Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ trước ngày khai giảng
Trong khoảng thời gian hơn 1 giờ chiều ngày 4/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời hơn 20 câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo về khai giảng năm học mới 2016 - 2017...
"Đầu vào chỉ là một khâu đảm bảo chất lượng"
![]() |
|
|
Còn khâu xét tuyển vẫn theo tinh thần như năm 2016.
Như vậy, phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH không phải là thí điểm hay hoàn toàn mới mà là kết quả của 3 năm thực hiện bài thi đánh giá năng lực; đồng thời khắc phục bất cập trong xét tuyển như thí sinh có 2 trường - 2 nguyện vọng; thông tin chưa được cập nhật thường xuyên trong quá trình xét tuyển.
"Giáo dục đại học không được lạc điệu"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trước hết phải nhìn nhân rằng, sau 30 năm đổi mới, chất lượng giáo dục có "đi lên" chứ không phải "đi xuống", nhưng so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thì chưa đạt.
Chất lượng giáo dục đại học có thể thấp, có thể thiếu, nhưng không được lạc điệu.
![]() |
|
|
Trước năm học mới, TP.HCM cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Môt bộ phận giáo viên phản ứng với lý lẽ: Chương trình hiện đang bất cập, và thi cử thì hay thay đổi nên không thể cấm được. Ông suy nghĩ thế nào về ý kiến như vậy?
Muốn giảm tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định như hiện nay, cần phải có lộ trình, trong đó, việc quan trọng là chỉnh sửa nội dung chương trình, sách giáo khoa.
Cần nhìn học thêm, dạy thêm trong cả một quá trình chứ không phải chỉ với một lát cắt.
Bộ trưởng có thể cho biết khi nào sẽ hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD-ĐT sẽ xem xét công việc này thận trọng, với tinh thần "chậm mà chắc".
Sau Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2014 (Nghị quyết 88), cách làm chương trình và sách giáo khoa của ngành giáo dục có những điểm khác biệt so với trước đây.
Nếu như trước đây, chỉ có một nhóm chuyên gia tập trung làm sách giáo khoa thì hiện nay, việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa là kết hợp cả đổi mới sư phạm; việc làm sách giáo khoa cũng phải công khai, minh bạch, huy động nhiều nguồn lực, chất xám trong xã hội.
Tại thời điểm này, chúng tôi chưa đặt vấn đề hoãn tiến độ thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Sẽ phải đẩy nhanh hơn so với trước, nhưng chúng tôi sẽ làm chắc chắn với phương châm vì mục tiêu phát triển giáo dục bền vững.Phóng viên:Năm nay, Đà Nẵng đã cho học sinh nghỉ 3 tháng hè, tựu trường vào tháng 9. Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết với lịch này, học sinh đảm bảo chương trình của Bộ. Trong khi các địa phương khác lại cho rằng phải tựu trường sớm hơn mới đảm bảo chương trình của bộ? Nên chăng, Bộ có quyết định trong toàn quốc về chuyện đi học sớm trước ngày khai giảng?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Về chuyện khai giảng và nghỉ hè, trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã chấn chỉnh một bước, năm sau sẽ cải thiện tiếp.
Làm sao cho các cháu có thời gian nghỉ hè đúng.
Cũng phải cân nhắc thời gian nghỉ không nhất thiết là 3 tháng hè, mà có thể tăng thời gian nghỉ đông.Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục cải tiến để ngày khai giảng là ngày vui của học sinh, chứ không chỉ học sinh Đà Nẵng mới có niềm vui.
Xin cảm ơn ông!
|
“Nhồi nhét”, “chuột bạch”, “thí nghiệm” là nhữngtừ xa lạ với giáo dục "Trong giáo dục phải thận trọng, từ cách dùng từ ngữ. Các cụm từ “nhồi nhét”, “chuột bạch”, “thí nghiệm” đều xa lạ với giáo dục. Dùng không đúng chỗ các cụm từ này sẽ dẫn đến những cách hiểu khác nhau về giáo dục”–ông Nhạ khuyến nghị |

