Bạo lực học đường - khi người thầy đi chệch “đường ray”

Người thầy chỉ có thể đến với học trò bằng kiến thức và đam mê sự nghiệp “trồng người”. (Ảnh minh họa )
Người thầy chỉ có thể đến với học trò bằng kiến thức và đam mê sự nghiệp “trồng người”. (Ảnh minh họa )
(PLO) - Những ngày tháng 11 này, Bộ GD&ĐT đã  đưa ra dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến góp ý, trong đó nhấn mạnh về xử phạt hành vi bạo lực học đường. Và trong khi quy định này đang được tranh luận gay gắt thì vẫn có hàng loạt những vụ bạo lực học đường tiếp diễn…

Những hình phạt “kỳ lạ”

Mới đây, ngày 5/11, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, trường Tiểu học Trần Văn Ơn vừa đình chỉ cô giáo chủ nhiệm lớp 5/2 trong 15 ngày để xem xét xử lý về hành vi phản sư phạm. Trước đó, phụ huynh đã phản ánh đến lãnh đạo nhà trường việc cô giáo chủ nhiệm lớp 5/2, Trường Tiểu học Trần Văn Ơn có một hình phạt “kỳ lạ” đối với những em học sinh nói chuyện riêng là bắt học sinh tự tát vào mặt theo cấp số cộng.

Cụ thể, học sinh đầu tiên nói chuyện sẽ tự tát mình 2 cái, em thứ hai tự tát 4 cái, cứ thế em tiếp theo lại cộng thêm 2 cái... Rất nhiều em học sinh trong lớp 5/2 đã phải tự tay tát vào mặt mình do vi phạm quy định trên,  tuy nhiên các em không dám nói với bố mẹ vì sợ cô giáo. Cô chủ nhiệm cũng dùng những lời nói “không hay” mắng học sinh khi học kém.

Còn tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP HCM), giáo viên bị tố giác là thầy Nguyễn Phú Quốc, chủ nhiệm lớp 5/2. Cụ thể, chị H.L có con đang theo học lớp 5/2 của trường này bức xúc cho biết: “Con tôi bị bệnh nên ngày 26/9, tôi đã nhắn tin xin thầy giáo cho con nghỉ học và thầy đồng ý. Đến ngày 28/9 con đi học về trong tâm lý sợ hãi, con nói bị thầy tát do không làm bài tập kiểm tra. Bài đó làm trong ngày con tôi nghỉ bệnh, dù cháu đã mượn vở bạn để chép bài nhưng thiếu bài kiểm tra đó nên bị thầy đánh”. 

Ngày 26/10, ông Hoàng Nhật Tiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, trường đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét trường hợp cô Hồ Thị Hà (giáo viên chủ nhiệm lớp 1A) vì đánh học sinh.Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài 14 giây ghi lại cảnh lưng của một em học sinh lớp 1 tại Hà Tĩnh bị cô giáo chủ nhiệm đánh bầm tím lưng. Theo phản ánh của chủ nhân đoạn clip được cho là mẹ của em học sinh, tối 24/10, trong lúc tắm cho con gái đã phát hiện nhiều vết bầm tím ở sau lưng và cánh tay nên gặng hỏi. Cháu nói bị cô giáo chủ nhiệm đánh…

Trước đó, ngày 28/8, trên mạng xã hội xuất hiện 1 clip ghi lại hình ảnh lớp mầm non, với nhiều trẻ đánh hội đồng một bạn học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên các cô giáo dù ở xung quanh và nhìn thấy nhưng không hề có hành động can ngăn khiến nhiều người phẫn nộ. Theo chia sẻ của người đăng clip, phụ huynh của trẻ bị đánh, clip được quay lại ở 1 lớp học của trường Mầm non Cầu Vồng ở thành phố Ninh Bình.

Có thể nói, chỉ riêng năm 2018 đã có liên tiếp các vụ bạo hành học sinh xảy ra ngay trong trường học, thậm chí với những hình thức khiến cả xã hội bàng hoàng, khi giáo viên ở Hải Phòng bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, giáo viên ở Long An bắt học sinh quỳ suốt 45 phút, giáo viên ở Hà Nội bắt học sinh phải tát bạn, giáo viên ở Thành phố Hồ Chí Minh bắt học sinh tự tát vào mặt mình đến 32 cái…. Đó là cách giáo viên ứng xử với học sinh tiểu học, những em nhỏ ít có khả năng tự vệ.

Với học sinh lớn hơn, giáo viên không còn dùng bạo lực mà sử dụng công cụ khác: kỷ luật học đường. Vụ việc ở Trường THPT Nguyễn Trãi, Thanh Hóa là một ví dụ tiêu biểu, khi không chỉ một giáo viên mà cả ban giám hiệu, hội đồng kỷ luật nhà trường thống nhất quyết định kỷ luật với 7 học sinh, trong đó có ba em bị đuổi học một năm, ba em bị đuổi học một tuần, một em bị cảnh cáo trước toàn trường, chỉ vì các em nói xấu giáo viên trên nhóm chat facebook mà giáo viên đã phát hiện ra nhờ… xâm phạm quyền riêng tư khi đọc tin nhắn trên điện thoại của các em.

Thầy cô  “tiên trách kỉ, hậu trách nhân”

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng phức tạp. Học sinh đánh nhau không chỉ dùng chân tay hay cặp sách, mà là những hình ảnh các em còn nguyên đồng phục cầm dao, kiếm để “xử nhau” theo “luật rừng” chỉ từ những lí do “trời ơi” như nói xấu, ghen tuông, không cho chép bài, hay chỉ đơn giản là “nhìn đểu”. Đơn cử như năm học 2017-2018, theo báo cáo của ngành giáo dục cả nước xảy ra vài trăm vụ bạo lực học đường, mỗi tỉnh, thành xảy ra khoảng 2-3 vụ. Trong khi đó, thống kê của ngành Công an thì số vụ liên quan đến bạo lực học đường là hơn 2.000 vụ, trong đó hơn 53% số vụ bạo lực xảy ra trong môi trường học đường (thuộc quyền quản lý của các cơ sở giáo dục).

Đành rằng, ngày nay có không ít các em là học sinh cá biệt, “yêng hùng” và thể hiện sự “anh chị” nên việc quản lý, bảo ban các em không dễ dàng. Tuy nhiên, ở môi trường học đường, xưa nay, học trò luôn có cảm nhận rất rõ về tình cảm của thầy cô, người thầy nào tận tâm, yêu trò, sẽ có rất nhiều trò yêu quý. Tuy nhiên, nếu người thầy đó không đủ tấm lòng bao dung, sự tế nhị và kiên nhẫn, không đủ khả năng kiểm soát bản thân khi giận dữ, người thầy sẽ làm mất đi hình ảnh của mình trong mắt trò. Bởi nhiệm vụ lớn nhất của người thầy khi đứng trên bục giảng là giáo dục học sinh, trước hết là giáo dục các em trở thành công dân biết sống yêu thương, nhân ái, vị tha, biết sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Và người thầy chính là sự phản chiếu tất cả những bài học đó, không chỉ là truyền thụ kiến thức thông thường. 

Chính bởi vậy, sẽ rất phản giáo dục khi người thầy sử dụng quyền uy, sự áp đặt mà không chấp nhận sự thật, làm thầy cũng có lúc sai. Lứa tuổi đang lớn, các em cần được học để hướng tới cái đẹp chứ không chỉ bởi những ứng xử thô thiển.

Nói về vấn đề này, Tiến sỹ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT FPT cho rằng, nghề giáo là một nghề rất khó, khi một người thầy phải dạy dỗ hàng chục học sinh, mỗi em một tính cách, và đều đang ở độ tuổi hình thành cái tôi cá nhân, nhiều khi rất nghịch và rất bướng. Nghề giáo là một nghề rất khó vì mỗi học sinh là báu vật của mỗi gia đình, giáo viên sẽ phải chịu áp lực lớn từ phụ huynh. Nghề giáo là một nghề rất khó, vì có vai trò quyết định đến thế hệ tương lai đất nước, và vì thế được cả xã hội quan tâm, chăm sóc, thậm chí soi mói, một cách đặc biệt. Nhưng cũng chính vì sự khó và đặc biệt ấy, nghề giáo đòi hỏi người thầy phải có tố chất phù hợp, đủ năng lực để chịu được các áp lực, đủ kiên nhẫn để kiềm chế, làm chủ bản thân trong mọi tình huống, đủ thấu hiểu để cảm thông chia sẻ và bao dung với học trò, để hoàn thành nhiệm vụ trồng người. Nếu thấy mình không đủ tố chất thì hãy chuyển sang nghề khác, đừng mang các áp lực nghề nghiệp để ngụy biện cho hành vi sai trái, vì bất cứ nghề nào cũng có những áp lực riêng. Bởi bạo hành với học sinh, giáo dục lạm dụng quyền lực sẽ làm hỏng cả tương lai đất nước.

Mặt khác, theo lãnh đạo các nhà trường, hiện việc xử phạt học sinh được áp dụng theo Thông tư số 08. Quy định quá cũ với nhiều hình thức kỷ luật không còn phù hợp trong khi các hình thức vi phạm mới lại không được cập nhật đã khiến cho các nhà trường lúng túng.  Nhiều ý kiến cho rằng, các hình thức kỷ luật trước tập thể của Thông tư 08 đã không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay, khi giáo dục đang hướng đến cá nhân hóa và tôn trọng học sinh, ngành giáo dục đã triển khai thực hiện đổi mới căn bản toàn diện và Luật Giáo dục cũng đã hai lần sửa đổi. Trong khi đó, hiện đã  có nhiều hình thức vi phạm mới, chẳng hạn như việc nói xấu thầy cô trên internet… cần được cập nhật để các trường có hình thức kỷ luật phù hợp.

Thêm nữa, ngày nay xã hội phát triển, truyền thông, mạng xã hội, Facebook đã trở thành diễn đàn mở để người đời bàn tán hàng nghìn câu chuyện, hàng trăm đối tượng khác nhau. Và các thầy cô không nằm ngoại lệ. Thế nhưng không ít giáo viên đã bỏ qua “vũ khí” lợi hại này để đến gần học sinh hơn, hiểu những suy nghĩ, mong muốn của học trò mình hơn. Bởi nghề giáo bằng tất cả sự cao quý của mình, chính là người thầy vừa nghiêm khắc, vừa độ lượng và chỉ có thể đến với học trò mình bằng chính trái tim mà thôi, không phải đòn roi, không phải sự vô cảm, không phải sự bảo thủ và quyền uy… Tiếc rằng, đã có không ít người thầy làm “rầu nồi canh” đến vậy, thì tương lai học trò sẽ đi về đâu, khi mà bạo lực chỉ sinh ra bạo lực?

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...