Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình lên Chính phủ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (giai đoạn 2021 - 2025).
Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần đầu tư 12 dự án thành phần, chiều dài khoảng 729 km (không gồm 12 km đoạn Hoà Liên - Tuý Loan đang triển khai theo dự án riêng và 15 km cầu Cần Thơ, giai đoạn 2 dự kiến 2026 - 2030).
Theo tính toán sơ bộ, toàn bộ 12 dự án thành phần sẽ đầu tư theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 154.527 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 73.495 tỉ đồng.
Tuy nhiên, do khó khăn về vốn, Bộ GTVT đề xuất giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư hoàn thành 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, chiều dài 552 km (gồm các đoạn: Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh), Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau).
Đồng thời, triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư 3 dự án thành phần còn lại trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), dài 177 km theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư khoảng 124.619 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 61.628 tỉ đồng.
Đối với phần vốn nhà nước còn thiếu (khoảng 11.867 tỉ đồng) để triển khai đầu tư 3 dự án thành phần trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Chính phủ sẽ rà soát, cân đối trong tổng thể nguồn vốn nhà nước bố trí cho ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021 - 2025, trường hợp khó khăn sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030.
Liên quan đến vấn đề huy động vốn, Bộ GTVT đề xuất, nhà đầu tư phải có tối thiểu 15% tổng số vốn, còn lại 85% là vốn vay. Thời gian thu phí hoàn vốn các dự án từ 17 - 32 năm.
Đặc biệt, trường hợp hình thức huy động PPP không thành công, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư.