Bi hài học lớp 1 cùng con

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày nay, con đi học lớp 1 là cả một đoạn trường gian nan đối với phụ huynh! Sau khi cả năm chạy ngược xuôi, huy động các mối quan hệ, tiền bạc lo cho con một môi trường học theo ý nguyện và tiêu chí của gia đình như: trường điểm, cô giáo giỏi… Cuộc chiến của các vị phụ huynh thực sự bắt đầu khi vật lộn từng ngày với nhiệm vụ dạy con học bài. Và từ đó xuất hiện những câu chuyện “dở khóc, dở cười” mà chỉ có “người trong cuộc” mới thấm...
Phụ huynh bất lực khi dạy con.
Phụ huynh bất lực khi dạy con. 

1001 nỗi vật vã, “dở khóc, dở cười”

Thời gian gần đây, những tình huống “dở khóc, dở cười” của các bậc phụ huynh khi phải dạy con học bài đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng. Điểm thu hút chính là sự hài hước, những câu chuyện “cười ra nước mắt” và sự bất lực tột đỉnh của các vị phụ huynh khi phải mang trọng trách “trồng người” tại gia. 

Đặc biệt sự khó khăn đó còn nhân lên gấp bội đối với các bé vào lớp 1, khi phải bước sang một môi trường mới với đầy những bỡ ngỡ. Dạy con học bài vốn chưa bao giờ là nhiệm vụ của những người làm cha, làm mẹ. Nhưng vì tương lai của con cũng như sự lo lắng dành cho con cái, hầu hết các bậc phụ huynh đều dành thời gian dạy con học tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai dạy cũng suôn sẻ, bởi với tâm hồn con trẻ vẫn đang tuổi ăn, tuổi chơi khiến các vị phụ huynh không biết nên khóc hay cười khi dạy con.

Mới đây, trên Facebook đã xuất hiện một bài chia sẻ tâm tư của các vị phụ huynh có con vào lớp 1 với nội dung như sau: “Vừa ngồi học đã kêu nóng. Mẹ bật quạt, bật điều hoà và 5 phút sau là trùm chăn kín đầu thế này đây ạ. Học 1 tiếng thì 4 lần uống nước, 3 - 4 lần kêu nóng, lát kêu lạnh, thêm vài lần con đau bụng, con ngứa, con mỏi tay. Bác nào có con học lớp 1 có cùng cảnh ngộ không ạ”?

Bài viết sau khi đăng tải đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Đọc một loạt các bình luận mới biết đây là nỗi niềm chung của rất nhiều phụ huynh có con năm nay vào lớp 1. Một vị phụ huynh khác cũng chia sẻ: “Con tôi được cái không kêu nóng tại bật máy lạnh. Nhưng cứ mỗi lần nó học là sẽ bị đau toàn thân. Đau đầu, đau cổ, đau tay, đau chân, đau răng, đau bụng,... nên cứ được 10 phút nó chạy qua phòng và ba ơi, con đau abcd... thêm combo 10 phút uống nước 1 lần. Nước tôi mua hẳn bình 10 lít để trong phòng nó. Khát có cái uống ngay. Tưởng chừng mọi chuyện sẽ dễ, ai dè nó chuyển sang đói bụng, buồn ngủ. Nhưng đặc biệt cái là khi chơi game hay ti vi thì đố thấy nó đói khát, buồn ngủ hay đau”.

Một chia sẻ “cười ra nước mắt” khác từ một bà mẹ có con vào lớp 1: “Mỏi tay, tay ướt, cắt móng tay, uống nước, đi vệ sinh, đau lưng, tìm dép, xếp sách, ngứa chân, quát chó, lau bụi bàn, gọt bút chì, tìm cục tẩy, con làm đủ mọi việc trên trời, dưới biển nhưng tuyệt nhiên không học. Và cái kết: Cả tối viết được đúng 2 dòng mà còn viết chữ C lộn ngược. Tao chịu mày!”. 

Có thể thấy nhiệm vụ “trồng người” tại gia của các ông bố, bà mẹ thời nay còn vất vả hơn thời trước nhiều. Nói là vất vả hơn bởi trẻ nhỏ thời nay không giống như trước đây, chỉ có việc là ăn học, thì giờ lại chịu ảnh hưởng bởi nhiều lý do khác nhau. 

Như đã nói ở trên, các con trẻ, đặc biệt là lứa tuổi mới vào lớp 1, với sự thay đổi môi trường càng khó dạy học hơn nữa. Bởi trẻ khi ở bậc mầm non chủ yếu là hoạt động vui chơi, môi trường tự do, không phải cầm bút chôn chân một chỗ, làm bạn với sách vở... đùng một cái bước chân vào lớp 1, các bé bắt đầu học cách thích nghi với giờ giấc mới, với sách giáo khoa, các nguyên tắc nhà trường và đặc biệt là... bài tập về nhà. Nhiều bé sẽ không thích nghi ngay được và từ đó tạo ra suy nghĩ chán học, không muốn học và chống đối. Vì vậy nên các em thường nghĩ ra rất nhiều trò để trì hoãn việc học càng lâu càng tốt.

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý ham chơi của các bé. Vốn lâu này, hầu như nhà nào cũng cho con em mình tiếp xúc với điện thoại, ti vi từ rất sớm, các em xem lâu ngày từ bé thành ra “nghiện”. Vậy nên đang từ mỗi tối được xem ti vi, điện thoại trở thành ngồi vào bàn nghiêm chỉnh học bài, giống như “cực hình” đối với các em vậy. Chính những đồ công nghệ giải trí như vậy đang dần tạo thành thói quen xấu cho trẻ nhỏ, giờ đây không chỉ người lớn nghiện smartphone (điện thoại thông minh) mà cả trẻ nhỏ cũng vậy.

Và cả những cải tiến giáo dục những năm gần đây cũng là nguyên nhân khiến cho việc học của các em khó khăn hơn. Điển hình vào năm ngoái khi có chương trình lớp 1 mới, nhiều phụ huynh đã nêu quan điểm, “than” chương trình mới nặng. Với áp lực có con vào lớp 1, cộng với năm đầu triển khai dạy học theo chương trình và sách giáo khoa mới đã khiến nhiều cha mẹ loay hoay trong việc kèm cặp con học ở nhà. Chị N.T.T (Thanh Hoá) chia sẻ sau gần tháng học sách giáo khoa mới, con không có thời gian nghỉ ngơi vì về nhà phải làm bài tập liên tục. 

Chính những khó khăn trong học tập như vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các con. Bởi trẻ nhỏ sẽ hứng thú học những cái mà chúng dễ tiếp thu, biết và hiểu một cách dễ dàng. Còn đối với những kiến thức mới và khó để một đứa trẻ 6 tuổi tiếp thu với tốc độ nhanh như vậy thì chúng rất dễ có tâm lý “khó quá bỏ qua”.

Hình ảnh “dở khóc, dở cười” khi dạy con.
Hình ảnh “dở khóc, dở cười” khi dạy con. 

Có thể thoát… “lũ” được không?

Và cứ như thế hành trình dạy học hay nói cách khác là cuộc chiến nảy lửa của các bố, các mẹ dù rất mệt mỏi nhưng vẫn phải tiếp diễn mỗi ngày. Phụ huynh cả nước có con vào lớp 1 vẫn không ngừng than vãn: “Sao mà dạy con khó quá?”, “Chả nhẽ sống chung với lũ?”. 

Hướng dẫn “rát cổ bỏng họng” mà con vẫn không đánh vần đúng từ, chữ viết thì liêu xiêu, nghiêng ngả. Tất nhiên trong cuộc chiến này, trẻ nhỏ cũng khổ sở chẳng kém bố mẹ là bao. Có đứa khóc thét, đứa lại run lẩy bẩy, mồ hôi đổ nhễ nhại mỗi giờ học bài buổi tối. Việc học cứ ngỡ tốt cho con nay lại thành ra gánh nặng. Bố mẹ thì mệt mà con lại sợ kinh hồn vía.

Vậy phải làm như thế nào thì mới vượt qua được cơn lũ này? Có lẽ đầu tiên bố mẹ cần phải tạo cho con một khoảng thời gian trước khi vào lớp 1, thích nghi dần với mọi thứ. Không để con rơi vào trạng thái không chuẩn bị tâm lý trước khi đi học. Có như vậy con mới mới không bỡ ngỡ và bị “choáng” trước lượng kiến thức mới này. 

Tuy nhiên, mặt trái của nó, theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội đã từng chỉ ra một số mặt tiêu cực của việc bố mẹ dạy kèm con học buổi tối. Cụ thể, Tiến sĩ Vũ Thu Hương cho biết: “Trước tiên là bọn trẻ không tự giác vì bố mẹ luôn nhắc nhở con mở sách ra. Thứ hai, con sẽ lười suy nghĩ vì cứ bài khó là hỏi và bố mẹ sẽ trả lời. Dần dần con tạo nếp bài nào cũng hỏi mà không chịu suy nghĩ trước. Bên cạnh đó, bố mẹ không hiểu rõ cách dạy ở tiểu học. Rất nhiều cách đánh vần đã thay đổi sau mỗi lần thay sách giáo khoa và nhiều bài toán tiểu học có cách giải khác hẳn ngày xưa…”.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ cũng cho rằng điều tiêu cực nhất khi bố mẹ dạy kèm con đó là việc phụ huynh thường khó giữ bình tĩnh khi dạy con. “Nguyên nhân vì họ sốt ruột, nghĩ mình đã nói xong thì con đương nhiên phải hiểu. Bố mẹ cũng sợ con dốt hơn bạn bè nên càng bị áp lực. Vì thế, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên căng thẳng”. 

Do vậy, theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, bố mẹ không cần phải “vật lộn” với con vào mỗi buổi tối mà thay vào đó hãy để con tự học. Đặt đồng hồ để con hoàn thành bài trong thời gian ngắn nhất, hết thời gian thì yêu cầu con gấp sách. Cách này không chỉ vừa giúp con rèn luyện tính tập trung, tự giác mà còn tạo tâm lý học tập thoải mái cho con khi không bị bố mẹ kèm cặp sát bên.

Ngoài ra, bố mẹ cũng không được sốt ruột khi con đọc sai, viết xấu. Bởi học tập chính là quá trình lâu dài. Những ngày đầu trẻ nhỏ viết sai, nguệch ngoạc là điều đương nhiên. Không nên nổi nóng, quở trách các bé quá nhiều sẽ gây ra tâm lý sợ sệt cho các bé. Làm như vậy không làm các bé viết đúng hơn mà chỉ khiến con trẻ sợ học, sợ viết. Nếu có thể các vị phụ huynh hãy giữ bình tĩnh, nhẹ nhàng khuyên bảo và tạo cho con hứng thú học tập bằng những phần thưởng nhỏ khi con hoàn thành bài tập hay được điểm cao.

Tuy nhiên, có một thực tế, nếu cha mẹ không học cùng con, không phải trẻ nào cũng có thể tự học được bài khi mà chương trình Toán lớp 1 ngày nay đã tìm… ẩn số. Cùng với đó, không ít cô giáo sẽ không hài lòng khi con không biết viết, khi con làm sai và thậm chí cha mẹ sẽ bị nhắc nhở nếu… không học cùng con, hoặc không cho con đi học thêm để làm được bài! Thậm chí, nhiều gia đình đã cho con đi học thêm từ mẫu giáo, vào lớp 1 con chỉ việc… học lại. Và vô hình trung, những đứa trẻ chưa được chuẩn bị học trước, cô giáo sẽ không… hài lòng. Và như thế, đoạn trường đi học thêm chưa đủ, sẽ là bài ca phụ huynh học… cùng con ít nhất hết cấp 1 sẽ mãi là câu chuyện dài… Khi mà chương trình và sách giáo khoa luôn quá khó! Khi mà thầy, cô còn đặt áp lực học hành lên vai phụ huynh!...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...