Các trường đại học lên kịch bản tuyển sinh

Nếu xét tốt nghiệp sẽ không công bằng với thí sinh thi đại học.  Ảnh minh họa.
Nếu xét tốt nghiệp sẽ không công bằng với thí sinh thi đại học. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong khi chờ Bộ GD-ĐT “chốt” phương án cuối cùng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các hình thức tuyển sinh khác nhau nhằm ứng phó trong trường hợp không thể sử dụng điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển… 

Sẵn sàng phương án dự phòng

Tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa ra thông báo về phương án tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2020 với 2 phương án tuyển sinh đại học chính quy theo 2 phương án thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT.

Phương án 1: Nếu Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) năm 2020, trường sẽ giữ nguyên phương án tuyển sinh dự kiến như đã công bố, trong đó xét tuyển chủ yếu bằng kết quả thi THPTQG.

Phương án 2: Trường hợp do dịch bệnh kéo dài, Bộ GD-ĐT không tổ chức kỳ thi THPTQG năm 2020, Trường sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học và sẵn sàng phối hợp với các trường khác tổ chức thi tuyển sinh đại học chung với mục tiêu đảm bảo sự ổn định và nhất quán với phương án tuyển sinh đã công bố và bảo vệ quyền lợi cao nhất của thí sinh.

Dự kiến, nếu theo phương án này sẽ thi 8 môn tương ứng với 9 tổ hợp xét tuyển gồm, A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Anh); D01 (Toán, Văn, Anh); D07 (Toán, Hóa, Anh); D09 (Toán, Sử, Anh); D10 (Toán, Địa, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), C03 (Toán, Văn, Sử), C04 (Toán, Văn, Địa). Thí sinh tự chọn môn thi cần thiết, đảm bảo cho việc đăng ký xét tuyển của mình.

Về hình thức/định dạng/nội dung thi, thí sinh sẽ thi viết luận môn Ngữ văn, các môn còn lại thi trắc nghiệm, định dạng và nội dung tương tự như đề thi tham khảo thi THPTQG năm 2020 đã công bố của Bộ GD-ĐT. Trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, an ninh trong tất cả các khâu và thực hiện nghiêm túc quy chế thi hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Thời gian thi dự kiến thi vào tháng 8/2020, địa điểm thi tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trường cho biết thêm, ngoài các trường hợp tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp như đã công bố, Trường sẽ xét tuyển theo tổ hợp của thí sinh lựa chọn tương ứng với mã ngành đăng ký, theo kết quả thi tuyển sinh đại học mà trường tổ chức.

Theo nhà trường, phương án 2 là phương án dự phòng, với mục tiêu giữ ổn định cao nhất giúp cho thí sinh yên tâm học tập, ôn tập và tự tin dự thi. Nếu tình hình không cho phép tổ chức thi tập trung và những trường hợp đặc biệt khác, trường sẽ có thông báo sau.

Cùng với thông báo này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đã có kế hoạch điều chỉnh và bổ sung các hoạt động tư vấn tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19. Theo đó, nhà trường sẽ đẩy mạnh triển khai với quy mô lớn hơn, dành nhiều nguồn lực hơn cho các hoạt động tư vấn trực tuyến trên các kênh thông tin hiện có của Trường, với các buổi tư vấn tuyển sinh bắt đầu từ 23/4 tới.

Còn Đại học Mỏ - Địa chất, như mọi năm vẫn có 4 phương án tuyển sinh. Nếu năm nay không thể tổ chức kỳ thi THPTQG thì nhà trường vẫn tuyển sinh theo 3 phương án còn lại: Xét tuyển theo học bạ; Xét tuyển thẳng học sinh giỏi (HSG) theo kết quả học THPT, HSG cấp quốc gia, quốc tế; Thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22/06/2020) đạt IELTS 4.5 trở lên hoặc TOEFL ITP 450 trở lên hoặc TOEFL iBT 53 trở lên và có tổng điểm 2 môn thi THPTQG năm 2020 theo tổ hợp môn xét tuyển của Trường trừ môn thi Tiếng Anh, đạt từ 10 điểm trở lên, trong đó có môn thi Toán.

Ngoài 3 phương án trên, sinh viên vào trường sẽ được làm một bài test nhanh về ngoại ngữ và kiến thức khoa học tự nhiên để phân lớp và phân biệt trình độ. Ngoài ra còn phỏng vấn ngành và chuyên ngành mà thí sinh đăng ký, tìm hiểu kiến thức xã hội của sinh viên khi đăng ký chọn ngành, chọn nghề.

Như vậy, nếu Bộ GD-ĐT có phương án phù hợp, cụ thể thì việc tuyển sinh của các trường cũng dễ hơn bởi dù sao bài thi quốc gia cũng kiểm tra được kiến thức của học sinh trong cả quá trình học. Còn nếu dịch bệnh phức tạp, không tổ chức được kỳ thi quốc gia thì các trường đại học phải tự lo việc tuyển sinh vì được giao tự chủ rồi. Các trường như Đại học Mỏ - Địa chất sẽ có bài test kiểm tra đầu vào.

Không thể bỏ qua chất lượng

Theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội thì ở nước nào cũng vậy, tuyển sinh đại học là để phân loại thí sinh có đủ năng lực theo học ở bậc đại học. Thậm chí, ở một số nước như Mỹ, Nhật Bản…, các trường đại học hàng đầu coi tuyển sinh đại học là kỳ thi để lựa chọn và tuyển nhân tài.

Mặc dù hiện nay, dịch bệnh là vấn đề toàn cầu, một số nước đã đóng cửa trường học, nhiều nước cho học sinh, sinh viên nghỉ học, nhưng chưa có trường nào tuyên bố thay đổi phương thức tuyển sinh. Về nguyên tắc, việc giảng dạy online là giải pháp tình thế, thậm chí năm học có thể kéo dài và dạy bù, nhưng không có nghĩa chúng ta đánh đổi về mặt chất lượng.

Với năm nay, phương án lý tưởng là hy vọng bệnh dịch sớm kết thúc và chúng ta vẫn kịp tổ chức được kỳ thi THPTQG. Nếu phải chấp nhận giải pháp tình thế là phương án xét học bạ chỉ như là sơ tuyển, có thể tuyển thẳng với các em học sinh giỏi các trường chuyên, đoạt giải quốc gia, quốc tế, sau đó các trường cần chủ động có phương án tổ chức các kỳ thi tuyển (trên giấy hoặc máy tính).

Được biết, chiều 16/4, Trường Đại học Thương mại sẽ họp tính đến các phương án tuyển sinh của mình. Trường Đại học Ngoại thương cũng sẽ họp để thống nhất đưa ra các phương án phù hợp nhất với từng hoàn cảnh.

Đến thời điểm này, Đại học Quốc gia TP HCM vẫn dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực vào 2 đợt, trong đó đợt 1 sẽ được tổ chức vào ngày 31/5 tại Bến Tre, An Giang, Nha Trang; đợt 2 ngày 9/8 tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nha Trang.  Hiện, đã có hơn 50 trường đại học, cao đẳng phía Nam đăng ký sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển.

Mới đây, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội quyết định tổ chức kỳ thi riêng năm 2020. Trường cho biết sẽ lấy khoảng 70% chỉ tiêu đại học chính quy từ phương thức này. Kỳ thi sẽ được tổ chức gọn nhẹ nhằm kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức cơ bản và đánh giá năng lực học tập của học sinh để theo học thành công tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày thi dự kiến vào chiều 25/7 (ngay sau thời gian kết thúc năm học mà Bộ GD-ĐT công bố).

Như vậy, dù có hay không tổ chức kỳ thi THPTQG 2020, với các thí sinh lớp 12 năm nay, việc cần nhất trong giai đoạn này là tập trung học tập, ôn luyện, củng cố kiến thức để tự tin, sẵn sàng cho cơ hội đặt chân vào các trường đại học mà mình mơ ước. 

Không bị động trước các phương án thi

Việc xây dựng đề thi tham khảo và công bố như hiện nay đang thực hiện theo đúng phương án thi THPT quốc gia mà Bộ đưa ra. Với kịch bản ấy việc xây dựng đề thi tham khảo là cần thiết, phù hợp và hỗ trợ tốt cho giáo viên và học sinh.

Trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và sự chủ động của Bộ, Cục Quản lý Chất lượng đã xây dựng một số kịch bản khác nhau về kỳ thi THPT để phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19.

Tinh thần Bộ có thể khẳng định sẽ không bị động trong bất cứ diễn biến nào của dịch bệnh. Còn hiện nay, trong khi Bộ chưa công bố phương án nào khác các nhà trường và học sinh căn cứ vào đề tham khảo mà Bộ vừa công bố để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. (PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT)

Khó tránh rủi ro

Ngoài 2 phương án trên, Bộ GD-ĐT cần đưa ra thêm một số phương án nữa, ví dụ như, thi tốt nghiệp nên giữ nguyên là thi 5 môn hay giảm bớt môn chỉ còn 3 môn (Văn, Toán, Ngoại ngữ). Đồng thời để đảm bảo công bằng cho các thí sinh ở các vùng miền khác nhau, nhất là những nơi không có điều kiện học online thì nội dung thi sẽ như thế nào.

Nên chăng giới hạn phần kiến thức học kỳ I. Làm như thế sẽ sòng phẳng hơn và bình đẳng hơn cho các thí sinh, đồng thời tránh được tiêu cực.

Xét tốt nghiệp nếu muốn công bằng phải xây dựng có quy chế chặt chẽ, đồng thời phải đảm bảo công khai và công bằng, dân chủ để mọi người giám sát, phát hiện nếu có sai sót. Giáo viên, hiệu trưởng, cán bộ quản lý nào làm sai thì phải xử lý kỷ luật nghiêm minh.

Nếu phải chọn xét tốt nghiệp thì sẽ khó khắc phục được tình trạng chạy đua thành tích giữa các trường, giữa các địa phương. Phương án nào cũng có rủi ro ít nhiều, nhưng như thời chiến tranh, học sinh thậm chí chưa học hết chương trình lớp 12 đã được công nhận tốt nghiệp. (TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT)

Làm gì để đảm bảo công bằng nếu xét tốt nghiệp?

Nếu chọn phương án xét tốt nghiệp thì cần thực hiện một số nguyên tắc để đảm bảo công bằng cho các thí sinh như: Thứ nhất, quy chế xét tốt nghiệp phải được xây dựng chặt chẽ, trong đó phân định rõ trách nhiệm từng người và nêu rõ những người vi phạm sẽ bị kỷ luật như thế nào, cần phải cho họ thấy rõ luôn là tác hại của nó. Như vậy, nguyên tắc đầu tiên là quy chế phải chặt chẽ, đầy đủ và rõ trách nhiệm, rõ hình thức kỷ luật nếu có sai phạm.

Thứ hai, việc xét tốt nghiệp phải được sử dụng công nghệ để giám sát tối đa nhằm phát hiện kịp thời nếu có tiêu cực. Thứ ba, phải được tiến hành hết sức dân chủ, công khai, học sinh, phụ huynh có quyền thắc mắc, khiếu nại nếu thấy nghi ngờ có trường hợp nâng điểm… Nếu chúng ta đảm bảo được những yếu tố trên thì sẽ không ai dám làm sai cả.

Về mặt thi đua, Bộ không tính đến thành tích đỗ tốt nghiệp tỷ lệ cao hay thấp, đừng khen tỉnh cao, phê bình nơi thấp, hay xếp hạng các tỉnh để rồi các nơi lại “chạy” theo guồng đua thành tích. Các địa phương cần làm nghiêm túc, nếu học sinh không học được thì phải chấp nhận trượt. (TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập Trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Hà Nội)

Luật Giáo dục quy định vẫn phải thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, tổ chức thi như thế nào, có tổ chức thi cấp quốc gia hay cấp tỉnh hay cấp trường thì do Chính phủ quyết định, trên cơ sở đề xuất, báo cáo của Bộ GD-ĐT, chứ Luật Giáo dục không nói đây là kỳ thi cấp quốc gia.

Nếu không thi ở cấp quốc gia mà giao cho các trường tổ chức tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT. Bộ GD-ĐT cần xây dựng đề án, trình Chính phủ phê duyệt và báo cáo Quốc hội trước khi thực hiện. (GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ khẳng định) 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...