vài ngày vẫn chưa hết. Hầu hết đều là hàng nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Loại hàng hóa này ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang lấn át mạnh phương thức kinh doanh truyền thống.

Nhiều phương thức bán hàng trên mạng

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Số tiền xử phạt lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục QLTT) cho biết, thời gian qua, Tổng cục QLTT đã nỗ lực hết sức để bắt kịp xu hướng thời kỳ 4.0, khi nền tảng mạng phát triển chóng mặt. TMĐT trước đây chỉ là bán hàng trên website của DN, cao hơn là trên các sàn TMĐT. Nhưng hiện nay các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok cũng bán được hàng và đây mới chỉ là bước đầu của nền kinh tế số.

Chưa kể, mô hình TMĐT không chỉ ở một nơi, mà đa quốc gia, lãnh thổ, lĩnh vực. Đơn cử như vụ thu giữ ở Thanh Hóa ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Đối tượng sử dụng 2-3 địa điểm, nơi bán hàng riêng, nơi livestream riêng và kho lại ở một chỗ khác. Trong khi rất khó tiếp cận các địa điểm này vì đôi khi đối tượng ở khu vực quân sự có đơn vị chức năng bảo vệ, ra vào rất khó khăn. Hoặc đối tượng sử dụng nhà riêng là nơi tập kết hàng, muốn khám nhà ở là nơi cất giấu theo luật phải có quyết định của chủ tịch UBND cấp quận, huyện.

“Nhưng để giải thích được và cho ra một quyết định khám nhà mất nhiều thời gian, trong lúc đó thì hàng hóa có thể bị tẩu tán mất. Hoặc một người có thể bán nhiều hàng hóa, sản phẩm khác nhau, không phải của mình, chỉ cần có đơn hàng là mua chỗ khác chuyển về. Mô hình linh động như vậy gây ra khó khăn cho lực lượng QLTT và cơ quan chức năng nói chung. Do đó, công tác đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, xâm phạm bản quyền sẽ gặp nhiều khó khăn trên không gian mạng” - ông Lê nói.

Ông Vũ Anh, Giám đốc chiến lược sàn TMĐT Voso cũng cho rằng, hàng giả, hàng nhái là vấn đề rất nhức nhối của thị trường nói chung và TMĐT nói riêng. Thực tế hiện các sàn TMĐT cố chạy theo mục tiêu mở rộng thu hút được nhiều người bán trên đó nên chưa chặt chẽ trong các khâu kiểm soát, xác minh các loại hàng hóa. Điều này tạo ra tình trạng trong số các hàng hóa đưa lên sàn có rất nhiều mặt hàng giả, hàng nhái.

Chủ sàn phải chịu trách nhiệm với hàng hóa

Ông Lê khẳng định, hiệu quả của công tác đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu trên các nền tảng TMĐT chưa cao không phải do cơ quan chức năng. Bởi có tới 4 yếu tố để đạt được hiệu quả đó, trong đó có yếu tố “đây đều là những vấn đề mới ở Việt Nam, chưa có tiền lệ, cần học từ các nước tiên tiến để áp dụng trong nền kinh tế thị trường thì mới bắt nhịp được”.

Ngoài ra, còn yếu tố khá quan trọng là vai trò của các chủ sàn TMĐT. Hiện các nhà cung cấp nền tảng kinh doanh trên mạng mới chỉ là theo dõi đơn hàng trong khi về bản chất người tiêu dùng (NTD) cần biết sản phẩm có đáp ứng yêu cầu đặt mua hay không. Ông Lê cho biết, ông đã từng mua một số sản phẩm ở sàn Alibaba. Sàn này có chế độ bảo vệ người mua trong vòng 15 ngày, khi người mua nhận hàng trong 15 ngày nếu không đáp ứng được yêu cầu có quyền trả lại, sàn TMĐT sẽ trả lại tiền. Đấy là cách vừa bảo vệ NTD vừa tránh được hàng hóa buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng.

Chưa kể, theo ông Lê, nếu NTD nhỡ mua phải một sản phẩm kém chất lượng thì người mua chỉ có thể phản ánh lại với sàn TMĐT, trong khi sàn chậm giải quyết, thậm chí có nơi không giải quyết và người mua thì không biết người bán ở đâu, bởi nguyên tắc của sàn là không cho biết danh tính người bán (vì nếu biết sàn sẽ không có hoa hồng trung gian). Do đó, chỉ khi các sàn TMĐT vào cuộc với trách nhiệm cao thì hiện tượng hàng giả, hàng nhái trên TMĐT mới dần được giải quyết.

Ông Vũ Anh chia sẻ thêm về cách hạn chế hàng giả, hàng nhái trên voso.vn. Theo đó, khi các đối tác đưa sản phẩm hàng hóa lên sàn bán thì điều đầu tiên phải làm là mã số thuế, các thông tin của DN bán hàng phải đầy đủ.

“Nếu có tình trạng hàng giả, hàng nhái thì Voso sẽ trực tiếp đứng ra đền bù trước, sau đó mới kiểm tra xem đơn vị nào chịu trách nhiệm trong vấn đề này. Quan điểm của chúng tôi coi NTD là số 1 và sẽ chịu trách nhiệm trước; Đồng thời phối hợp với tất cả các bên (bán và NTD) để đưa ra giải pháp phù hợp nhất trên cơ sở chúng tôi luôn chịu trách nhiệm trước NTD” - ông Vũ Anh nói.

Như vậy, vấn đề nhức nhối này chỉ có thể giải quyết bằng cách sự vào cuộc của các cơ quan bộ, ban, ngành; Đồng thời đưa ra các khung pháp lý cơ chế chính sách phù hợp, “buộc” trách nhiệm của chủ sàn TMĐT với hàng hóa bày bán trên sàn.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.