Bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học

Bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học
(PLVN) - Chiều 27/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức bế mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021.

Tại lễ Bế mạc, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 91 giải, chiếm 64,5% tổng số dự án tham gia cuộc thi; trong đó, có 12 giải Nhất, 19 giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Tư.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao tặng 30 giải triển vọng; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc thi; Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen các giáo viên hướng dẫn có học sinh đạt từ giải Ba trở lên.

Tham dự cuộc thi năm nay có 69 đơn vị với 141 dự án của 262 học sinh; trong đó cấp Trung học phổ thông có 113 dự án với 210 học sinh, cấp Trung học cơ sở 28 dự án với 52 học sinh. Riêng đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương thi trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các dự án dự thi năm nay rất phong phú. Nhiều đề tài đã tiếp cận những vấn đề lớn mà xã hội quan tâm như y tế, bảo vệ môi trường, bảo vệ động thực vật... Bên cạnh đó, đa số các đề tài đều có sự đầu tư đáng kể về hình thức và nội dung, các học sinh đã phát huy tối đa khả năng sáng tạo cũng như trang bị kỹ năng trình bày thành quả nghiên cứu khoa học của mình.

12 giải Nhất của cuộc thi này đã được Ban Tổ chức đã theo từng lĩnh vực, tham gia vòng trình bày dự án và thuyết trình bằng tiếng Anh để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc tế. Năm nay sẽ có 7 dự án cấp quốc gia được lựa chọn để tham gia Cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào đầu tháng Năm tới.

Đây là năm thứ 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, góp phần thực hiện giáo dục tích hợp khoa học-công nghệ-kỹ thuật-toán.

Cuộc thi cũng nhằm góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực-phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học; góp phần chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới../.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?