'Biển bạc' từ lát cắt kinh tế hàng hải

Cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận thành công tàu trọng tải 18.300 TEU, tương đương 194.000DWT
Cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận thành công tàu trọng tải 18.300 TEU, tương đương 194.000DWT
(PLO) - Là một trong 6 ưu tiên của chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2030, kinh tế hàng hải được kỳ vọng là một trụ cột quan trọng, góp phần biến “biển bạc” thành những lợi kinh tế cho đất nước.

 

Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X đã thông qua Nghị quyết số 09-NQ/TW về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Nghị quyết này xác định kinh tế hàng hải có tính đặc thù, nhiều tiềm năng cần được khơi dậy và phát huy, trong đó khai thác cảng biển, vận tải biển đóng vai trò quan trọng và là bàn đạp để vươn ra biển và hội nhập với quốc tế.

 Cảng biển Việt Nam - “mắt xích” trong hải trình quốc tế

Xác định cảng biển là hạ tầng quan trọng để phát triển kinh tế biển, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) thời gian qua đã tập trung phát triển hoàn thiện. Đến nay, đã hình thành được một hệ thống gồm 45 cảng biển (32 cảng biển trong lục địa và 13 cảng dầu khí ngoài khơi), với 263 bến cảng, tổng chiều dài gần 87.550 m cầu cảng, công suất thông qua khoảng 550 triệu tấn/năm.

Trao đổi với PLVN, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - ông Nguyễn Xuân Sang cho hay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển thời gian gần đây tăng với con số 2,7 lần - từ 168 triệu tấn năm 2007 lên 441 triệu tấn năm 2017 (riêng hàng container tăng 3,2 lần - từ 4,5 triệu TEU năm 2007 lên 14,3 triệu TEU năm 2017).

“Những cảng này đã góp phần quan trọng thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, từ đó tạo động lực tích cực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế và hợp tác quốc tế của đất nước”, ông Sang nhấn mạnh.

Cụ thể, cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận thành công tàu trọng tải 18.300 TEU, tương đương 194.000DWT. Đây là cơ sở quan trọng, khẳng định năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam, tạo tiền đề để các hãng tàu sử dụng cảng biển của ta làm mắt xích trong chuỗi hải trình toàn cầu.

Theo Bộ GTVT, hiện cả nước vận hành, khai thác 49 tuyến luồng hàng hải công cộng, với tổng chiều dài 944km cùng hệ thống 96 đèn biển, hàng ngàn phao tiêu báo hiệu hàng hải. Bên cạnh kết cấu hạ tầng hàng hải được đầu tư bằng ngân sách, ngành này còn thu hút đầu tư 15 tuyến luồng hàng hải và hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ từ nguồn vốn tư nhân, phục vụ chính những dự án cảng chuyên dùng của doanh nghiệp.    

Riêng về dịch vụ đóng tàu, theo đánh giá, lĩnh vực này còn nhiều dư địa. Hiện đã hình thành hệ thống đóng tàu và dịch vụ đi kèm gắn với các khu vực cảng biển lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM,  Bà Rịa - Vũng Tàu.... Thống kê cho thấy, hệ thống này có 92 nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền (từ 1.000 DWT trở lên). Tổng công suất thiết kế của các nhà máy đóng mới dự kiến khoảng 3 - 5 triệu DWT/năm, sửa chữa khoảng 12-19 triệu DWT/năm. Cỡ tàu đóng mới lớn nhất đến 150.000 DWT, sửa chữa lớn nhất 70.000 DWT.

“Hệ thống các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển bước đầu đáp ứng một phần thị trường đóng, sửa chữa tàu biển của Việt Nam và tham gia thị trường đóng tàu xuất khẩu” đại diện Cục Hàng hải Việt Nam nói.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Hàng hải Việt Nam: "Chúng tôi đã tham mưu kịp thời cho Bộ GTVT góp ý xây dựng chiến lược kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045"
Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Hàng hải Việt Nam: "Chúng tôi đã tham mưu kịp thời cho Bộ GTVT  góp ý xây dựng chiến lược kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045"

Tăng trưởng xanh trong kinh tế hàng hải

Để có cơ sở xây dựng Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018, ngành Hàng hải đã tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TW về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Đồng thời Cục này đã tham mưu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo định hướng chiến lược phát triển kinh tế hàng hải trình Ban cán sự Đảng Chính phủ cập nhật trong dự thảo Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ở cơ sở, Đảng bộ Cục Hàng hải Việt Nam chi tiết bằng cách ban hành Nghị quyết của Ban thường vụ để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, với các nội dung chi tiết, thiết thực.

“Chúng tôi sẽ tổ chức rà soát, xây dựng mới quy hoạch phát triển ngành Hàng hải giai đoạn đến năm 2030, trong đó chú trọng xây dựng chính sách đảm bảo tính khả thi, sự đồng bộ giữa phát triển cảng với các dịch vụ hỗ trợ đảm bảo kết nối liên thông giữa cảng biển với hạ tầng logistisc, hạ tầng giao thông và các vùng miền, địa phương trong cả nước”, lời Cục trưởng Sang.

Về thể chế, Cục đề xuất tham mưu Bộ GTVT rà soát, xây dựng hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc ngành Hàng hải để tháo các nút thắt, tạo động lực nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực, hạ tầng giao thông kết nối, phát triển đội tàu biển hiệu quả, tạo điều kiện để hình thành mô hình tăng trưởng xanh trong phát triển kinh tế hàng hải…

Nâng cao hiệu lực, hiểu quả quản lý Nhà nước về hàng hải

Nhận thức thể chế là trọng tâm, kim chỉ nam cho công tác quản lý và thúc đẩy phát triển kinh tế và mở rộng hợp tác quốc tế về hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam gần đây đã tham mưu Bộ GTVT hoàn thiện các văn bản pháp luật quan trọng như: Bộ luật Hàng hải Việt Nam sửa đổi; các Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải như: Đăng ký và mua, bán tàu biển; Điều kiện kinh doanh vận tải biển và dịch vụ hỗ trợ vận tải biển; Điều kiện cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải; Quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa công-te-nơ bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển; Quản lý đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn...

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.