'Biển bạc' từ lát cắt kinh tế hàng hải

Cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận thành công tàu trọng tải 18.300 TEU, tương đương 194.000DWT
Cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận thành công tàu trọng tải 18.300 TEU, tương đương 194.000DWT
(PLO) - Là một trong 6 ưu tiên của chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2030, kinh tế hàng hải được kỳ vọng là một trụ cột quan trọng, góp phần biến “biển bạc” thành những lợi kinh tế cho đất nước.

 

Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X đã thông qua Nghị quyết số 09-NQ/TW về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Nghị quyết này xác định kinh tế hàng hải có tính đặc thù, nhiều tiềm năng cần được khơi dậy và phát huy, trong đó khai thác cảng biển, vận tải biển đóng vai trò quan trọng và là bàn đạp để vươn ra biển và hội nhập với quốc tế.

 Cảng biển Việt Nam - “mắt xích” trong hải trình quốc tế

Xác định cảng biển là hạ tầng quan trọng để phát triển kinh tế biển, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) thời gian qua đã tập trung phát triển hoàn thiện. Đến nay, đã hình thành được một hệ thống gồm 45 cảng biển (32 cảng biển trong lục địa và 13 cảng dầu khí ngoài khơi), với 263 bến cảng, tổng chiều dài gần 87.550 m cầu cảng, công suất thông qua khoảng 550 triệu tấn/năm.

Trao đổi với PLVN, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - ông Nguyễn Xuân Sang cho hay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển thời gian gần đây tăng với con số 2,7 lần - từ 168 triệu tấn năm 2007 lên 441 triệu tấn năm 2017 (riêng hàng container tăng 3,2 lần - từ 4,5 triệu TEU năm 2007 lên 14,3 triệu TEU năm 2017).

“Những cảng này đã góp phần quan trọng thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, từ đó tạo động lực tích cực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế và hợp tác quốc tế của đất nước”, ông Sang nhấn mạnh.

Cụ thể, cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận thành công tàu trọng tải 18.300 TEU, tương đương 194.000DWT. Đây là cơ sở quan trọng, khẳng định năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam, tạo tiền đề để các hãng tàu sử dụng cảng biển của ta làm mắt xích trong chuỗi hải trình toàn cầu.

Theo Bộ GTVT, hiện cả nước vận hành, khai thác 49 tuyến luồng hàng hải công cộng, với tổng chiều dài 944km cùng hệ thống 96 đèn biển, hàng ngàn phao tiêu báo hiệu hàng hải. Bên cạnh kết cấu hạ tầng hàng hải được đầu tư bằng ngân sách, ngành này còn thu hút đầu tư 15 tuyến luồng hàng hải và hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ từ nguồn vốn tư nhân, phục vụ chính những dự án cảng chuyên dùng của doanh nghiệp.    

Riêng về dịch vụ đóng tàu, theo đánh giá, lĩnh vực này còn nhiều dư địa. Hiện đã hình thành hệ thống đóng tàu và dịch vụ đi kèm gắn với các khu vực cảng biển lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM,  Bà Rịa - Vũng Tàu.... Thống kê cho thấy, hệ thống này có 92 nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền (từ 1.000 DWT trở lên). Tổng công suất thiết kế của các nhà máy đóng mới dự kiến khoảng 3 - 5 triệu DWT/năm, sửa chữa khoảng 12-19 triệu DWT/năm. Cỡ tàu đóng mới lớn nhất đến 150.000 DWT, sửa chữa lớn nhất 70.000 DWT.

“Hệ thống các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển bước đầu đáp ứng một phần thị trường đóng, sửa chữa tàu biển của Việt Nam và tham gia thị trường đóng tàu xuất khẩu” đại diện Cục Hàng hải Việt Nam nói.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Hàng hải Việt Nam: "Chúng tôi đã tham mưu kịp thời cho Bộ GTVT góp ý xây dựng chiến lược kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045"
Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Hàng hải Việt Nam: "Chúng tôi đã tham mưu kịp thời cho Bộ GTVT  góp ý xây dựng chiến lược kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045"

Tăng trưởng xanh trong kinh tế hàng hải

Để có cơ sở xây dựng Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018, ngành Hàng hải đã tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TW về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Đồng thời Cục này đã tham mưu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo định hướng chiến lược phát triển kinh tế hàng hải trình Ban cán sự Đảng Chính phủ cập nhật trong dự thảo Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ở cơ sở, Đảng bộ Cục Hàng hải Việt Nam chi tiết bằng cách ban hành Nghị quyết của Ban thường vụ để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, với các nội dung chi tiết, thiết thực.

“Chúng tôi sẽ tổ chức rà soát, xây dựng mới quy hoạch phát triển ngành Hàng hải giai đoạn đến năm 2030, trong đó chú trọng xây dựng chính sách đảm bảo tính khả thi, sự đồng bộ giữa phát triển cảng với các dịch vụ hỗ trợ đảm bảo kết nối liên thông giữa cảng biển với hạ tầng logistisc, hạ tầng giao thông và các vùng miền, địa phương trong cả nước”, lời Cục trưởng Sang.

Về thể chế, Cục đề xuất tham mưu Bộ GTVT rà soát, xây dựng hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc ngành Hàng hải để tháo các nút thắt, tạo động lực nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực, hạ tầng giao thông kết nối, phát triển đội tàu biển hiệu quả, tạo điều kiện để hình thành mô hình tăng trưởng xanh trong phát triển kinh tế hàng hải…

Nâng cao hiệu lực, hiểu quả quản lý Nhà nước về hàng hải

Nhận thức thể chế là trọng tâm, kim chỉ nam cho công tác quản lý và thúc đẩy phát triển kinh tế và mở rộng hợp tác quốc tế về hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam gần đây đã tham mưu Bộ GTVT hoàn thiện các văn bản pháp luật quan trọng như: Bộ luật Hàng hải Việt Nam sửa đổi; các Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải như: Đăng ký và mua, bán tàu biển; Điều kiện kinh doanh vận tải biển và dịch vụ hỗ trợ vận tải biển; Điều kiện cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải; Quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa công-te-nơ bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển; Quản lý đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn...

Tin cùng chuyên mục

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.