Bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học

Bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học
(PLVN) - Chiều 27/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức bế mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021.

Tại lễ Bế mạc, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 91 giải, chiếm 64,5% tổng số dự án tham gia cuộc thi; trong đó, có 12 giải Nhất, 19 giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Tư.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao tặng 30 giải triển vọng; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc thi; Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen các giáo viên hướng dẫn có học sinh đạt từ giải Ba trở lên.

Tham dự cuộc thi năm nay có 69 đơn vị với 141 dự án của 262 học sinh; trong đó cấp Trung học phổ thông có 113 dự án với 210 học sinh, cấp Trung học cơ sở 28 dự án với 52 học sinh. Riêng đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương thi trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các dự án dự thi năm nay rất phong phú. Nhiều đề tài đã tiếp cận những vấn đề lớn mà xã hội quan tâm như y tế, bảo vệ môi trường, bảo vệ động thực vật... Bên cạnh đó, đa số các đề tài đều có sự đầu tư đáng kể về hình thức và nội dung, các học sinh đã phát huy tối đa khả năng sáng tạo cũng như trang bị kỹ năng trình bày thành quả nghiên cứu khoa học của mình.

12 giải Nhất của cuộc thi này đã được Ban Tổ chức đã theo từng lĩnh vực, tham gia vòng trình bày dự án và thuyết trình bằng tiếng Anh để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc tế. Năm nay sẽ có 7 dự án cấp quốc gia được lựa chọn để tham gia Cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào đầu tháng Năm tới.

Đây là năm thứ 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, góp phần thực hiện giáo dục tích hợp khoa học-công nghệ-kỹ thuật-toán.

Cuộc thi cũng nhằm góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực-phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học; góp phần chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới../.

Đọc thêm

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

An ninh phi truyền thống - Cơ hội mới cho người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự

An Ninh phi truyền thống đang là mối quan tâm của xã hội. (Ảnh Nhà trường cung cấp)
PLVN -  Viện An Ninh phi truyền thống – Đại học Quốc gia Hà Nội – vừa đưa thông tin tuyển dụng khóa học về Trợ lý an ninh phi truyền thống. Theo ban lãnh đạo của Viện, đây là một cơ hội tốt cho người muốn phát triển ngành nghề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...