Bộ Trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn: Quyết liệt thực hiện các giải pháp chống ùn tắc


Sáng nay 23/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là thành viên Chính phủ đầu tiên mở đầu phiên trả lời chất vấn. Hầu hết các đại biểu chất vấn trực tiếp tại hội trường đều ủng hộ và đánh giá cao tinh thần quyết liệt, dám chịu trách nhiệm của tân Bộ trưởng.    

Sáng nay 23/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là thành viên Chính phủ đầu tiên mở đầu phiên trả lời chất vấn. Hầu hết các đại biểu chất vấn trực tiếp tại hội trường đều ủng hộ và đánh giá cao tinh thần quyết liệt, dám chịu trách nhiệm của tân Bộ trưởng.         

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Quản lý nhà nước yếu nên ý thức người dân kém           

Vấn đề nóng nhất của ngành giao thông được cái đại biểu tập trung chất vấn ngay trong phiên trả lời đầu tiên của Tân Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn là tai nạn và ùn tắc giao thông. Giải pháp đột phá là gì? Các biện pháp vừa qua mới chỉ là chắp vá và manh mún?  Bao giờ mới hết tai nạn và ùn tắc? là các câu hỏi được đặt ra trực diện với người đứng đầu ngành giao thông.

Đưa ra giải pháp tổng thể bao gồm trước mắt và lâu dài để giải quyết vấn nạn được coi là quốc nạn mỗi năm cướp đi sinh mạng của 12 ngàn người, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định mấu chốt của vấn đề là phải đầu tư nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và tương đối hoàn chỉnh. Đảng và chính phủ coi đây là điểm nghẽn cần đầu tư trong 10 năm tới. Chính phủ và Bộ GTVT xác định cần tập trung vào đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc bắc - nam, nâng cấp tuyến quốc lộ 1A, đường ven biển, biên giới, đường giao thông nông thôn  và khai thác tốt đường Hồ Chí Minh.

Việc đầu tư phải tiến hành đồng bộ trên các loại hình vận tải. Về đường sắt, phải cải tạo nâng cấp mạng đường hiện có, đi thẳng vào hiện đại, nghiên cứu đầu tư đường sắt khổ 1,435 m, nghiên cứu lập dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao để khi có điều kiện thích hợp sẽ xây dường sắt cao tốc.

Trước mắt tập trung vào tuyến Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang. Về hàng không, tập trung đầu tư 2 cảng HK lớn là Long Thành và Nội Bài. Dự án Nhà ga T2 dự kiến khởi công đầu tháng 12 này sau đó tiếp tục làm dự án T3. Phía Nam chuẩn bị đầu tư CHK Long Thành, dự kiến  khởi công 2016 để năm 2020 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Ngoài ra, cảng HK Đà Nẵng, Cát bi, Cam Ranh cũng sẽ được nâng cấp. Về đường  biển, tập trung xây dựng các cảng hàng không đầu mối làm động lực phát triển như cảng Lạch Huyện, Cái Mép Thị Vải, Vân Phong. Đường thủy nội địa, cũng sẽ nâng cấp cải tạo cảng đầu mối và hệ thống đường sông miền nam và đồng bằng sông Hồng. Dựa trên cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, ngành giao thông sẽ phát triển các loại hình vận tải phù hợp, kết nối thật hiệu quả để giảm tải cho đường bộ.

Giải pháp thứ hai, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng là nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước  (QLNN). Ngoài nguyên nhân cơ sở hạ tầng như đã nói ở trên thì nguyên nhân quan trọng nhất là QLNN chưa đáp ứng yêu cầu, còn yếu kém dẫn tới ý thức của người tham gia giao thông. Công tác quản lý nhà nước chưa tốt tác động một phần tới người dân, duy trì pháp luật không nghiêm nên người dân nhờn luật. Còn chuyện mãi lộ thì còn tình trạng lái xe vi phạm pháp luật, họ vẫn nghĩ có thể dùng chuyện này chuyện nọ để giải quyết, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước của các cấp bộ ngành là rất quan trọng. Nếu mọi người coi chuyện ùn tắc giao thông là việc của ngành GT, việc của người khác thì không giải quyết được. Các ngành, các địa phương phải coi việc giảm tai nạn là nhiệm vụ chính trị như nhiệm vụ phát kinh tế xã hội thì mới giải quyết được.

Hành động ngay dù mới qua 5,5% thời gian của nhiệm kỳ

Trả lại chất vấn của các đại biểu về các giải pháp để giải quyết ùn tắc tại các TP lớn, Bộ trưởng khẳng định: Bộ GTVT đã chủ động tích cực làm việc với các địa phương. Chúng tôi đặt vấn đề: Phải có giải pháp đồng bộ cả lâu dài và trước mắt nhưng không thể chờ đủ các giải pháp rồi mới thực hiện. Vừa rồi đề xuất đổi giờ được nhiều người cho là giải pháp chắp vá. Báo cáo QH, đây là giải pháp quyết liệt, trước mắt nhưng nằm trong giải pháp đồng bộ. nếu chờ đầy đủ các giải pháp đồng bộ mới thực hiện thì có nghĩa là không thực hiện và không bao giờ giảm ùn tắc được.

Bộ trưởng nêu dẫn chứng, nếu chúng ta nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị của Ban bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội từ những  2003 - 2007 thì không thể có nhiều nhà cao tầng mọc lên trong thành phố như vậy, cũng như k thể có tình trạng lấn chiếm vỉa hè nghiêm trọng như hiện nay.

Được Chính phủ đồng ý, chúng tôi đã báo cáo QH lấy năm 2012 là năm An toàn giao thông để thiết lập lại kỷ cương cũng như phát động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông... Để giải tỏa áp lực ùn tắc tại nội đô, sẽ phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, giải phóng lòng đường vỉa hè, xây dựng cầu vượt, tăng cường chế tài xử phạt, thu phí đối với phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, tăng cường năng lực của giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân...

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng nói rất nhiều giải pháp như vậy thì ai cũng nói được, vấn đề là giải pháp đột phá là như thế nào? Bao giờ hết ùn tắc và tai nạn? Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích: Tôi nói dài vì báo cáo QH  giải pháp là tổng thể bao gồm cả trước mắt và lâu dài. Còn đột phá là phải nâng cao hiệu quả QLNN. Người thực thi công vụ phải vào cuộc ngay, phải hành động kiên quyết. Chúng ta không thể cứ ngồi bàn nên làm hay không nên làm nhưng mỗi ngày vẫn đang có trên 30 người chết và 30 người bị thương. Do vậy cả chính quyền và người dân phải hành động. Trong đó, Bộ GTVT là  người đề xướng.

Tai nạn và ùn tắc giao thông là hệ quả tất yếu của quá trình phát triển KT -XH. Các nước láng ghiềng của chúng ta như Thái Lan, Trung quốc đều gặp tình trạng này. Nên với một quyết tâm chính trị rất cao của toàn đảng toàn dân cộng với sự quyết liệt nghiêm túc của người thực thi công vụ, tôi tin là tai nạn sẽ giảm. Nhưng chưa thể nói bao giờ thì hết. Chúng tôi phấn đấu đưa ra  mục tiêu giảm tai nạn  từ 5 - 10% mỗi năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Trải lòng trước QH trong lần trả lời chất vấn đầu tiên với tư cách thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ: Nếu tính đến ngày hôm nay, thì tôi mới nhận nhiệm vụ được 3 tháng 15 ngày, so với cả nhiệm kỳ 5 năm chỉ mới được 5,5%. Tất cả mọi việc mới ở bước xuất phát, từ ý tưởng tới công việc triển khai. Tôi rất mong cử tri, đại biểu hiểu, chia sẻ. Dù biết mọi người rất mong mỏi nhưng chúng tôi cũng cần có thời gian để nắm bắt được công việc. Mặc dù vậy, quan điểm của tôi là không chờ đợi, chúng tôi bắt đầu hành động ngay, quyết liệt thực hiện những giải pháp trước mắt nhưng là 1 phần của giải pháp trong tổng thể. Chúng tôi xác định mục tiêu là làm sao để ngành GTVT phải phát triển và đi trước một bước để đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, hiện đại vào năm 2020.
 
Theo GTVT Online


 

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.