Biến thách thức thành cơ hội phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long

(PLVN) - Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều tiềm năng phát triển nhưng đang phải chịu tác động mạnh từ biến đổi khí hậu. Cơ hội phát triển nào cho vùng đồng bằng này là trăn trở nhiều năm nay của Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ và của không ít chuyên gia quan tâm đến vùng.

Tiếp ngay sau công bố Báo cáo Kinh tế Thường niên Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2020 thì một cuộc tọa đàm về cơ hội phát triển cho ĐBSCL đã được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 16/12 với chủ đề nhìn lại 3 năm triển khai Nghị quyết “thuận thiên”.

Tạo đà phát triển mạnh mẽ cho ĐBSCL

Nghị quyết “thuận thiên” chính là tên được nhiều chuyên gia đặt cho Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Nghị quyết 120 được ban hành năm 2017 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy của các cấp, các ngành trong xây dựng chính sách, xác định các chương trình chiến lược, các dự án cấp bách.

Biến thách thức thành cơ hội phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1
Cánh đồng mênh mông ở ĐBSCL. (Ảnh minh họa)

Thực tiễn 3 năm triển khai cho thấy, việc kế thừa các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng với tích hợp, lồng ghép kết quả các chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ, các dự án phát triển đã tạo đà mạnh mẽ cho ĐBSCL.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng GDP của vùng ĐBSCL đạt mức ấn tượng là 7,9% cao nhất trong 4 năm trở lại đây (bình quân cả nước là 6,76%%). Kim ngạch xuất khẩu toàn vùng lần đầu tiên đạt gần 16 tỷ USD. Tổng sản phẩm trên địa bàn (theo giá hiện hành năm 2019) đạt khoảng 933 nghìn tỷ đồng, đóng góp 12,08% cho GDP cả nước.

Tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế chiếm trên 1/3 của vùng và 34,6% GDP ngành nông nghiệp của cả nước. An sinh xã hội được quan tâm, việc làm được cải thiện, sinh kế của người dân từng bước được chuyển đổi theo hướng bền vững.

Công nghiệp - xây dựng tăng 6,15% (đứng thứ 2/6 các vùng trên cả nước, chỉ sau vùng đồng bằng sông Hồng), trong đó nổi bật là Trà Vinh tăng 19,03%, gấp gần 2 lần tỉnh đứng thứ 2 là Bạc Liêu (10,02%) và đứng thứ 2 cả nước (sau Ninh Thuận tăng 82,38%). Các sản phẩm chủ lực của vùng gồm có chế biến thủy sản, hàng may mặc các loại, thức ăn chăn nuôi, điện, gạo các loại; công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn và tiếp tục đà tăng trưởng đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng công nghiệp.

Giải ngân vốn đầu tư công đến 30/6/2020 của 13 địa phương là trên 19 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34,9%, cao hơn mức bình quân chung cả nước 33,9%, trong đó 2/3 số tỉnh có tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 30%. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, vùng ĐBSCL 6 tháng đầu năm 2020 cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Tăng trưởng kinh tế trung bình của vùng chỉ đạt 1,2% trong khi cả nước tăng 1,81%. Có 8/13 tỉnh tăng trưởng dương, trong đó, Đồng Tháp đạt 3,41%; Bạc Liêu hơn 2%; An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An tăng trưởng hơn 1%; 5/13 địa phương còn lại tăng trưởng âm.

Đồng thời, trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến sự phát triển của ĐBSCL, đòi hỏi cần có nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện, khoa học, để có định hướng chiến lược tổng thể, lâu dài, những giải pháp đồng bộ, cấp bách, những cơ chế, chính sách mới mang tính đột phá, tận dụng cơ hội để phát triển nhanh và bền vững.

Tăng cường kết nối liên vùng và cả nội vùng

Tại buổi tọa đàm, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Tăng Thế Cường cho rằng, cần đẩy mạnh việc kết nối liên vùng thông qua kết nối kinh tế và kết nối hạ tầng, đặc biệt là kết nối với TP HCM của vùng ĐBSCL. Theo ông Cường, việc kết nối này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Hội nghị 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120. 

Biến thách thức thành cơ hội phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2
Các khách mời dự tọa đàm của Cổng thông tin điện tử Chính phủ. 

Trên cơ sở phát huy lợi thế, sức lan tỏa, phát triển của TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với ĐBSCL, việc kết nối bao gồm việc xây dựng các tuyến giao thông liên vùng, hình thành các khu công nghiệp lớn, các đô thị… để giải quyết bài toán tổng thể của vùng. 

Quốc hội, Chính phủ vừa qua đã rất quan tâm triển khai các dự án kết nối, nhất là các dự án giao thông, xây dựng cầu như tuyến cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, quốc lộ 57 Bến Tre – Vĩnh Long, quốc lộ 53 Trà Vinh – Long Toàn, quốc lộ 30 Cao Lãnh - Hồng Ngự…; các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng gồm có đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn – Đất Mũi, cầu Long Bình, luồng tàu biển lớn vào sông Hậu… 

Các hoạt động kết nối này đã tính toán tổng thể trên cơ sở tận dụng lợi thế của vùng. TP HCM ký kết hợp tác với 13 tỉnh ĐBSCL để thực hiện kết nối kinh tế, kết nối giao thông, đưa sản phẩm dịch vụ của ĐBSCL đến TP HCM ra quốc tế. Các doanh nghiệp TP HCM cũng ký kết hợp tác các tỉnh ĐBSCL với 1.165 dự án, trị giá 280 nghìn tỷ đồng để hình thành mạng lưới sản xuất – tiêu thụ nội địa và đi ra thế giới.

GS.TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, thì cho rằng, việc liên kết ngành, liên vùng với TP HCM để trao đổi về vốn, con người, công nghệ là rất quan trọng. Tuy nhiên, chỉ liên kết với TP HCM, với Đông Nam Bộ là chưa đủ cho vùng, ĐBSCL cần có liên kết nội vùng trong chính ĐBSCL để thu hút hơn nữa nguồn vốn, con người. 

“Do ĐBSCL chưa có trung tâm để biến trung tâm này thành nơi phát triển, thu hút được nguồn vốn, con người, mà có thể chọn Cần Thơ hoặc bất kỳ nơi nào cũng được. Hơn nữa, các tỉnh ĐBSCL giống nhau nhiều quá, chỉ có lúa, thủy sản, cây ăn trái… thì trong quy hoạch cần xác định rõ nơi nào có thế mạnh hơn sẽ tập trung phát triển, như thế liên kết mới tốt hơn”, GS Thục đề xuất.

Anh Thư
Cùng chuyên mục
Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Đọc thêm

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).