Bức xúc vì 100 km có tới 3 "ải" thu phí

Quy định khoảng giữa hai trạm thu phí phải tối thiểu 70 km, nhưng chỉ với 100 km đường, giới tài xế chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình phải qua “ải” 3 trạm thu phí. Bức xúc càng nóng bỏng hơn, bởi 2 trong 3 trạm này, là trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) và BOT Tân Đệ do Cty CP Tasco chủ quản, chính thức điều chỉnh mức thu tăng lên…

Quy định khoảng giữa hai trạm thu phí phải tối thiểu 70km, nhưng chỉ với 100km đường, giới tài xế chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình phải qua “ải” 3 trạm thu phí. Bức xúc càng nóng bỏng hơn, bởi 2 trong 3 trạm này, là trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) và BOT Tân Đệ do Cty CP Tasco chủ quản, chính thức điều chỉnh mức thu tăng lên…

Trạm thu phí Tân Đệ
Trạm thu phí Tân Đệ

Cấp tập tăng giá vé

Đầu năm 2013, cụ thể là ngày 01/01/2013,  phía Tasco chính thức triển khai áp dụng mức thu phí trạm thu phí BOT Tân Đệ tăng 1,5 lần so với mức thu hiện nay. Tài xế Phạm Văn Bền (huyện Hưng Hà, Thái Bình), cho biết, trước đây xe qua trạm chỉ mất 10.000 đồng, nhưng hiện nay mức vé bán ra tăng 1,5 lần, tức 15.000đồng/lượt.

Biểu giá mới từ Tasco cho thấy, loại xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn cũng áp dụng mức phí mới là 23.000đ/lượt. Đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit thì mức phí qua trạm là 120.000đồng/lượt.

Khi các tài xế chưa hết ngạc nhiên với sự điều chỉnh này, thì 5 tháng sau đó, ngày 1/6, Tasco tiếp tục điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định). Đặc biệt, lần điều chỉnh tại trạm này được nhà đầu tư “nâng” cao lên 2 lần.

Nếu trước đây phải chi trả 15.000đồng/lượt, thì với mức điều chỉnh mới đây, các tài xế của loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng thì vé lượt là 20.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi là 30.000 đồng/lượt. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet phải “cõng” giá “chát” hơn là 160.000 đồng/lượt.

Để được quyền khai thác hai trạm thu phí này, Tasco là nhà đầu tư xây dựng dự án đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc (Nam Định) và dự án nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đi Cầu Tân Đệ (Thái Bình).

100km, qua 3 trạm thu phí

Với điểm xuất phát từ Hà Nội, qua cầu Tân Đệ (đến địa giới hành chính tỉnh Thái Bình), thì hành trình của những chiếc xe này phải qua đến 3 trạm thu phí.

Nếu trước đây xe lưu thông từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ hướng vào Tp. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), thì điểm thu phí đầu tiên là trạm thu phí Nam Cầu Giẽ. Để vào đến đất Thái Bình, tài xế phải hai lần nữa móc hầu bao chi trả cho trạm Mỹ Lộc và Tân Đệ.

Mặc dù hiện nay trạm thu phí Nam Cầu Giẽ đã dừng hoạt động, nhưng xe lưu thông về Thái Bình qua đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lại “buốt ruột” trả phí 30.000 đồng/lượt cho xe bốn chỗ ngồi.

Chủ xe Lương Văn Thanh bức xúc cho hay, chỉ với chưa đầy 100km, nhưng mỗi lần về quê thì bị chặn bởi 3 trạm thu phí. “Tính cả lượt đi lượt về, tôi phải thanh toán cho trạm thu phí 130.000đồng”, anh Thanh cho biết.

Bị trạm thu phí “bủa vây”, các doanh nghiệp vận tải và người qua đường trên hành trình này đã rất nhiều lần bức xúc. Thậm chí, có chủ phương tiện đã gọi điện đến chủ đầu tư “chất vấn” nhưng đổi lại, họ chỉ nhận được sự giải thích thiếu rõ ràng.

Theo quy định hiện hành, khoảng cách giữa hai trạm thu phí phải tối thiểu 70km. Nhưng với “tần suất” lập trạm dày đặc từ Hà Nội về Thái Bình, quy định của luật pháp đã bị “bẻ gãy”. Trong khi đó, những tuyến đường tránh do Tasco đầu tư, những người hàng ngày phải chi tiền qua trạm BOT, lại chưa hề sử dụng.

Tại một buổi họp báo mới đây, Bộ GTVT cho biết, tới đây sẽ chấn chỉnh việc nhà đầu tư làm đường một nơi, nhưng trạm thu phí lại cho lập một nẻo.

Việt Hưng

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.